Multimedia Đọc Báo in

Phủ xanh đất trống với "bom hạt giống"

17:22, 01/06/2021
Từ đầu năm 2021 đến nay, một nhóm bạn trẻ yêu thiên nhiên ở Đắk Lắk đã cùng nhau làm “bom hạt giống” để khôi phục những khu đất trống, đồi trọc, trảng cỏ và trồng mới những cánh rừng bị chặt phá.
 
Theo đó, sau ba đợt làm “bom hạt giống”, nhóm tình nguyện viên đã làm được trên 500 "bom" để chuẩn bị thả tại khu vực đất trống, đồi trọc ven Quốc lộ 27 (thuộc địa phận xã Yang Tao, huyện Lắk) nhân Ngày Môi trường thế giới (5-6) sắp đến.
 
Cách tạo “bom hạt giống” rất đơn giản, chỉ cần trộn đất sét, mùn với phân và chút nước, nhào kỹ bằng tay, sau đó cho hạt giống cây cần trồng vào giữa rồi vo viên lại. “Bom hạt giống” sinh trưởng dựa theo nguyên lý tự nhiên, chúng nảy mầm khi gặp trời mưa, không cần bón phân hay tưới nước. Do được đất bao bọc bên ngoài, hạt giống không bị côn trùng hay kiến ăn nên tỷ lệ nảy mầm cao. “Bom hạt giống” khá nhỏ gọn nên dễ dàng vận chuyển khi đi rừng.
 
Sử dụng “bom hạt giống” giúp khắc phục những khó khăn về điều kiện khí hậu cũng như tiết kiệm nhân lực, chi phí trồng rừng. “Bom hạt giống” có thể tận dụng các loại cây đặc hữu tái sinh bằng hạt, có khả năng chịu hạn cao để phát triển diện tích rừng tự nhiên.
 
Dưới đây là những hình ảnh về phương pháp canh tác mới để trồng rừng vùng khô hạn mang tên “bom hạt giống”:
 
Các loại hạt được dùng làm
Các loại hạt dùng trong "bom hạt giống" được lấy từ cây rừng và cây ăn trái bản địa.

 

Đất dùng làm  
 Đất dùng làm "bom hạt giống" là loại đất sét, mùn giàu dinh dưỡng và có độ kết dính cao...

 

Các loại hạt ở nhiều tầng khác nhau được bọc trong đất mùn ướt.
... hạt giống được bọc trong một lớp đất mùn ướt.

 

Những
Những "bom hạt giống" sau khi hoàn thành sẽ được mang đi phơi khô để dễ dàng bảo quản.

 

Những
Các em thiếu nhi hứng thú với trải nghiệm làm "bom hạt giống".

 

"Bom hạt giống" sẽ được thả ở những vùng đất trống, đồi trọc. (Trong ảnh: Một vùng đất trống ven rừng ở xã Yang Tao, huyện Lắk thích hợp để thả "bom hạt giống")

 

Khi gặp điều kiện thích hợp các loại hạt trong
Khi gặp điều kiện thích hợp, các loại hạt trong "bom hạt giống" sẽ nảy mầm... (Trong ảnh: Một "bom hạt giống" nảy mầm thuận lợi tại vùng đất trống ven rừng ở xã Yang Tao, huyện Lắk)


Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.