Multimedia Đọc Báo in

Tài xế sử dụng ma túy: Sẽ không còn cơ hội cầm lái

20:27, 06/04/2013

Để thực hiện mục tiêu về kiềm chế tai nạn giao thông, Dak Lak đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó đáng chú ý là giám sát các tài xế sử dụng chất ma túy, bước đầu mang lại kết quả khả quan và được đông đảo doanh nghiệp ủng hộ.

Doanh nghiệp sẵn sàng hợp tác

Tuyên truyền về tác hại của chất kích thích đối với tài xế xe khách đường dài.
Tuyên truyền về tác hại của chất kích thích đối với tài xế xe khách đường dài.

 

Từ lâu, việc kiểm tra các tiêu chí về sức khỏe của tài xế, nhất là đối với tài xế sử dụng chất ma túy ít được doanh nghiệp tuyển dụng lao động và cơ quan chức năng chú trọng. Thực trạng trên cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều lái xe vi phạm và gây tai nạn giao thông. Đối với Dak Lak, sau vụ TNGT thảm khốc tại cầu Sêrêpôk hồi tháng 5-2012 làm 34 người chết, qua quá trình xác minh nhân thân lái xe cho thấy tài xế này từng có tiền sử sử dụng chất ma túy. Từ vụ việc đó, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra chất ma túy trong cơ thể đối với người điều khiển ô tô khách, ô tô tải trên địa bàn tỉnh, bắt đầu từ ngày 15-11-2012. Theo đó, trực tiếp kiểm tra bằng cách xét nghiệm mẫu nước tiểu của tài xế đang trực tiếp điều khiển phương tiện trên đường hoặc những lái xe do đơn vị kinh doanh vận tải lập danh sách đề nghị. Điều đáng mừng là đa số các doanh nghiệp, đơn vị vận tải đều sẵn sàng hợp tác. Đơn cử như Công ty TNHH tăcxi – du lịch Quyết Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) là đơn vị tư nhân kinh doanh hoạt động vận tải với 350 đầu xe, khoảng 600 tài xế, khi đoàn yêu cầu kiểm tra bất thường đối với trên 50 tài xế, đơn vị sẵn sàng hợp tác. Xí nghiệp Vận tải Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) cũng đồng tình, nhất trí cao về kế hoạch của Đoàn kiểm tra liên ngành, đã phối hợp với Đoàn để tiến hành kiểm tra 38 lái xe và khẳng định nếu đoàn tiếp tục yêu cầu kiểm tra số lái xe còn lại, đơn vị sẽ nghiêm túc thực hiện. Cùng với đó, Đoàn  cũng khuyến khích mọi công dân cùng tham gia vào kế hoạch này, khi phát hiện tài xế sử dụng chất ma túy thì thông báo với cơ quan chức năng qua đường dây nóng của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, hoặc Chánh thanh tra giao thông, Tổ trưởng Tổ kiểm tra liên ngành.

Mạnh tay với tài xế sử dụng ma túy


Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát đối với lái xe ô tô.
Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát đối với lái xe ô tô.

 

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa Đoàn kiểm tra và đơn vị vận tải, qua 2 đợt (từ 15-11-2012 đến 31-1-2013), đã tiến hành kiểm tra 196 lái xe có biểu hiện nghiện ma túy đang cư trú trên địa bàn tỉnh, trong đó phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp vận tải kiểm tra 149 lái xe, số còn lại được thực hiện qua kiểm tra lưu động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Kết quả: phát hiện 8 lái xe qua xét nghiệm dương tính với ma túy, trong đó 5 lái xe tự khai có sử dụng chất ma túy và 3 lái xe khai sử dụng thuốc tân dược có thành phần gây nghiện Mooc-phin. Đối với những trường hợp này, Đoàn và đợn vị quản lý tiếp tục theo dõi để có biện pháp xử lý; trong đó lập biên bản xử phạt và tước Giấy phép lái xe vô thời hạn của 4 lái xe đang trực tiếp điều khiển xe (2 lái xe khách chạy tuyến Dak Nông – Hà Giang, Dak Lak – Cao Bằng và 2 lái xe tải), tạm giữ 4 xe ô tô. Đồng thời có công văn gửi Sở GTVT Cao Bằng xử lý 1 trường hợp có sử dụng ma túy nhưng không trực tiếp điều khiển xe tại thời điểm kiểm tra; tiếp tục theo dõi 3 trường hợp chạy xe tuyến Dak Lak – Đà Nẵng, Dak Lak – Nha Trang, Dak Lak – Bình Phước và Dak Lak - Bắc Cạn có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy nhưng chưa đến mức xử phạt tước giấy phép. Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải cũng cam kết nếu phát hiện lái xe do đơn vị quản lý sử dụng ma túy sẽ chấm dứt hợp đồng đối với tài xế. Ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Giám đốc Xí nghiệp vận tải Thành Công cho biết, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe là người quyết định sự an toàn của hành khách trên suốt tuyến hành trình nên doanh nghiệp xác định sẽ không tiếp nhận lái xe sử dụng ma túy. Đối với một trường hợp lái xe nghi sử dụng chất ma túy theo kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành, nhưng lại khai sử dụng thuốc cảm (có chứa chất gây nghiện Mooc-phin), đơn vị đề nghị Đoàn thông báo kết quả để tiếp tục theo dõi và kịp thời xử lý vi phạm.

Để từng bước tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong hoạt động vận tải của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt đối với lái xe trong việc chấp hành Luật Giao thông Đường bộ, UBND tỉnh yêu cầu thời gian tới sẽ tiến hành kiểm tra chất ma túy, chất gây nghiện trong cơ thể đối với 100% lái xe; Đồng thời đề nghị Ủy ban an toàn giao thông quốc gia chỉ đạo Ban an toàn giao thông các địa phương thành lập đoàn kiểm tra để tránh tình trạng tài xế né tránh khi đi qua địa phận các tỉnh.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.