Multimedia Đọc Báo in

Liên quan đến việc thi hành án căn nhà 50C Phạm Hồng Thái (TP. Buôn Ma Thuột): Tạm dừng thi hành án để tiếp tục xác minh, làm rõ

08:37, 26/11/2019

Báo Đắk Lắk nhận được đơn của ông Trương Công Hậu (SN 1969) và bà Phạm Thị Kim Hà (vợ ông Hậu, SN 1969) trú tại 297 E34 Phan Chu Trinh, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột phản ánh về việc Chi cục trưởng và Chấp hành viên của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Buôn Ma Thuột có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về thi hành án, tổ chức bán đấu giá tài sản với giá rẻ mạt gây thiệt hại cho gia đình ông bà.

Bất thường việc định giá tài sản

Theo nội dung trong đơn: Bà Phạm Thị Kim Hà có đứng ra bảo lãnh cho con gái là Trương Thị Tuyết Trinh (SN 1993, trú 74/50 Nguyễn Khuyến, TP. Buôn Ma Thuột) ký kết hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Chi nhánh số 63 Lê Thánh Tông (TP. Buôn Ma Thuột) vay vốn, tài sản thế chấp là căn nhà số 50C Phạm Hồng Thái, phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột. Do bà Trinh không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ nên phía ngân hàng khởi kiện. Tại Bản án số 30/2017/KDTM-ST, ngày 23-8-2017 của TAND TP. Buôn Ma Thuột đã tuyên xử bà Trinh phải trả nợ cho ngân hàng hơn 1,1 tỷ đồng (gồm 380 triệu tiền gốc và hơn 797 triệu tiền lãi). Sau đó, theo yêu cầu từ phía ngân hàng, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP. Buôn Ma Thuột đã ra Quyết định số 3061/QĐ-CCTHADS, ngày 13-7-2018 thi hành bản án trên. Do giữa người phải thi hành án, người bảo lãnh, người được thi hành án không thỏa thuận được về việc thi hành án nên Chấp hành viên đã ra Quyết định cưỡng chế thi hành án số 08/QĐ-CCTHADS, ngày 14-11-2018.

Tuy nhiên, theo trình bày của ông Hậu và bà Hà thì tại thời điểm đó gia đình họ không nhận được quyết định này. Đến ngày 22-5-2019, gia đình mới nhận được Thông báo số 3050/TB-CCTHADS, ngày 20-5-2019 do Chấp hành viên Tô Thành Trung ký “về việc cưỡng chế giao tài sản bán đấu giá thành cho người mua trúng đấu giá tài sản” đối với căn nhà số 50C Phạm Hồng Thái; thời gian cưỡng chế là ngày 4-6-2019. Qua tìm hiểu thì vợ chồng bà Hà mới “tá hỏa” khi biết căn nhà số 50C Phạm Hồng Thái của mình đã bị Chi cục THADS TP. Buôn Ma Thuột ký kết Hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản với Công ty đấu giá hợp danh Ban Mê Xanh và đã tiến hành bán đấu giá thành với số tiền 735.912.000 đồng vào ngày 22-2-2019.

Căn nhà số 50C Phạm Hồng Thái của vợ chồng ông Hậu, bà Hà được cho là bán đấu giá quá thấp so với thị trường.
Căn nhà số 50C Phạm Hồng Thái của vợ chồng ông Hậu, bà Hà được cho là bán đấu giá quá thấp so với thị trường.

Ông Hậu bức xúc: “Xuyên xuốt trong quá trình kê biên, thẩm định giá, tổ chức bán đấu giá căn nhà 50C Phạm Hồng Thái, gia đình chúng tôi không nhận được thông báo nào của cơ quan chức năng. Chính vì thế, chúng tôi cho rằng Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Buôn Ma Thuột và Chấp hành viên Tô Thành Trung có dấu hiệu gian dối để hoàn tất các thủ tục kê biên, bán đấu giá tài sản cũng như cấu kết để dìm giá, bán nhà của chúng tôi với giá rẻ mạt so với thực tế thị trường”. Theo ông Hậu thì vào năm 2011, trước khi cho vay vốn, phía ngân hàng đã thẩm định giá và xác định căn nhà 50C Phạm Hồng Thái có giá trị 900 triệu đồng. Thế nhưng, đến thời điểm này, giá thẩm định để bán đấu giá chỉ có 728.912.000 đồng là quá vô lý.

Ngoài ra, ông Hậu cũng cho rằng: Việc Chi cục THADS TP. Buôn Ma Thuột không thông báo hoặc thông báo không hợp lệ về việc kê biên; kê biên vắng mặt chủ sở hữu; không thông báo kết quả thẩm định giá cho người có tài sản biết để yêu cầu định giá lại; không thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; không niêm yết tại các cơ quan chức năng, UBND phường Tự An (nơi có tài sản bị kê biên, đấu giá) là không đúng quy định của pháp luật.

Tạm dừng thi hành án để tiếp tục điều tra

Báo cáo với Ban Pháp chế HĐND tỉnh về vụ việc này, ông Nhâm Đức Giang, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: Đối với việc thi hành án căn nhà 50C Phạm Hồng Thái, Viện KSND tỉnh đã có Kết luận kiểm sát hồ sơ thi hành án dân sự số 756/KL-VKS-P11 ngày 9-10-2019. Trong kết luận này đã chỉ ra một số vi phạm, thiếu sót về trình tự, thủ tục thi hành án như: vi phạm về thông báo thi hành án; không thông báo tài sản kê biên cho cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm; chậm ký hợp đồng bán đấu giá tài sản; chấp hành viên không nêu đầy đủ đối tượng được thông báo về thi hành án (trong các thông báo về thi hành án không có tên ông Trương Công Hậu)…

Ông Nhâm Đức Giang, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh thông tin một số vấn đề liên quan đến việc thi hành án căn nhà 50C Phạm Hồng Thái.
Ông Nhâm Đức Giang, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh thông tin một số vấn đề liên quan đến việc thi hành án căn nhà 50C Phạm Hồng Thái.

Theo ông Giang, hiện tại việc giao tài sản cho người trúng đấu giá vẫn chưa thực hiện được vì đang có ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Buôn Ma Thuột. “Vụ việc này đang dừng thi hành án vì cơ quan điều tra đang tiến hành xác minh, làm rõ. Việc dừng thi hành án này có lẽ phải có vấn đề hoặc uẩn khúc gì đó. Chấp hành viên xử lý công việc có đúng hay không, hoặc có giả tạo hồ sơ hay không thì phải chờ kết luận của cơ quan điều tra mới rõ”,  ông Giang nói.

Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Quang Tiến, Phó Viện trưởng phụ trách Viện KSND tỉnh cho rằng: Vụ việc này có nhiều “vấn đề” khi chấp hành viên “nói một đường” nhưng khi đi xác minh lại “ra một nẻo”. Do đây là vụ việc được Tỉnh ủy quan tâm nên sau khi Viện KSND tỉnh có kết luận kiểm sát, Tỉnh ủy vẫn tiếp tục chỉ đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy và Cơ quan điều tra của Công an xác minh, làm rõ. "Khi nào các cơ quan chức năng điều tra “ra vấn đề” thì mọi chuyện sẽ rõ. Còn Viện kiểm sát chỉ căn cứ vào các quy định của pháp luật và tài liệu, hồ sơ nên vấn đề nào đúng thì Viện kiểm sát nói đúng, vấn đề nào sai thì Viện kiểm sát nói sai" - ông Tiến nêu quan điểm. 

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.