Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng nếp sống văn hóa ở buôn Tring 4

13:30, 29/08/2017

Những năm qua, với việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) gắn với xây dựng nông thôn mới, đời sống bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở buôn Tring 4, xã Ea Blang, thị xã Buôn Hồ đã có nhiều chuyển biến tích cực...

Buôn Tring 4 nằm ở phía Đông của xã Ea Blang, hiện có 92 hộ, trong đó 90 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Theo ông Y Bhưn Niê, Bí thư Chi bộ buôn, ngay khi phong trào TDĐKXDĐSVH được phát động và được sự hướng dẫn của chính quyền địa phương, trưởng buôn, già làng, người có uy tín, đại diện đoàn thể trong buôn thường xuyên tuyên truyền, vận động, từng bước giúp bà con trong buôn ý thức được vai trò của mình trong việc xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Ngoài việc thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang bà con cũng tích cực tham gia các phong trào do các đoàn thể ở địa phương phát động để xây dựng buôn sáng, xanh, sạch đẹp.

Đường nông thôn sạch đẹp với những nếp nhà khang trang ở buôn Tring 4.
Đường nông thôn sạch đẹp với những nếp nhà khang trang ở buôn Tring 4.

Không chỉ thực hiện tốt các phong trào, buôn Tring 4 còn là một trong những buôn của xã tích cực trong xây dựng nông thôn mới. Những con đường nắng bụi, mưa lầy trong buôn trước đây giờ đã được thay thế bằng đường bê tông khang trang sạch đẹp. Trong 4 năm từ 2013-2016, người dân đã tham gia đóng góp gần 240 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn. Trưởng buôn Y Năm Buôn Krông cho biết, để vận động người dân tự nguyện tham gia đóng góp xây dựng buôn làng sạch đẹp cũng như thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, ban tự quản buôn đã phát huy tốt quy chế dân chủ cơ sở, các khoản đóng góp đều được thực hiện trên nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Trong phát triển kinh tế gia đình, người dân cũng tích cực tham gia các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do chính quyền các cấp tổ chức. Từ đó, đã mạnh dạn áp dụng những giống cây, con mới có năng suất vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Thu nhập bình quân đầu người trong năm 2016 đạt khoảng 20 triệu đồng/người/năm. Theo rà soát mới đây, trong buôn hiện chỉ còn 5 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo. An ninh trật tự được giữ vững, không xảy ra đơn thư khiếu nại vượt cấp, các hủ tục, mê tín dị đoan... được xóa bỏ, tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi. Năm 2005,  buôn Tring 4 đã được công nhận là buôn văn hóa và từ đó đến nay luôn giữ vững danh hiệu này.

Theo UBND xã Ea Blang, để phong trào TDĐKXDĐSVH đi vào cuộc sống của người dân nói chung, đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Trong đó, tập trung tuyên truyền các nội dung xây dựng đời sống văn hóa và giữ gìn bản sắc dân tộc; thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội; biểu dương các điển hình tiên tiến trong xây dựng đời sống văn hóa… Nhờ đó, công tác xây dựng gia đình văn hóa, thôn, buôn văn hóa ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã từng bước nâng cao chất lượng, đề cao các giá trị đạo đức, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, cộng đồng... Từ phong trào này, đã góp phần tạo nên diện mạo mới trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, thực hiện các mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.