Multimedia Đọc Báo in

"Gỡ rối tơ lòng" cho... chiến sĩ

15:06, 16/05/2015

Những vướng mắc trong sinh hoạt, công tác… của cán bộ, chiến sĩ (đặc biệt là chiến sĩ mới) được “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân” của Tiểu đoàn Bộ binh 303, Trung đoàn Bộ binh 584 sẻ chia,“gỡ rối”.

"Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân” (Tổ tư vấn) của Tiểu đoàn Bộ binh 303 được thành lập từ năm 2012. Tính đến nay, Tổ đã tư vấn cho khoảng 50 lượt cán bộ, chiến sĩ gặp những vướng mắc, khó xử trong vấn đề tình cảm, sự nghiệp, gia đình… Đại úy Hà Hữu Thành, Chính trị viên phó Tiểu đoàn Bộ binh 303 cho biết: “Tại đơn vị, các cấp từ Đại đội, Tiểu đoàn đều thành lập 1 “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân”, mỗi tổ gồm 7 đồng chí, hầu hết là cán bộ chính trị của đơn vị. Khi cán bộ, chiến sĩ gặp phải điều khó xử thì có thể gặp trực tiếp từng thành viên của Tổ để được tư vấn, trao đổi thông tin, hoặc gặp gián tiếp qua hòm thư, điện thoại”. 

Từ khi ra đời đến nay, Tổ tư vấn đã góp phần giúp nội bộ đơn vị tăng cường, củng cố mối đoàn kết, thống nhất; quan hệ cán bộ với chiến sĩ, cấp trên với cấp dưới gần gũi, thân thiết; những biểu hiện còn nông nổi của chiến sĩ được phát hiện và khắc phục triệt để.

Cán bộ  Tiểu đoàn Bộ binh 303 trò chuyện, tâm tình  với  chiến sĩ.
Cán bộ Tiểu đoàn Bộ binh 303 trò chuyện, tâm tình với chiến sĩ.

Thời gian đầu nhập ngũ, chiến sĩ Nguyễn Nhật T. (Trung đội Thông tin) có dấu hiệu chán nản, lo lắng, thường xuyên khóc thầm. Mỗi khi đơn vị giao nhiệm vụ, T. thường thiếu tập trung và không hoàn thành… Nhận thấy nhiều điều bất thường ở T., cán bộ Tổ tư vấn đã tìm gặp, động viên và được biết: Bạn gái của T. đang mang bầu, nhưng không may bị tai nạn giao thông dẫn đến sẩy thai. Vốn buồn phiền vì không thể ở bên bạn gái lúc cô ấy gặp chuyện đáng tiếc thì mới đây, T. lại tiếp tục được biết tin bố mẹ người yêu bắt cô phải đi xuất khẩu lao động… Vì nghĩ rằng mình không còn cơ hội gặp lại người yêu nên T. thường xuyên bị khủng hoảng tâm lý và có nhiều hành động dại dột. Hiểu hoàn cảnh của T., hằng ngày cán bộ các cấp cùng anh em trong Trung đội luôn gần gũi, động viên, giáo dục tư tưởng. T. đã ổn định tâm lý, hăng hái, tích cực hoàn thành công việc được giao phó.

Ngoài trường hợp của T., cách đây không lâu, chiến sĩ Lê Mạnh H. (Trung đội 8, Đại đội 7) cũng được các “bác sĩ” của Tổ tư vấn “bắt đúng bệnh”. Nghe tin vợ ở quê mang bầu, nhưng không có người chăm sóc, lại eo hẹp về kinh tế… khiến H. luôn trong tình trạng lo âu, chán nản. Qua tìm hiểu, Tổ tư vấn “khám” được bệnh cho H. và giúp chàng trai trẻ hiểu hơn về Luật Nghĩa vụ quân sự, quyền công dân cũng như hướng dẫn H. cách động viên người vợ trẻ ở quê nhà. Được tư vấn, giúp đỡ tận tình của cấp trên, H. bắt đầu hòa nhập với anh em đồng đội và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Tranh thủ ngày cuối tuần, H được đơn vị tạo điều kiện gọi điện động viên, thăm hỏi sức khỏe vợ con, gia đình. Từ ngày gỡ được “rối tơ lòng”, H. gương mẫu hơn trong học tập, rèn luyện; rút kinh nghiệm từ bản thân, H. thường động viên một số chiến sĩ gặp rắc rối trong chuyện tình cảm, gia đình.

Chuyện của Y R. Mlô (Trung đội phục vụ) khiến các “bác sĩ” tâm lý nhớ như in. Chàng trai trẻ nhập ngũ được 1 tháng thì nhận được tin vợ sinh. Nghĩ đến cảnh vợ ở quê sinh nở không có người chăm sóc, kinh tế gia đình lại khó khăn khiến R. tỏ ra chán nản, thờ ơ trước mọi hoạt động học tập, sinh hoạt mà đơn vị tổ chức. Nắm bắt tư tưởng của R., Tổ tư vấn thường xuyên gặp gỡ, động viên R. yên tâm công tác. Sau những lần tâm sự, chuyện trò với cán bộ Đại đội, R. thay đổi hẳn trong suy nghĩ, hành động. Mỗi tháng nhận phụ cấp, R. lại dành dụm một khoản gửi về nhà, phụ giúp vợ mua thêm sữa và quần áo cho con. Đến cuối mỗi tuần, nhận được tin vợ khỏe mạnh, đứa con càng lớn càng giống mình khiến R. như có thêm động lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bên cạnh những trường hợp khúc mắc về chuyện gia đình, chuyện tình cảm, cũng có một số chiến sĩ tìm đến Tổ tư vấn để bày tỏ nguyện vọng được phục vụ lâu dài trong quân đội; mong giải đáp thắc mắc việc dự thi vào các trường trong quân đội; hay nhờ tư vấn việc học nghề cho quân nhân sau xuất ngũ… Một số trường hợp chiến sĩ gần đến ngày xuất ngũ có biểu hiện không chấp hành tốt kỷ luật, cán bộ trong Tổ tư vấn lại đến gặp gỡ riêng để nhắc nhở, hỏi thăm hoàn cảnh gia đình, cũng như những dự định sau khi ra quân, động viên cố gắng phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ để trở về địa phương.

Đại úy Thành cho biết thêm: “Do đặc điểm của một đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và tham gia các nhiệm vụ đột xuất khác, nên cán bộ đơn vị luôn sâu sát, gần gũi, động viên chiến sĩ. Từ khi thành lập, “Tổ tư vấn” của Tiểu đoàn Bộ binh 303 luôn thực hiện theo phương châm “khi tư vấn chúng tôi là chuyên gia, khi chuyện trò chúng tôi là tri kỷ” để hiểu, nắm bắt tư tưởng, tình cảm chiến sĩ, từ đó kịp thời sẻ chia, tháo gỡ vướng mắc, giúp anh em thêm yên tâm học tập, rèn luyện”.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.