Multimedia Đọc Báo in

Hiệu ứng domino trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

09:44, 20/07/2014
Bồi dưỡng kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho Thanh niên tình nguyện (TNTN) Mùa hè xanh để từ đó mỗi chiến sĩ trẻ sẽ trở thành một tuyên truyền viên, đem những kiến thức, hiểu biết của mình đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT – đó là cách làm thiết thực được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh và Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức trong nhiều năm qua.

Hằng năm, tai nạn giao thông (TNGT) đã làm chết và bị thương hàng chục nghìn người, để lại những hậu quả nặng nề cho mỗi gia đình và toàn xã hội. Trong số các nguyên nhân dẫn đến vấn nạn trên thì nguyên nhân bao trùm nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) đến người dân chưa thực sự hiệu quả. Theo đánh giá của Phòng CSGT, năm 2013 và trong 6 tháng đầu năm 2014, số vụ TNGT ở khu vực nông thôn chiếm trên 31% số vụ TNGT toàn tỉnh. Để góp phần kiềm chế, làm giảm vi phạm và TNGT ở khu vực nông thôn, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung phương tiện, lực lượng triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật GTĐB. Trong đó, thanh niên là một lực lượng tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT, tham gia giữ gìn TTATGT trên địa bàn.

Một buổi tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ  của Phòng CSGT tại huyện Krông Ana.
Một buổi tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ của Phòng CSGT tại huyện Krông Ana.

Trước lúc các chiến sĩ trẻ hành quân về với những xã vùng sâu, vùng xa, cán bộ Phòng CSGT đã tổ chức buổi nói chuyện truyền đạt kinh nghiệm về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ và những kiến thức, hiểu biết được lĩnh hội các TNTN tiếp tục về cơ sở tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức, ý thức và tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT. Em Hồ Thị Cẩm (sinh viên lớp Sư phạm Sinh K2012, Trường Đại học Tây Nguyên) – một TNTN được phân công về địa bàn buôn Dung, xã Ea Sol, huyện Ea H’leo cho biết: Trong đợt tình nguyện hè 2014 này em được giao nhiệm vụ cùng với các bạn tổ chức một số buổi tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB cho người dân trong buôn. Để làm tốt công tác tuyên truyền, trước hết em phải đọc sách báo và tìm hiểu kỹ về Luật GTĐB 2008 và các văn bản liên quan; đồng thời sưu tầm thêm những câu chuyện có thật về lĩnh vực ATGT để làm “vốn” trong những buổi nói chuyện trước dân. Công việc khá vất vả nhưng khi nhận được lời cảm ơn khích lệ của người dân là em và các bạn cảm thấy rất vui, hạnh phúc khi thấy mình đã làm được những việc có ích cho cộng đồng, cho xã hội. Đây còn là dịp để bọn em bổ sung kiến thức về Luật GTĐB, từ đó sẽ có ý thức hơn khi tham gia giao thông”. Còn em Bùi Văn Sang (sinh viên lớp Sư phạm Hóa K2011, Trường Đại học Tây Nguyên), TNTN về buôn Drăn, xã Ea Sol, huyện Ea H’leo tâm sự: “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật GTĐB cho người dân, thoạt đầu nghe có vẻ dễ nhưng thực tế rất khó khăn. Nếu chỉ đơn thuần giảng những điều khoản trong bộ Luật có lẽ sẽ không mấy hiệu quả bởi Luật rất khô cứng. Để giúp người dân chăm chú nghe, tiếp thu nhanh thì người truyền đạt phải chuyển hóa những nội dung đó thành những câu chuyện sinh động, gần gũi với đời sống thường ngày hoặc đưa nội dung đó ra để mọi người cùng nhau bàn luận, trao đổi. Mục đích không chỉ tuyên truyền bề nổi, mang nặng tính lý thuyết mà tuyên truyền phải thấm, phải ngấm vào mỗi người...”.

Có lẽ nhờ hiệu ứng tuyên truyền này mà liên tục 6 năm qua, TNGT trong tháng Thanh niên tình nguyện (tháng 7 hàng năm) được kiềm chế và giảm đáng kể so với những tháng trước đó. Khi trình độ nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế thì việc tuyên truyền pháp luật thông qua những hoạt động thực tế như thế sẽ giúp cho người dân nắm bắt luật dễ hơn. Nhờ đó mà đa số bà con đã nhận thức được các hành vi không đúng luật khi tham gia giao thông như: điều khiển xe không có giấy phép, không đội mũ bảo hiểm, thanh thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển xe máy trên 50cm3… Mong rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều những hoạt động tương tự để bà con thêm hiểu biết pháp luật, nâng cao nhận thức khi tham gia giao thông.

 Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.