Multimedia Đọc Báo in

Xe “dù” kiểu mới?

06:08, 24/09/2011

Khoảng 16 giờ ngày 18-9, tôi đón xe ô tô từ huyện Ea Kar về TP. Buôn Ma Thuột. Do tôi có việc bận nên bạn tôi khuyên đừng chờ xe buýt mà điện thoại gọi xe Việt Thanh ở Ea Kar đi về cho nhanh. Sau khi tôi gọi điện thoại cho nhà xe, chỉ chừng 5 phút sau, tôi đã được xe ô tô 24 chỗ ngồi mang biển số 47V-00129 đến đón ngay trước Nhà Văn hóa huyện Ea Kar.

Bước vội lên xe, tôi thực sự bất ngờ khi hành khách trên xe đã quá đông; thậm chí các hàng ghế ngang có thiết kế 4 chỗ ngồi cho khách đều được nhà xe bắt ngồi 5 người chen chúc. Vậy mà cứ đi một đoạn, xe lại dừng để đón khách. Chiếc điện thoại trên tay phụ xe (tên Việt) cứ đổ chuông liên hồi. Nếu khách gọi đến mà xe 47V-00129 không tiện đường đón do đã đi quá vị trí khách chờ, do khách có nhu cầu đi từ Buôn Ma Thuột về Ea Kar hay khách có nhu cầu gửi hàng…  thì phụ xe lại thông tin cho khách gọi vào số máy điện thoại của các xe khác của Việt Thanh. Cứ như thế, phụ xe kiêm luôn người điều hành xe và các xe đều sử dụng điện thoại thông tin cho nhau về vị trí khách chờ xe để tiện đến đón, không kể là khách ở đâu, trong hay ngoài phố, miễn là phạm vi khách đứng đón xe không quá xa các xe ô tô của nhà xe Việt Thanh.

Hành khách người ngồi, người đứng trên xe ô tô 47V-00129 chiều 18-9-2011.
Hành khách người ngồi, người đứng trên xe ô tô 47V-00129 chiều 18-9-2011.
Từ thị trấn Ea Kar về TP. Buôn Ma Thuột, chiếc ô tô 47V-00129 đã dừng hàng chục lần trên tuyến Quốc lộ 26 để đón và trả khách rồi rú ga đi ngay. Mặc dù khách trên xe đã quá đông nhưng lái xe cứ luôn thúc phụ xe sắp xếp chỗ ngồi để “nhét” thêm. Hành khách trên xe phản ứng nhưng cả lái và phụ xe đều không quan tâm mà cứ vô tư đón, trả khách rất tùy tiện, bất chấp các quy định về an toàn giao thông và tính mạng hành khách. Có người không chịu nổi cảnh nhồi nhét đã mở vội kính xe nhảy xuống đất nhân lúc xe dừng đón khách (!)

Xe chạy đến gần Km 36 thì dừng lại do tín hiệu dừng xe của lực lượng tuần tra giao thông Công an huyện Krông Pak.  Sau hơn 10 phút kiểm tra, xe ô tô 47V-00129 lại tiếp tục hành trình về TP. Buôn Ma Thuột với tất cả 42 người ngồi trên xe, mặc dù xe chỉ được phép chở 24 người (trước lúc bị cảnh sát giao thông dừng xe, xe 47V-00129 có đến 53 người) ?

Khoảng 17 giờ 30, xe 47V-00129 vào TP. Buôn Ma Thuột. Lái xe cứ ngang nhiên điều khiển xe len lỏi vào tất cả các ngả đường để trả, đón khách và không hề gặp bất cứ một sự kiểm tra, kiểm soát nào từ lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông, mặc dù đang là tháng 9 - tháng cao điểm về an toàn giao thông (!?).

Thiết nghĩ Nhà nước ta đang ráo riết ngăn chặn nạn xe dù, bến cóc nhằm ổn định trật tự an toàn giao thông, nhưng kinh doanh dịch vụ vận tải như nhà xe Việt Thanh chẳng khác nào dạng xe “dù” kiểu mới. Một điều khó hiểu nữa là các xe ô tô khách của nhà xe Việt Thanh chạy từ Km 68 (huyện Ea Kar) đến TP. Buôn Ma Thuột và ngược lại, xe nào cũng đến cuối lộ trình là vừa trả khách cũ, đón ngay khách mới xong rồi quay đầu đi ngay, không hề vào bến quy định để xác nhận lịch trình. Thực tế qua tìm hiểu, tình trạng kinh doanh kiểu này của nhà xe Việt Thanh đã diễn ra từ mấy năm nay.

Đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hoạt động vận tải hành khách đối với nhà xe Việt Thanh để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời nhằm bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, lập lại trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 26 từ Ea Kar đến TP. Buôn Ma Thuột.

 

Nguyễn Hiếu

Ý kiến bạn đọc