Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng ở Krông Pak: Đột phá vào khâu yếu, việc khó!

10:00, 17/09/2013
Xây dựng chỉ tiêu thi đua phù hợp với tình hình thực tế địa phương; đột phá, khắc phục những khâu yếu, việc khó cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức thực hiện… là những giải pháp đồng bộ, được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Pak triển khai để đưa phong trào thi đua Quyết thắng ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.

 

Huấn luyện tốt, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu là một trong những  mục tiêu thi đua được các đơn vị tích cực hưởng ứng.
Huấn luyện tốt, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu là một trong những mục tiêu thi đua được các đơn vị tích cực hưởng ứng.

Krông Pak là một trong những địa phương có nhiều đầu mối dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên đông. Đây vừa là yếu tố thuận lợi để Ban Chỉ huy Quân sự huyện triển khai toàn diện các nhiệm vụ quân sự-quốc phòng hằng năm, song mặt khác cũng là những khó khăn đối với công tác quản lý. Thượng tá Nguyễn Xuân Dũng, Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng hằng năm, Ban đã bám sát 4 mục tiêu thi đua để hướng dẫn các đơn vị xây dựng từng chỉ tiêu cụ thể, phù hợp, sát với đặc điểm tình hình của địa phương để tổ chức thực hiện. Đối với những xã, thị trấn có dân số đông, đơn vị chỉ đạo địa phương tập trung xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp, đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, độ tin  cậy. Còn với lực lượng bộ đội tập trung, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã ra các nghị quyết chuyên đề về nhiệm vụ quân sự quốc phòng, xác định rõ từng chỉ tiêu và tổ chức quán triệt cho 100% cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng. Nhờ việc xây dựng các chỉ tiêu thi đua phù hợp, khoa học đối với từng cơ quan, đơn vị nên những năm qua, 100% đầu mối trực thuộc đã hoàn thành tốt các mục tiêu của phong trào thi đua Quyết thắng; nhiều đơn vị được tặng danh hiệu thi đua Quyết thắng, danh hiệu tiên tiến.

Xác định “mấu chốt” để có thể hoàn thành tốt phong trào là mỗi cá nhân, đơn vị phải thấy được mặt hạn chế, khuyết điểm trong từng lĩnh vực công tác, từ đó kịp ra giải pháp khắc phục… Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tập trung rà soát từng mục tiêu thực hiện ở năm trước, thẳng thắn nhìn nhận những mặt thiếu sót và kịp thời chấn chỉnh. “Trong đánh giá lại những mục tiêu của phong trào thi đua Quyết thắng hằng năm, bên cạnh việc nhìn lại những mặt đã làm được, chúng tôi luôn dành nhiều thời gian để đánh giá, kiểm điểm lại những tồn tại của năm trước và đưa ra mục tiêu phấn đấu khắc phục trong năm sau. Chúng tôi cho rằng, nếu khắc phục được hạn chế của năm trước chính là một thành công lớn của phong trào” - Thượng tá Nguyễn Xuân Dũng nhấn mạnh. Cụ thể, trong năm 2012, toàn đơn vị đã thực hiện không tốt mục tiêu thứ 2, khi để xảy ra nhiều trường hợp đổi bù trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Do vậy, năm 2013 trong quá trình thực hiện công tác tuyển quân, đơn vị đã chỉ đạo cơ sở siết chặt quy trình, tổ chức tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ theo đúng các bước, nhất là chú trọng khâu khám tuyển sức khỏe, xét duyệt chính trị, không để xảy ra trường hợp đổi bù. Một hạn chế khác trong phong trào thi đua Quyết thắng năm trước mà Ban Chỉ huy Quân sự huyện khắc phục thành công là đã tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục bộ đội, xây dựng đơn vị nền nếp chính quy, không xảy ra trường hợp vi phạm về mối quan hệ quân dân…

Cuối cùng, theo Thượng tá Nguyễn Xuân Dũng, “nếu thi đua mà không kiểm tra, giám sát, hoặc giám sát chỉ tiến hành qua loa, chiếu lệ… thì phong trào thi đua Quyết thắng cũng chỉ dừng lại ở hình thức, bề nổi”. Vì vậy, để đưa phong trào đi vào chiều sâu, thực chất, thì điều cốt lõi là cần phải tăng cường công tác giám sát việc tổ chức thực hiện thông qua hình thức kiểm tra chéo giữa các đơn vị một cách dân chủ, công bằng, khách quan. Trên cơ sở các chỉ tiêu thi đua, các đơn vị đánh giá lại mặt nào đã làm được, chưa làm được; đồng thời góp ý, chia sẻ, phổ biến kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả của đơn vị mình cho đơn vị bạn học hỏi, tham khảo. Cũng qua công tác kiểm tra, giám sát, Ban Chỉ huy sự huyện kịp thời biểu dương, tôn vinh những cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến và nhân rộng ra toàn lực lượng.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc