Multimedia Đọc Báo in

Thách thức trong công tác bảo đảm an toàn giao thông những tháng cuối năm

08:06, 06/10/2017

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp trong công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT). Song, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến phức tạp và tăng cao ở các tiêu chí quan trọng.

Xác định hành vi vi phạm về nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT, để lại hậu quả nặng nề cho người gây tai nạn và người bị nạn, Phòng CSGT - Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát đối với lỗi vi phạm này. Theo đó, Phòng đã phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường kiểm tra các trường hợp có biểu hiện sử dụng rượu bia trên một số tuyến phố có nhiều điểm kinh doanh quán nhậu. Cùng với đó, lực lượng CSGT các địa phương cũng đẩy mạnh công tác kiểm tra nồng độ cồn tại địa bàn quản lý. Theo thống kê, trong vòng gần 1 tháng (từ 17-8 đến 13-9-2017), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện 825 lái xe vi phạm về nồng độ cồn, gồm 16 trường hợp điều khiển ôtô, còn lại 809 trường hợp người điều khiển mô tô vi phạm. Trong đó, những đơn vị phát hiện và xử lý nhiều như Phòng CSGT - Công an tỉnh 511 trường hợp, CSGT - Công an huyện Krông Bông 196 trường hợp.

CSGT, Công an TP. Buôn Ma Thuột diễu hành tuyên truyền ATGT trên đường Nguyễn Tất Thành (TP. Buôn Ma Thuột).
CSGT, Công an TP. Buôn Ma Thuột diễu hành tuyên truyền ATGT trên đường Nguyễn Tất Thành (TP. Buôn Ma Thuột).

Còn Sở Giao thông vận tải (GTVT) vào cuối tháng 8-2017 đã tổ chức ký cam kết với gần 60 đơn vị vận tải trong tỉnh thực hiện các quy định về tải trọng phương tiện và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa. Ngoài ra, Thanh tra giao thông tăng cường công công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô nhằm chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc, chở quá số người quy định. Ông Trần Thủ, Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết, nhằm hạn chế tình trạng xe đón, trả khách không đúng nơi quy định và chở quá tải trọng, thanh tra giao thông đã và đang phối hợp Đội Cảnh sát trật tự (Phòng PC 64 – Công an tỉnh) tăng cường kiểm tra, xử lý tại một số trạm xe buýt, trước các cơ quan, đơn vị như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, khu vực các cây xăng… Đồng thời, xử lý nghiêm hành vi chở quá tải trọng quy định trên một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các đầu mối xếp hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Trong khi đó, Hiệp hội Vận tải ôtô Đắk Lắk đã quán triệt các đơn vị thành viên chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm ATGT, đặc biệt chú trọng việc duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, bố trí nhân viên thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động của phương tiện, kịp thời phát hiện, cảnh báo và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tốc độ khi lái xe.

Mặc dù triển khai nhiều giải pháp, song tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số vụ và số người chết vì TNGT tăng cao. Theo thống kê của Phòng CSGT - Công an tỉnh, trong 9 tháng năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 371 vụ TNGT, làm chết 197 người, bị thương 339 người. So với cùng kỳ năm ngoái, tăng 7 vụ (1,9%), tăng 17 người chết (9,4%) và giảm 3 người bị thương (0,8%). Trong khi đó, các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT vẫn còn xảy ra nhiều. Cụ thể, 9 tháng lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 14.440 trường hợp vi phạm về tốc độ; trên 6.800 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; 357 trường hợp đi sai phần, làn đường… Ngoài ra, các lỗi vi phạm không phải là nguyên nhân gây TNGT nhưng lại dẫn đến hậu quả thương vong về người vẫn còn phổ biến như không đội mũ bảo hiểm có tới hơn 11.000 trường hợp vi phạm…

Như vậy, từ nay đến hết năm 2017 chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa, để đạt được mục tiêu đề ra về bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh giảm từ 10% trở lên 3 tiêu chí về TNGT là một bài toán khó đối với các cơ quan và lực lượng chức năng. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 13/CT-UBND, ngày 23-8-2017 về tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe ôtô trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu các cơ quan, lực lượng chức năng, các bến xe, đơn vị vận tải thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng xe quá niên hạn vẫn đưa vào sử dụng; xe dù bến cóc trên các tuyến đường; xử lý nghiêm các nhà xe, đơn vị vận tải để thiết bị giám sát hành trình không hoạt động… Cùng với đó, lực lượng chức năng cần phát huy những giải pháp đã đạt được trong những tháng đầu năm, đặc biệt xử phạt nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn để giảm thiểu tối đa thương vong về người do các vụ TNGT nghiêm trọng gây ra.   

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.