Multimedia Đọc Báo in

Luyện quân ở vùng biên

14:28, 03/03/2014
Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động D19 (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) làm nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới và cơ động phục vụ công tác chiến đấu theo điều động của cấp trên. Đóng chân trên địa bàn biên giới xã Krông Na (huyện Buôn Đôn), trong điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, thời tiết khí hậu khắc nghiệt… song tập thể cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn luôn đoàn kết, vượt qua những khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đặt chân đến Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động D19 đúng vào thời điểm đơn vị đang tổ chức đợt thi đua cao điểm chào mừng 55 năm Ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng, mọi người đều cảm nhận được không khí huấn luyện hăng say, nghiêm túc của toàn đơn vị. Tiếng bước chân dồn dập, đều đặn theo khẩu lệnh của đồng chí tiểu đội trưởng đang hướng dẫn tập luyện điều lệnh đội ngũ cho tân binh làm sống động một vùng biên yên tĩnh. Gạt những giọt mồ hôi ướt đẫm trên gương mặt, tân binh Đỗ Thành Đạt không giấu được vẻ phấn khích, bộc bạch: “Chỉ mới vừa vào đơn vị hơn một tuần nhưng em có cảm giác Tiểu đoàn như “ngôi nhà thứ hai” của mình, các đồng đội dù mới quen song ai cũng gần gũi, thân thiện, còn chỉ huy Tiểu đoàn thì rất quan tâm, chuẩn bị chu đáo nơi ăn, nghỉ cho chúng em. Tất cả chúng em đều hạ quyết tâm “vượt nắng thắng mưa”, ra sức rèn luyện, kết thúc khóa huấn luyện với kết quả cao nhất, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tổ quốc”. Có mặt tại buổi lễ khai mạc huấn luyện, nhìn những gương mặt tuổi trẻ tràn đầy nhiệt huyết, đại tá, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nguyễn Lương Hòa tỏ rõ vẻ hài lòng và không quên nhắn nhủ các chiến sĩ mới: “Các đồng chí là những thanh niên ưu tú được tuyển chọn từ hàng ngàn thanh niên trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí phải ý thức được niềm vinh dự, tự hào là những người được giao trọng trách thiêng liêng bảo vệ bờ cõi biên giới Tổ quốc, vì vậy phải luôn tự giác học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.

Huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh cho chiến sĩ tại Tiểu đoàn D19.
Huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh cho chiến sĩ tại Tiểu đoàn D19.

Trong đợt nhập ngũ đợt 1-2014, Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động D19 tiếp nhận 70 chiến sĩ mới trên địa bàn biên giới 2 huyện Buôn Đôn và Ea Súp. Tiểu đoàn trưởng, Trung tá Đặng Văn Thân cho biết: “Để tiếp tục duy trì thành tích huấn luyện luôn đạt loại khá của những năm trước, trong đợt huấn luyện tân binh lần này ngoài việc làm tốt công tác hậu cần, chuẩn bị cơ sở vật chất, bảo đảm chỗ ăn, nghỉ cho tân binh, chúng tôi còn đặc biệt chú trọng đến việc bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ khung huấn luyện…”. Trước khi chính thức bước vào huấn luyện, bên cạnh việc xây dựng nghị quyết chuyên đề, xác định mục tiêu rõ ràng, đơn vị đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ khung về các nội dung huấn luyện theo đúng chương trình của Bộ Quốc phòng; phân công giáo viên phụ trách từng nội dung cụ thể để họ xây dựng giáo án, tổ chức thục luyện cho chỉ huy phê duyệt thông qua giáo án, nội dung bài giảng. Quá trình huấn luyện, đơn vị áp dụng nhuần nhuyễn, linh hoạt nguyên tắc: “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp” cũng như bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” nhằm phát huy tối đa tính tự giác của người học; coi đây là khâu đột phá, nâng cao chất lượng huấn luyện tân binh.

Khác với những đơn vị khác, ngoài việc huấn luyện các nội dung về chính trị-quân sự cho tân binh theo đúng tiến trình biểu, sau khi kết thúc 3 tháng quân trường, người lính biên phòng còn trải qua 1,5 tháng học tập, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ liên quan đến đặc thù nhiệm vụ biên phòng, như tuần tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm... Đây là một trong những nội dung rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả, chất lượng công tác của chiến sĩ sau khi được phân công về làm nhiệm vụ tại các đồn Biên phòng. Vì vậy, đơn vị rất chú trọng đầu tư, phân công những cán bộ có uy tín, tinh thông nghiệp vụ, có kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy, bảo đảm sau huấn luyện tân binh được trang bị đầy đủ kiến thức, nghiệp vụ biên phòng. Quá trình giảng dạy, cán bộ luôn kết hợp lý thuyết và thực hành, đưa ra những tình huống giả định có khả năng xảy ra trong khi làm nhiệm vụ và phân tích để chiến sĩ nắm bắt, rút kinh nghiệm. Nhờ kết hợp đồng bộ các giải pháp trong huấn luyện nên chất lượng huấn luyện tân binh của đơn vị năm sau luôn cao hơn năm trước, 100% chiến sĩ sau khi “ra trường” ngoài việc nắm chắc những nội dung cơ bản về Điều lệnh quản lý bộ đội, thao tác thành thạo các động tác kỹ thuật chiến đấu bộ binh, có thể lực dồi dào… còn phải tinh thông nghiệp vụ về công tác biên phòng, sẵn sàng chi viện, làm nhiệm vụ tại các đồn biên phòng.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc