Multimedia Đọc Báo in

Hồ Gươm - trái tim lãng mạn của Thủ đô

16:31, 01/09/2015

Đến Hà Nội không ngắm Hồ gươm coi như chỉ chạm chân đến đất Hà Thành mà chưa đi sâu vào lòng Hà Nội. Không chỉ người dân khắp mọi miền đất nước mà cả khách quốc tế, có dịp đến Hà Nội, không bao giờ bỏ lỡ cơ hội đến Hồ Gươm. Nếu Hà Nội là trái tim của cả nước thì Hồ Gươm là trái tim của Thủ đô ngàn năm vạn vật.

Hồ Gươm là một điểm nhấn đặc biệt nhất trong lòng thành phố không chỉ bởi Hồ Gươm đẹp như một bức tranh lãng mạn mà bởi nơi đây còn là gốc tích của nhiều câu chuyện gắn liền với sự ra đời, tồn tại của Hà Nội xưa và nay. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử và biến đổi thời gian, Hồ Gươm vẫn là di sản kiến trúc văn hóa, viên ngọc quý long lanh giữa lòng Hà Nội hơn ngàn năm tuổi. Người dân ở mọi miền Tổ quốc khi đứng trên cầu Thê Húc hoặc đi dạo quanh Hồ Gươm đều cảm thấy dâng lên niềm tự hào, hãnh diện về Hà Nội, về quê hương đất nước. Điều hấp dẫn du khách thập phương mỗi lần đến đây, ngoài thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình độc đáo còn đến để nghe xúc cảm trái tim mình. Ông Lê Văn Mạc, người đã sinh sống ở đường Đinh Tiên Hoàng bên cạnh Hồ Gươm gần 70 năm, cho biết: “Tôi là người Hà Nội gốc, lớn lên cùng nhịp sống của thủ đô. Chẳng ngày nào tôi không ra Hồ Gươm buổi sáng. Khách thập phương đến đây, họ chọn một quán cóc, hay quán cà phê ngồi ngắm Hồ Gươm. Từ năm 1975 đến nay, Hà Nội thay đổi rất nhiều, đặc biệt là khu vực quanh Hồ, nhưng vẫn in đậm nét cổ kính nơi Tháp Rùa, cầu Thê Húc. Từ xưa tới giờ, Hồ Gươm vẫn là bức tranh đẹp nhất giữa lòng thành phố và không hề phai nhạt theo thời gian”.

Hồ Gươm Hà Nội (Nguồn: Hiệp hội Du lịch Việt Nam)
Hồ Gươm Hà Nội (Nguồn: Hiệp hội Du lịch Việt Nam)

Nằm ở vị trí trung tâm, Hồ Gươm là nơi kết nối giữa khu phố cổ gồm các phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Cầu Gỗ, Lương Văn Can, Lò Sũ... với khu phố Tây - phố được người Pháp xây dựng theo kiến trúc châu Âu cách đây gần trăm năm, hiện đại nhưng cổ kính như phố Bảo Khánh, Tràng Thi, Hàng Bài, Đinh Tiên Hoàng… Hồ Gươm đẹp không chỉ ở màu nước trong xanh, mà còn đẹp ở hàng cây xanh chạy quanh lòng hồ. Đó là những hàng lộc vừng cổ thụ trổ bông thơm ngát, những hàng liễu mượt mà, những hàng bằng lăng thay lá mùa thu làm cảnh quan thêm sống động. Đứng ở phía đông hồ, phóng mắt ra xa, cầu Thê Húc cong cong, yêu kiều như một dải lụa đỏ dẫn vào đền Ngọc Sơn linh thiêng; giữa là Tháp Bút, cạnh đường dẫn vào cầu Thê Húc là tháp Hòa Phong, tất cả tạo một quần thể thơ mộng khép kín không có sự tách bạch. Khi thành phố lên đèn, Hồ Gươm bừng sáng với hàng ngàn ánh đèn xung quanh. Tháp Bút lung linh huyền ảo trên mặt hồ, hàng liễu thả dài đung đưa trên mặt nước. Đó chính là điểm cộng để khách thập phương đến Hồ Gươm mỗi lần ra Hà Nội. Lần đầu tiên đến Hồ Gươm, chị Trịnh Thu Mai (quê ở Vũng Tàu) chia sẻ: “Hồ Gươm rất quyến rũ. Giữa tấp nập thành phố lại có một chốn yên bình lặng lẽ và lãng mạn. Đi dạo quanh Hồ lòng cảm thấy nhẹ nhõm, bao ưu phiền tan biến hết. Với tôi đây là chuyến đi ý nghĩa”. Trở về Hà Nội sau 11 năm sống trên đất Mỹ, nhưng anh Nguyễn Anh Tú ở phố Hàng Gai chẳng thể nào quên những ngày ấu thơ: “Hồ Gươm đã gắn bó với tôi ngày thơ ấu. Khi sống ở Mỹ, tôi đã đem bộ ảnh của Hồ Gươm giới thiệu với người Mỹ. Điều xúc động là sau 11 năm trở lại, Hồ Gươm vẫn trầm mặc, thân thương và lãng mạn như thuở nào, vẫn vẹn nguyên phong cảnh hữu tình nên thơ, không hề mất đi vóc dáng của Hồ Gươm xưa”.

Những ngày cận kỷ niệm Quốc khánh 2-9, Hồ Gươm lúc nào cũng đông kín người đến tham quan. Trên cầu Thê Húc, nhiều cô gái  chụp ảnh kỷ niệm, cạnh bờ hồ cô người mẫu làm duyên cho chàng trai ghi ảnh, một nhóm người nước ngoài dạo mát quanh hồ, đôi bạn trẻ ngồi ghế đá nhìn ra Tháp Bút suy tư. Ông Nghiêm Quang Vinh, kỹ sư mỏ địa chất đã gắn bó với Hà Nội từ trước năm 1975 cho biết: “Hồ Gươm là trung tâm văn hóa đẹp nhất của thủ đô. Ngoài Quảng trường Ba Đình, Hồ Gươm là nơi tổ chức nhiều sự kiện nhất trong năm. Vào những dịp Quốc khánh 2-9, có nhiều sự kiện về văn hóa, thể dục thể thao, nghệ thuật diễn ra thu hút hàng trăm người đến tham quan, chiêm ngưỡng”. Hồ Gươm còn là điểm đến ấn tượng của khách quốc tế. Anh Selymam và Hasimlokchim đến từ Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ cảm xúc về Hồ Gươm: “Tôi thích Hồ Gươm vì khung cảnh lãng mạn và xanh mát. Đến Hà Nội mà không thăm Hồ Gươm coi như chỉ chạm chân đến Thủ đô thôi, chứ chưa đến trái tim của nó”.

 Hồ Gươm là niềm tự hào của người dân Hà Nội, là niềm kiêu hãnh của người dân Việt Nam mỗi lần đặt chân đến mảnh đất này. Cái độc đáo, vẻ đẹp trầm mặc, lãng mạn,  cảm xúc thăng hoa, gần gũi của Hồ Gươm khiến ai đã một lần đến đây đều hẹn ước một ngày không xa sẽ quay trở lại.

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.