Multimedia Đọc Báo in

Ngược dòng lũ Ea H’leo cứu bạn trong mưa

16:36, 22/09/2013

Khoảng 15 giờ ngày 18-9, Đồn Biên phòng Ea H’leo (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) nhận cuộc điện thoại khẩn từ Thiếu úy So Pau, Chốt trưởng Chốt 9, Đồn Ô Lưu (nước bạn Campuchia) với nội dung: “Nước lũ dâng nhanh, sắp ngập lút chốt của chúng tôi, đề nghị đồn cho ca-nô sang giúp cứu người và trang bị vũ khí!”. Nhận được tin, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Ea H’leo điện báo xin chỉ đạo của cấp trên rồi tức tốc lên đường.

Đúng 16 giờ, tổ cứu hộ gồn 3 cán bộ, chiến sĩ do Trung tá Mai Thế Bùi, Chính trị viên Đồn chỉ huy, sử dụng ca-nô vượt 9km đường sông Ea H’leo trong mưa to và nước lũ chảy xiết, thẳng hướng Chốt 9. Chỉ 9km thôi mà chiếc ca-nô chuyên dụng phải đi mất gần một giờ đồng hồ. Khi lực lượng cứu hộ tới Chốt 9, doanh trại của bạn đã bị ngập sâu trong lũ. Do doanh trại đơn vị bạn xây dựng tạm, lại ở gần bên sông Ea H’leo nên mỗi khi xảy ra lũ lụt, nhất là những trận lũ ống như ngày 18-9 này, thì tính mạng cũng như tài sản, trang bị vũ khí rất dễ bị lũ cuốn trôi nếu không được cứu hộ kịp thời; trong khi đó, chốt của bạn lại không được trang bị thuyền, hoặc ca-nô. Khi lực lượng cứu hộ của Đồn Ea H’leo tới nơi, cán bộ, chiến sĩ Chốt 9, nhất là Chốt trưởng So Pau mừng khôn xiết. Chính trong những lúc nguy nan này, bạn càng hiểu thêm nghĩa tình của Bộ đội Biên phòng Việt Nam nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung.

Hơn 17 giờ chiều 18-9, 4 cán bộ, chiến sĩ Chốt 9 cùng quân tư trang đã được lực lượng cứu hộ đưa lên ca-nô và ngược dòng lũ về Đồn Biên phòng Ea H’leo. Đường về lúc này đã nhá nhem tối, lũ lên cao, ca-nô lại chạy ngược dòng, để bảo đảm an toàn cho lực lượng của ta và bạn, Trung tá Mai Thế Bùi đã chỉ huy cho ca-nô chạy cắt rừng, tránh dòng lũ dữ trên sông Ea H’leo. Đến 20 giờ 30, lực lượng cứu hộ Đồn Biên phòng Ea H’leo đã đưa được 4 quân nhân nước bạn Campuchia cùng quân, tư trang về vị trí an toàn. Lực lượng của bạn được đơn vị bố trí ăn ở, chăm sóc sức khỏe chu đáo, đồng thời giúp bảo quản tốt quân, tư trang. Ngoài cứu 4 quân nhân thoát khỏi vùng lũ, Đồn Biên phòng Ea H’leo còn tiếp nhận, giúp một quân nhân nữa của đơn vị bạn tránh lũ trên đường đi tiếp phẩm. Đến chiều 19-8, khi nước lũ rút, Đồn Ô Lưu đã đưa phương tiện sang đón 5 quân nhân trở về đơn vị.

Cảm phục trước nghĩa cử cao đẹp của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H’leo, Thiếu úy So Pau cứ nhắc mãi: “Cảm ơn Bộ đội Biên phòng Việt Nam! Nhờ Bộ đội Việt Nam mà toàn thể đơn vị mình đã thoát ra khỏi vùng lũ!”. Trung tá Mai Thế Bùi cho biết, không chỉ trận lũ năm nay, mà trước đó vào năm 2009, khi xảy ra lũ lớn, Đồn Biên phòng Ea H’leo cũng đã cứu hộ thành công 9 cán bộ, chiến sĩ Đồn Ô Lưu khi đơn vị bạn bị lũ cô lập và uy hiếp.

Được biết, trong những ngày xảy ra lũ lớn trên địa bàn huyện Ea Súp, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh còn cơ động tham gia sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Đại tá Nguyễn Lương Hòa, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: “Lực lượng Biên phòng trên biên giới đã kịp thời di chuyển 81 người, 22 tấn lương thực, hơn 200 con gia súc, gia cầm từ vùng lũ đến nơi an toàn…”.

Bình Định


Ý kiến bạn đọc