Multimedia Đọc Báo in

Trường Quân sự địa phương: Tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

17:11, 29/10/2014
Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao trình độ, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên; đổi mới phương pháp dạy phù hợp với từng đối tượng cũng như chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng công tác đào tạo… là những giải pháp đồng bộ, được Trường Quân sự địa phương triển khai thời gian qua nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
 
Trường Quân sự địa phương được giao nhiệm vụ đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở cho các xã, phường, thị trấn; đào tạo sĩ quan dự bị; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho đối tượng 3 và tổ chức giáo dục quốc phòng-an ninh cho học viên các trường trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hằng năm nhà trường đào tạo 1 lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở; 1-2 khóa sĩ quan dự bị (bình quân mỗi khóa 70 học viên) và 7-10 khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho đối tượng 3. Khối lượng công việc của nhà trường khá nhiều, trong khi đó đội ngũ giáo viên thiếu từ 15-20% so với biên chế, một số cán bộ, giáo viên được điều động từ các đơn vị khác về, kinh nghiệm giảng dạy, nghiệp vụ sư phạm còn hạn chế lại thường xuyên luân phiên đi tập huấn, đào tạo ở các trường của Bộ Quốc phòng và Quân khu… Để giải quyết “bài toán” thiếu giáo viên, nhà trường đã đề nghị Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bổ sung biên chế; đồng thời tổ chức hiệp đồng giữa nhà trường với Trường Chính trị tỉnh, Công an tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh để mời những cán bộ có năng lực, trình độ liên quan đến lĩnh vực chuyên môn truyền đạt một số chuyên đề. 
Học viên lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh dâng hoa  tại Tượng đài Bác Hồ tại Trường Quân sự.
Học viên lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ tại Trường Quân sự.

Song song đó, giải pháp then chốt được nhà trường chú trọng thực hiện là tập trung chuẩn hóa, nâng cao năng lực, trình độ giảng dạy cho đội ngũ giáo viên thông qua việc tạo điều kiện, bố trí đi học nâng cao tại các trường cao đẳng, đại học, khuyến khích tham gia các lớp đào tạo tin học, ngoại ngữ… Kết quả đến nay nhà trường đã có 80% giáo viên có trình độ đại học và đã qua đào tạo, bồi dưỡng tại các trường của Quân khu, Bộ Quốc phòng; 100% giáo viên sử dụng thành thạo tin học, có khả năng soạn thảo giáo án điện tử, ứng dụng tin học vào giảng dạy. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức đi thực tế, nhất là trong những đợt diễn tập chiến đấu trị an ở các địa phương, qua đó giúp giáo viên đúc kết nhiều kinh nghiệm bổ ích, phục vụ công tác giảng dạy cũng như tham gia đầy đủ các hội thi, các lớp tập huấn về phương pháp, nghiệp vụ sư phạm, hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp… Qua các hội thi, nhà trường có 3 giáo viên đạt dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng, 1 giáo viên dạy giỏi cấp Quân khu.

Đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn cao, luôn tâm huyết, trách nhiệm với nghề này đã cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ giảng dạy, góp phần đào tạo đội ngũ chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn cũng như lực lượng sĩ quan dự bị có chất lượng. Kết quả từ năm 2010 đến nay, nhà trường đã đào tạo được 137 chỉ huy trưởng, chỉ huy phó, trong đó có 99,3% đồng chí đạt khá, giỏi; đào tạo được 249 sĩ quan dự bị; tổ chức 34 khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho đối tượng 3, với trên 2.300 học viên và giáo dục quốc phòng an ninh cho 4.546 học viên các trường trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn… Đội ngũ chỉ huy trưởng các xã, phường, thị trấn cũng như lực lượng sĩ quan dự bị sau khi hoàn thành chương trình đào tạo tại nhà trường trở về địa phương đã được đề bạt, giữ các chức vụ trong Đảng ủy, HĐND, UBND, được sắp xếp, bố trí công việc theo chuyên ngành đào tạo và phát huy tốt kiến thức đã học trong công tác tham mưu và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ quân sự-quốc phòng ở địa phương.

Với đặc thù đa số các môn học là những kiến thức về quân sự-quốc phòng, nội dung khá khô cứng, người học dễ nảy sinh tâm lý chán nản, vì vậy để các môn học hấp dẫn, thu hút học viên, nhà trường tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy; xây dựng kế hoạch đào tạo theo những nội dung, chương trình cụ thể, phù hợp với từng đối tượng, từng lứa tuổi, vị trí xã hội. Trước mỗi khóa đào tạo, nhà trường phân công giáo viên, tổ chức giao bài, soạn giáo án, tiến hành giảng thử nhằm rút kinh nghiệm trong nội bộ trước khi bước vào khai giảng khóa đào tạo mới. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên kết hợp trình chiếu các tư liệu, phim ảnh minh họa sinh động, hoặc tổ chức đi thực tế, tham quan..., tạo không khí thi đua học tập sôi nổi trong học viên. Hằng tháng, hằng quý hoặc kết thúc từng khóa, các tổ giáo viên đều tổ chức họp, tham khảo ý kiến học viên để rút kinh nghiệm trong nội bộ và chuẩn bị tốt hơn cho các khóa tiếp theo.

Để phục vụ tốt công tác giảng dạy, trên cơ sở nguồn ngân sách được cấp hằng năm, nhà trường đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện giảng dạy, xây dựng thao trường, bãi tập, mô hình học cụ; tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư, xây dựng mới khu giảng đường 3 tầng, với kinh phí trên 4 tỷ đồng và trang bị phòng vi tính, phòng học chuyên dùng, thư viện báo điện tử… Bên cạnh đó, nhà trường còn quan tâm xây dựng, củng cố môi trường văn hóa, cảnh quan trong đơn vị xanh-sạch-đẹp, tạo không khí gần gũi, vui tươi, phấn khởi, yên tâm cho tất cả học viên trong quá trình học tập để đạt kết quả cao nhất.

Đăng Triều 


Ý kiến bạn đọc