Multimedia Đọc Báo in

Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI – 2017

16:27, 08/06/2017

Từ ngày 9-6 – 14-6-2017, Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017 sẽ  diễn ra trong không gian rộng lớn - từ các đô thị, đồng bằng đến vùng núi và biển đảo của tỉnh Quảng Nam (TP.Tam Kỳ, Hội An, Khu di tích Mỹ Sơn, Điện Bàn, huyện Nam Trà My, Tây Giang, Phú Ninh) với 23 hoạt động quảng bá, giới thiệu văn hóa - nghệ thuật, du lịch đặc sắc và  hấp dẫn.

Theo Ban tổ chức, đây là kỳ Festival được tổ chức quy mô nhất từ trước đến nay trên địa bàn.

Có thể nói, Quảng Nam là vùng đất có bề dày truyền thống văn hóa nổi tiếng của miền Trung cũng như cả nước. Vùng đất này đang sở hữu những di sản văn hóa, thiên nhiên tiêu biểu của thế giới: Đô thị cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn và Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm.

Theo ông Đinh Hài, Giám đốc Sở Văn hóa – Thông tin – Du lịch Quảng Nam, từ năm 2003, chính quyền địa phương đã tổ chức kỳ Festival đầu tiên nhằm quảng bá những di sản có giá trị toàn cầu và những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất này. Từ đó, cứ 2 năm một lần, tỉnh Quảng Nam định kỳ tổ chức “Festival Di sản”. Đây được coi là sự kiện văn hóa quan trọng, là dịp để nhân dân trong tỉnh tham gia sáng tạo và thụ hưởng các giá trị văn hóa đa dạng, nổi bật của quê hương mình. Mỗi kỳ Festival Di sản Quảng Nam là dịp trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản với sự tham gia của các tỉnh thành trong cả nước, cũng như các quốc gia có di sản văn hóa thế giới; đồng thời tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đến các thị trường trọng điểm trong khu vực và quốc tế; đẩy mạnh công tác đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch nhằm biến “ngành công nghiệp không khói” này trở  thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 25-6-2007 của Tỉnh ủy Quảng Nam.

Khu...
Khu đền tháp Mỹ Sơn, nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa tại Festival lần này (Ảnh: Báo Quảng Nam)

 So với những lần tổ chức trước đây, Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017 bao gồm nhiều hoạt động văn hoá - thể thao và du lịch phong phú, đa dạng. Trong đó chương trình khai mạc được tổ chức vào ngày 9-6-2017 tại thành phố Tam Kỳ; chương trình bế mạc được tổ chức vào ngày 14-6-2017 tại thành phố Hội An và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Theo Ban tổ chức, xuyên suốt mọi hoạt động diễn ra tại Festival lần này là sự kết nối hài hòa giá trị di sản văn hóa Việt Nam với di sản văn hóa thế giới, được chuyển tải dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm phát đi thông điệp về việc bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hoá Quảng Nam.

Không gian...
Không gian văn hóa của người Cơtu ở huyện Tây Giang được tái hiện nhân dịp Festival (Ảnh: Tấn Vịnh)

Đặc biệt, trong dịp này có nhiều hoạt động văn hóa – thể thao mang tầm cỡ quốc tế, thu hút 33 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Tiêu biểu như Festival Diều quốc tế; Đua thuyền buồm (Sailing) Việt Nam mở rộng;  Lướt ván buồm (Windsurfing); Giao lưu Ẩm thực quốc tế; Festival tơ lụa Việt Nam và thế giới.

Bên cạnh đó, 33 tỉnh, thành trong cả nước sẽ tham gia các hoạt động: Triển lãm Di sản Văn hóa biển đảo Việt Nam; Trình diễn các Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Trình diễn nghi thức dựng cây nêu và giao lưu văn hóa - thể thao, du lịch các dân tộc Việt Nam.
                                                                           

Phương Đình (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.