Multimedia Đọc Báo in

Anh thôn phó vừa giỏi làm giàu vừa dân vận khéo

20:50, 29/03/2014
Nhắc đến anh Vũ Sơn Lâm ở thôn Mới, xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin), bà con trong thôn ai cũng nể phục, bởi anh không chỉ làm kinh tế giỏi có thu nhập cao chỉ nhờ có hai sào đất màu mà còn là một thôn phó gương mẫu trong các phong trào của thôn.

Nhìn cơ ngơi hiện có, ít ai biết rằng cả gia đình anh chỉ có vỏn vẹn hai sào đất màu, song anh đã biến diện tích ít ỏi ấy thành vườn và chuồng, được bố trí rất khoa học, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chỉ tính riêng với chuồng heo, mỗi năm anh nuôi từ 3-4 lứa heo thịt, mỗi lứa khoảng 40 con, sau ba tháng rưỡi là xuất chuồng. Tính ra mỗi năm, trừ chi phí anh cũng thu được khoảng gần 100 triệu đồng. Để đạt được thành quả trên, anh Lâm chia sẻ: đó là nhờ anh mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học vào chăn nuôi của gia đình. Anh luôn thực hiện việc tiêm vắc-xin cho heo đúng thời kỳ, bảo đảm chuồng trại luôn sạch sẽ. Ngoài nuôi heo anh còn tranh thủ trồng các loại  rau để bán. Mỗi mùa mỗi loại, một năm cũng được 3 vụ, trung bình anh cũng thu được khoảng 20 triệu đồng từ việc trồng rau. Vậy là chỉ với hai sào đất màu ấy, bình quân thu nhập mỗi năm của gia đình anh khoảng 120 triệu đồng. Bà con trong thôn tấm tắc khen anh khéo làm, khéo tính toán, ít vườn, ít ruộng mà vẫn thu được bạc triệu. Anh Lâm cười: “Quan trọng trong chăn nuôi, canh tác là mình biết chọn giống, tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cũng như phân bón cho rau, giúp tiết giảm chi phí mà vẫn tăng năng suất”. Không chỉ dừng lại ở đó, anh Lâm còn có dự định trong thời gian tới sẽ mở rộng đàn heo thịt để tăng thu nhập.

Anh Lâm bên vườn rau của gia đình.
Anh Lâm bên vườn rau của gia đình.

Còn trên cương vị thôn phó của thôn Mới, anh Lâm được bà con tin yêu, mến phục vì sự năng nổ, tháo vát, gương mẫu trong các phong trào. Rõ nhất là xung quanh câu chuyện bê tông hóa con đường trong thôn. Trước đây con đường chính dẫn vào thôn mặt đường nhỏ hẹp, lầy lội về mùa mưa, khiến việc đi lại cũng như vận chuyển nông sản của bà con rất khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm ăn, phát triển kinh tế trong thôn. Trăn trở về điều này, anh Lâm đã đứng ra động viên bà con trong thôn góp tiền và ngày công lao động để làm đường bê tông. Nói đi đôi với làm, không chỉ nhiệt tình, ân cần phân tích cho bà con thấy được những ích lợi, thuận tiện sau khi làm đường, gia đình anh còn là hộ gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp. Thấy vậy, 100% bà con trong thôn đồng lòng hưởng ứng, tham gia góp tiền, góp sức làm đường. Chỉ sau một thời gian ngắn, con đường dài hơn 300m với tổng kinh phí gần 300 triệu đã hoàn thành (Nhà nước hỗ trợ 150 triệu) và từ đây bộ mặt thôn Mới đã có nhiều khởi sắc.

Trịnh Phương


Ý kiến bạn đọc