Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng thói quen đội mũ bảo hiểm cho học sinh

09:05, 02/10/2017

Việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy đã được quy định tại Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP, ngày 29-6-2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông.

Trong đó, quy định từ 15-9-2007, người đi mô tô, xe gắn máy trên các quốc lộ bắt buộc phải đội MBH và từ 15-12-2007 bắt buộc trên tất cả các tuyến đường. Tuy nhiên, trong thực tế, việc thực hiện quy định này chưa thực sự nghiêm túc, nhất là đối với các em học sinh. Chỉ khi có lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát, việc chấp hành đội MBH mới có chuyển biến. Theo thống kê, 9 tháng năm 2017, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử lý, nhắc nhở hơn 11.000 trường hợp không đội MBH khi tham gia giao thông trên các tuyến đường.

Vào đầu năm học mới, trong nội quy tại các trường học, vào đầu giờ chào cờ hằng tuần, tất cả các trường học đều quán triệt nội dung thực hiện các quy định về ATGT, trong đó có quy định bắt buộc về đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện. Cùng với đó, các trường còn phối hợp với CSGT nói chuyện chuyên đề về bảo đảm ATGT vào đầu năm học, qua đó tuyên truyền cho học sinh chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Song tình trạng vi phạm vẫn còn nhiều, trong đó, việc chấp hành đội MBH ở học sinh tiểu học, THCS diễn ra khá phổ biến.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Cư M'gar trao mũ bảo hiểm tặng học sinh Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (huyện Cư M'gar).
Cảnh sát giao thông Công an huyện Cư M'gar trao mũ bảo hiểm tặng học sinh Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (huyện Cư M'gar).

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành về việc thực hiện các quy định về ATGT, trong đó có quy định bắt buộc đội MBH, trong 2 năm học liền, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tặng MBH cho học sinh vào dịp khai giảng năm học mới kết hợp lồng ghép tuyên truyền về an toàn giao thông. Cụ thể như, năm học 2014-2015, 600 MBH đạt chuẩn được tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các Trường THCS: Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột); Quang Trung (thị trấn Ea Súp); Trần Hưng Đạo (huyện Lắk); Hòa Phong (huyện Krông Bông); Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (huyện Krông Pắc); 2 trường THPT: Phan Đăng Lưu (xã Pơng Đrang) và Nguyễn Văn Cừ (xã Cư Né, huyện Krông Búk). Năm học 2015-2016, Ban tiếp tục vận động Công ty cổ phần xăng dầu Dầu khí Vũng Tàu tài trợ và tặng 1.000 MBH cho học sinh tại các huyện: Ea Kar, Buôn Đôn, Cư Kuin, Krông Ana và Krông Búk (mỗi đơn vị 200 mũ). Đây là hoạt động nằm trong Chương trình vận động hỗ trợ MBH với chủ đề “Trọn nghĩa đồng bào, ấm tình cha mẹ” do Ủy ban ATGT Quốc gia phát động. Mới đây nhất, trong dịp khai giảng đầu năm học 2017-2018, Ban phối hợp với công an các địa phương và một số trường học tặng 1.000 MBH cho học sinh tại các huyện Cư M’gar, Buôn Đôn, Krông Ana, thị xã Buôn Hồ và TP. Buôn Ma Thuột. Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng tháng cao điểm ATGT tại Đắk Lắk năm 2017.

Ông Bùi Văn Ngọc, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, thông qua chương trình tặng MBH, Ban muốn gửi đến quý thầy cô giáo, các bậc cha mẹ và các em học sinh thông điệp luôn chấp hành tốt Luật ATGT trong năm học mới. Đồng thời mong rằng, nhà trường và các bậc phụ huynh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, thường xuyên nhắc nhở con em mình chấp hành đúng các quy định khi tham gia giao thông để bảo vệ chính mình. Qua đó, góp phần xây dựng thói quen đội MBH cho các em học sinh, nhất là ở bậc tiểu học và THCS.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc