Multimedia Đọc Báo in

Xin cấp thẻ bảo hiểm Y tế: Khó mà dễ(!?)

12:12, 16/03/2014

Ông Phạm Văn Lợi (SN 1942), trú tổ 2 khối 11 phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột phản ánh đến Báo Dak Lak: Ông có người con ruột tên là Phạm Thị T. (SN 1976) bị bệnh tâm thần từ nhỏ, là đối tượng được thụ hưởng chính sách cấp thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) miễn phí. Thực tế thì từ năm 2013 trở về trước, con ông cũng đã được cấp thẻ BHYT. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đến đầu năm 2014, con ông lại không được làm thủ tục đề nghị cấp thẻ BHYT. Mãi đến khi gia đình đi “gõ cửa” đến các cơ quan chức năng thì ngày 11-2-2014, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Dak Lak mới cấp thẻ BHYT cho con ông (có giá trị từ ngày 1-2-2014 đến 31-12-2014). Đến ngày 12-2-2014, ông tiếp tục đến BHXH xin được cấp lại thẻ BHYT cho con ông thì vẫn được cấp tiếp thêm một thẻ nữa với cùng nội dung và giá trị sử dụng từ ngày 1-2-2014. Như vậy, ai sẽ chịu trách nhiệm trong việc chậm trễ cấp thẻ BHYT gây mất quyền lợi của con ông?, và quy trình cấp thẻ BHYT của BHXH tỉnh như vậy đúng hay sai?

Đối với những thắc mắc của ông Lợi, bà Nguyễn Thị Xuân, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh trả lời như sau:

Thứ nhất, theo đúng quy định cấp thẻ BHYT đối với trường hợp như con ông Lợi sẽ do UBND phường Tân An lập danh sách đề nghị gửi về BHXH tỉnh trong tháng 12-2013. Trên cơ sở đó, BHXH tỉnh sẽ in và cấp thẻ kịp thời cho đối tượng được thụ hưởng. Trong trường hợp này, do phía phường Tân An không gửi danh sách lên kịp thời nên BHXH tỉnh không thể cấp khống trước được.

Nhân trường hợp con gái ông Lợi bị cấp thẻ BHYT muộn, thông qua Báo Dak Lak, bà Xuân đề nghị UBND các cấp có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc cán bộ phụ trách kịp thời lập danh sách những đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí để bảo đảm quyền lợi của những người thụ hưởng chính sách nhân đạo này.  

Thứ hai, đối với nội dung cấp trùng 2 thẻ BHYT cho con ông Lợi, bà Xuân cho biết: Ngày 11-2, ông Lợi đã nhận được thẻ BHYT năm 2014 cho con gái. Tuy nhiên, đến sáng 12-2, ông Lợi lại đến BHXH tỉnh có đơn khai báo thẻ bị cháy và xin được cấp lại thẻ khác. Theo đúng quy định, người mất thẻ chỉ cần làm đơn báo mất và nộp phí (4.000 đồng) thì sẽ được cấp lại thẻ mới sau 1 tuần. Do xét thấy hoàn cảnh của gia đình ông Lợi nên BHXH tỉnh đã linh động giải quyết sớm. Rõ ràng, việc ông Lợi khai rằng thẻ BHYT bị cháy (thực tế thẻ vẫn còn) để xin cấp lại thẻ khác, dù với mục đích gì, là không trung thực, trái với quy định. Tuy nhiên, theo quy định thì mọi đối tượng khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT bắt buộc phải xuất trình giấy CMND để đối chiếu nên việc cấp trùng thẻ BHYT cho một đối tượng như trên vẫn không ảnh hưởng đến nguồn quỹ của BHXH quyền lợi cũng như quyền lợi của người được thụ hưởng.

Tổ bạn đọc   


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.