Multimedia Đọc Báo in

Chương trình trao Học bổng "Vòng tay nhân ái" do Quỹ Toyota Việt Nam tài trợ

Chia sẻ gánh nặng với gia đình nạn nhân tai nạn giao thông

08:50, 03/10/2017

Tai nạn giao thông (TNGT) đã và đang trở thành vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Mỗi năm nước ta có hàng chục nghìn người chết và bị thương do TNGT gây ra. Nỗi đau, sự mất mát và biết bao thiệt hại về kinh tế không gì có thể đong đếm được...

Nỗi đau còn đó!

Chị Nguyễn Thị Nhuần (xã Ea Tam, huyện Krông Năng) có hoàn cảnh rất khó khăn khi người đàn ông trụ cột của gia đình đột ngột qua đời vì TNGT. Đôi mắt đỏ hoe mỗi khi nhắc đến cái chết thương tâm của chồng, chị Nhuần kể: Chị và gia đình từ quê hương Thái Bình vào Đắk Lắk lập nghiệp hơn 20 năm nay. Năm 2000, chị và anh Nguyễn Văn Hưng (trú cùng xã) nên duyên vợ chồng. Trước đây, gia đình tuy khó khăn nhưng vợ chồng, con cái sống chan hòa, hạnh phúc. Vào một ngày, trên đường đi làm về, anh Hưng điều khiển xe máy chạy trên tuyến đường thuộc thôn Tam Thịnh (xã Ea Tam, huyện Krông Năng) không may bị tai nạn và ra đi sau hơn 1 tháng chữa trị. Cả nhà làm nông, nguồn thu nhập chính của gia đình vốn chỉ dựa vào sức lao động của anh Hưng, giờ đây mọi gánh nặng đè lên vai người vợ nuôi 2 đứa con thơ đang tuổi ăn học.

Cùng cảnh ngộ, chị Hà Thị Hoa (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) cũng đã mất đi người chồng vì TNGT hơn 2 năm nay. Từ ngày chồng chết, một mình chị phải vất vả ngược xuôi làm thuê, làm mướn để có tiền nuôi 2 con gái ăn học. Mất đi người chồng, người cha là nỗi đau đến nay vẫn chưa nguôi ngoai với chị và các con.

 Chủ tịch TVF  Đỗ Thu Hoàng trao số tiền  hỗ trợ  cho Ban ATGT tỉnh.
Chủ tịch TVF Đỗ Thu Hoàng trao số tiền hỗ trợ cho Ban ATGT tỉnh.

Cũng vì TNGT mà anh Phan Hữu Long (thị xã Buôn Hồ) phải ra đi, để lại cho chị Huỳnh Thị Mai Thanh (vợ anh) 3 con nhỏ cùng mẹ chồng ngoài 80 tuổi. “Sau khi chồng mất, mất đi chỗ dựa tin cậy, nhiều lúc tưởng như gục ngã trước số phận nhưng vì nghĩ đến các con còn quá nhỏ, mẹ chồng không nơi nương tựa nên tôi đã gắng gượng đứng dậy để nuôi dạy các con và tròn bổn phận của một người con dâu” - chị Thanh xúc động nói.

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều hoàn cảnh đáng thương có chung nỗi đau do TNGT gây ra. Theo thống kê của Ủy ban ATGTQG, tại Việt Nam, hằng năm có khoảng 8.500 người tử vong và trên 20.000 người bị thương tật, đồng nghĩa với việc có hàng chục nghìn gia đình bị ảnh hưởng bởi TNGT. Riêng tại Đắk Lắk, 9 tháng năm 2017 đã xảy ra 371 vụ TNGT, làm chết 197 người, bị thương 339 người. Qua đây có thể thấy, hậu quả TNGT để lại rất lớn, có người vĩnh viễn ra đi, có người mang thương tật suốt cuộc đời, đằng sau đó là gánh nặng về cho gia đình và toàn xã hội.

Chung tay sẻ chia nỗi đau với nạn nhân TNGT

Nhằm chia sẻ gánh nặng với gia đình nạn nhân TNGT, giúp họ ổn định, vươn lên trong cuộc sống, mới đây tại TP. Buôn Ma Thuột, Quỹ Toyota Việt Nam (TVF) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) và UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ trao Học bổng “Vòng tay nhân ái”.

Chủ tịch TVF Đỗ Thu Hoàng và Giám đốc TVF Shinjiro Kajikawa trao học bổng cho các em học sinh.
Chủ tịch TVF Đỗ Thu Hoàng và Giám đốc TVF Shinjiro Kajikawa trao học bổng cho các em học sinh.

Tại buổi Lễ, TVF đã trao 9 suất học bổng, tổng giá trị 405 triệu đồng, cho 9 học sinh là con của các nạn nhân tử vong vì TNGT có hoàn cảnh gia đình khó khăn (mỗi suất trị giá 45 triệu đồng) nhằm giúp các em tiếp tục học tập, vươn lên trong cuộc sống. Đắk Lắk là tỉnh thứ 2 được lựa chọn cho chương trình ý nghĩa này do có tỷ lệ nạn nhân tử vong vì TNGT khá cao ở khu vực Tây Nguyên. Chương trình tổ chức lần đầu tại tỉnh Lào Cai với quy mô tương tự.

Bà Đỗ Thu Hoàng, Chủ tịch Quỹ Toyota Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam chia sẻ: “Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn tất cả chúng ta cùng nâng cao ý thức mỗi khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh hơn vì một Việt Nam an toàn, hạnh phúc”.

Cũng tại Lễ trao Học bổng “Vòng tay nhân ái” tại tỉnh Đắk Lắk, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGTQG Nguyễn Trọng Thái nhấn mạnh: “Hậu quả mà TNGT để lại vô cùng lớn, do đó, cần phải nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông cho người dân nói chung và học sinh nói riêng”. Ông Thái cũng đề nghị Ban ATGT tỉnh Đắk Lắk tiếp tục chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh; đồng thời mong muốn sự chung tay góp sức của cả xã hội để sẻ chia, xoa dịu phần nào nỗi mất mát cũng như kêu gọi cộng đồng quan tâm hơn đối với vấn đề ATGT.

Trải qua 12 năm hoạt động tại Việt Nam, Quỹ TVF luôn không ngừng nỗ lực đóng góp tích cực cho xã hội với phương châm và mục tiêu “Mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng sở tại”, trong đó ATGT luôn được coi là ưu tiên hàng đầu. Tiêu biểu như: Chiến dịch kêu gọi tất cả người điểu khiển ôtô tại Việt Nam tạo dựng thói quen "Không sử dụng điện thoại khi lái xe"; "Không lái xe khi đã uống rượu, bia", "Thắt dây an toàn khi lái xe". Cùng với đó, TVF trao tặng xe Toyota Hilux cho 3 tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình và Yên Bái nhằm hỗ trợ công tác tuần tra giao thông, góp phần cải thiện các vấn đề về ATGT trên các tuyến đường huyết mạch; giảm tỉ lệ tử vong do TNGT tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Thế Hùng - Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.