Multimedia Đọc Báo in

Luyện quân ở Trung đoàn Bộ binh 584

09:08, 11/03/2014
Ngay sau khi đơn vị tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2014, khí thế thi đua “giành 3 đỉnh cao quyết thắng” đã hiển hiện khắp thao trường, bãi tập của Trung đoàn Bộ binh 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).
 
Tại Tiểu đoàn 303, dưới cái nắng gay gắt của mùa khô Tây Nguyên, các chiến sĩ mới nhập ngũ đợt 1 năm 2014 đang miệt mài với những bài tập bắn súng, điều lệnh đội ngũ và huấn luyện thể lực. Trung tá Trần Minh Châu, Chính ủy Trung đoàn cho biết: Trung đoàn Bộ binh 584 làm nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu trên địa bàn chiến lược. Ngoài huấn luyện chiến sĩ năm thứ nhất, năm thứ hai, hằng năm đơn vị còn tổ chức huấn luyện dự bị động viên, hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác vận động quần chúng. Bình quân mỗi năm Trung đoàn đón nhận và huấn luyện hơn 500 chiến sĩ mới. Đợt 1 - 2014, Trung đoàn tiếp nhận, huấn luyện 213 chiến sĩ, hầu hết là thanh niên các địa phương trong tỉnh. Đặc điểm tại Trung đoàn Bộ binh 584 là các đầu mối trực thuộc đóng quân phân tán trên địa bàn rộng, cách xa trung đoàn bộ tới vài chục cây số. Có đơn vị như Tiểu đoàn 303 đứng chân ở xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar), cách Sở Chỉ huy Trung đoàn hơn 60km. Vì thế, điều kiện ăn ở, học tập, sinh hoạt, công tác của cán bộ, chiến sĩ còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; đội ngũ cán bộ, chỉ huy các cấp phải thường xuyên cơ động để bám nắm bộ đội.
Huấn luyện bắn súng cho chiến sĩ mới.
Huấn luyện bắn súng cho chiến sĩ mới.

Bên cạnh đó, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 584 thuộc nhiều dân tộc, tôn giáo khác nhau, có trình độ nhận thức, văn hóa không đồng đều. Cụ thể, trong tổng số 213 chiến sĩ mới đợt 1-2014 có 71 chiến sĩ là người dân tộc thiểu số, 9 đảng viên, 14 người có trình độ đại học và cao đẳng. Xuất phát từ đặc điểm chất lượng đầu vào không đồng đều, cũng như những năm trước đây, Trung đoàn Bộ binh 584 đã tiến hành biến chế đan xen giữa chiến sĩ người Kinh với chiến sĩ người dân tộc thiểu số; giữa chiến sĩ có trình độ nhận thức, văn hóa cao với chiến sĩ có trình độ văn hóa còn thấp nhằm tạo ra mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, tương trợ giúp nhau cùng tiến bộ trong học tập và huấn luyện.

 Chiến sĩ  mới Trung đoàn  584  tham gia tăng gia sản xuất.
Chiến sĩ mới Trung đoàn 584 tham gia tăng gia sản xuất.

Nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu, hằng năm Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn Bộ binh 584 tiến hành soát xét chất lượng cán bộ, nhất là cán bộ khung quản lý huấn luyện. Qua đó, có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ làm công tác huấn luyện về công tác quản lý, giáo dục, huấn luyện bộ đội. Trong quá trình huấn luyện, cán bộ phải sâu sát nắm chắc từng đối tượng, phát hiện những trường hợp yếu, cá biệt để có biện pháp hỗ trợ nhằm tạo chất lượng đồng đều. Ngoài ra, để bảo đảm công tác huấn luyện đi vào nền nếp, ngay từ đầu năm Đảng ủy Trung đoàn đã xây dựng Nghị quyết lãnh đạo, các chi bộ có Nghị quyết chuyên đề về huấn luyện cho từng đối tượng; chỉ huy các cấp có kế hoạch tổng tể cả khóa huấn luyện và kế hoạch chi tiết theo tháng. Về bảo đảm cơ sở vật chất cho huấn luyện, bình quân mỗi năm Trung đoàn Bộ binh 584 đầu tư hàng trăm triệu đồng, hàng trăm ngày công lao động để bổ sung, tu sửa, làm mới mô hình học cụ, thao trường và bãi tập.

Về kết quả huấn luyện chiến sĩ mới trong 2 tuần đầu, Đại úy Nguyễn Văn Dưỡng, Tiểu đoàn trưởng và Thượng úy Hà Hữu Thành, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 303 cho biết: Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, nhất là chuẩn bị về khung cán bộ quản lý, về nơi ăn ở, thao trường, bãi tập, phòng học và mô hình học cụ nên đơn vị đã triển khai học tập, huấn luyện đúng chương trình, đủ nội dung và đúng thời gian quy định. Trong 2 tuần đầu, 100% chiến sĩ mới yên tâm, nhận thức được nhiệm vụ và có ý chí phấn đấu tốt. Đến nay, cơ bản chiến sĩ mới đã nắm được các chế độ trong ngày, trong tuần; hiểu truyền thống của Quân đội và của Tiểu đoàn 303 hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng; thuộc 2 bài thể dục; biết duy trì nội vụ vệ sinh và tăng gia sản xuất. Hiện tại, chiến sĩ mới của đơn vị đang triển khai huấn luyện điều lệnh đội ngũ, bắn súng, rèn luyện thể lực và các nội dung khác của công tác Đảng, hậu cần và kỹ thuật. Được biết, chỉ trong 2 tuần đầu học tập, huấn luyện, Tiểu đoàn 303 đã có hàng chục chiến sĩ được biểu dương, khen thưởng, tiêu biểu như: Hoàng Ngọc Thanh, Phạm Ngọc Hoàng, Y No Rcăm, Nguyễn Văn Ba và Đàm Văn Quý…

Có thể nói, với tinh thần hăng say luyện tập ngay từ tuần đầu, tháng đầu, cộng với chất lượng tân binh năm 2014 được nâng cao hơn cả về thể lực, trình độ văn hóa và phẩm chất chính trị, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 584 đang nỗ lực hết sức để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong mùa luyện quân năm nay.

Bình Định


Ý kiến bạn đọc