Multimedia Đọc Báo in

Người thầy thuốc gắn bó với bà con vùng sâu

14:06, 10/06/2014
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại vùng biên giới, y sĩ, trung úy Đặng Quang Bắc được luân chuyển về công tác tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, tha thiết được đem sức mình đóng góp cho quê hương, vào năm 2012 anh Bắc xung phong về công tác tại Phòng khám Quân dân y kết hợp ở buôn Drang Phốk, xã Krông Na (huyện Buôn Đôn). 
 
Với bà con buôn Drang Phốk, y sĩ Đặng Quang Bắc là một người thầy thuốc nhiệt tình, tận tụy. Anh luôn sẵn sàng khám chữa bệnh khi người dân đau ốm và bất kể ngày hay đêm, anh đều kịp thời có mặt để cứu người. Những trường hợp bệnh nặng, anh nhanh chóng chuyển tuyến cấp cứu và nhờ đó, nhiều ca bệnh nguy kịch đã được cứu sống. Chỉ tính riêng trong năm 2013, y sĩ Đặng Quang Bắc đã khám và cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt bệnh nhân, tham gia tẩm màn và phun hóa chất diệt muỗi cho 106 hộ gia đình tại buôn Drang Phốk. Ông Y Phưn Niê, già làng buôn Drang Phốk cảm kích: “Từ khi bộ đội Bắc về công tác, ở buôn Drang Phốk chưa xảy ra trường hợp bệnh nhân tử vong tại phòng khám. Y sĩ Bắc luôn nhiệt tình chữa bệnh cho bà con, cả những lúc đêm khuya khi người dân bị sốt hay tai nạn, anh đều đến kịp thời. Cũng nhờ được anh Bắc tuyên truyền mà bà con trong buôn Drang Phốk không còn cúng bái mỗi khi đau ốm nữa, nhiều dịch bệnh cũng giảm hẳn, trẻ em được tiêm chủng hằng năm đạt trên 98%”.
Y sĩ,  trung úy Đặng  Quang Bắc  thăm hỏi, người già neo đơn trong buôn.
Y sĩ, trung úy Đặng Quang Bắc thăm hỏi, người già neo đơn trong buôn.

Không chỉ làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và tuyên truyền phòng chống dịch bệnh theo mùa cho nhân dân buôn Drang Phốk, trung úy Đặng Quang Bắc còn tham gia vận động, hướng dẫn bà con áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong buôn từ hơn 50% năm 2012 xuống còn 46% hiện nay. Anh cũng thường xuyên thăm hỏi, sẵn sàng giúp đỡ những người già neo đơn trong buôn từ việc nấu cơm, chẻ củi, đem màn đi tẩm... Amí Drưng kể: “Từ khi chú Bắc về công tác tại buôn, những người già neo đơn như tôi đều được quan tâm chăm sóc. Chú ấy thường giúp đỡ tôi những việc nặng trong gia đình, cho gạo ăn; mỗi khi tôi đau ốm là chú đến tận nhà khám, cho thuốc uống”. 

Nói về việc làm của mình, y sĩ, trung úy Đặng Quang Bắc bộc bạch: “Càng gần dân tôi càng thêm gắn bó với buôn làng, luôn mong muốn đem sức mình đóng góp, xây dựng mảnh đất vùng biên này thêm phát triển. Không biết từ bao giờ tôi đã coi buôn Drang Phốk như nhà của mình và xem người dân ở đây cũng như người thân của mình nên khi bà con cần là tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ”.

Hương Xuân – Bảo Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.