Multimedia Đọc Báo in

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của xứ sở chè Long Cốc

17:13, 25/11/2018

khi nhắc đến vùng đất Tổ Phú Thọ, không ai là không nhớ đến những vần thơ của cố nhà thơ Tố Hữu: “Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi/Rừng cọ đồi chè đồng xanh ngào ngạt...”.

Những câu thơ ấy muốn nói đến vẻ đẹp đặc trưng của vùng trung du đất Tổ với rừng cọ, đồi chè và những cánh đồng lúa bát ngát. Đồi chè Long Cốc thuộc xã Long Cốc (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) từ lâu không chỉ được xem là “lãnh địa" chè vùng đất Tổ Phú Thọ mà còn là điểm du lịch thu hút hàng nghìn du khách đến chiêm ngưỡng, trải nghiệm mỗi năm.

Đồi chè Long Cốc gồm nhiều vườn chè với diện tích hơn 3.000 ha được trồng tập trung trên đất đồi của xã Long Cốc dưới sự quản lý của các doanh nghiệp. Từ nhiều năm nay, đồi chè được người dân chăm sóc, thu hái đều đặn nên rất tươi tốt, xanh quanh năm. Nhìn từ xa và từ trên cao xuống, các vườn chè Long Cốc giống như những chiếc bát màu xanh úp xuống các triền đồi tạo nên một dáng vẻ tuyệt đẹp của những ngọn đồi nối nhau chạy dài liên tiếp. Chè được trồng khá đều đặn, có hàng lối, quanh năm được làm sạch cỏ; những hàng chè uốn lượn quanh những triền đồi từ chân lên đỉnh đã tạo nên những đường viền chè màu xanh tươi. Cây chè được trồng sát nhau, lâu năm đã tạo nên những tán chè vươn rộng đều nhau, khi hái, người dân chủ yếu hái bằng máy nên bề mặt của tán chè rất gọn và bằng, hai bên tạo nên những lùm tán chè như ôm lấy hàng chè chạy dài uốn lượn theo dốc núi.

Từng đồi chè Long Cốc giống như những chiếc bát úp khổng lồ xanh ngút ngàn.
Từng đồi chè Long Cốc giống như những chiếc bát úp khổng lồ xanh ngút ngàn.

Nếu đứng trên một mỏm đồi để phóng tầm mắt ra xung quanh thì bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp kỳ thú, sống động và tươi đẹp của vô vàn những bát úp chè xanh, tạo nên những “sóng chè” nhấp nhô uốn lượn. Khoảng cách giữa các hàng chè khá rộng và không có cỏ dại mọc nên rất thuận lợi cho du khách đi vào từng hàng chè nhìn ngắm, chụp ảnh. Giữa các đồi chè, có những con đường mòn để du khách có thể thong dong thả bộ tìm cảm giác thư thái giữa thiên nhiên. Du khách cũng có thể chạy xe máy theo những con đường uốn lượn quanh đồi chè để chiêm ngưỡng cảnh đẹp nơi đây.

Đồi chè Long Cốc xanh tươi bốn mùa, mùa nào cũng có một vẻ đẹp riêng, hấp dẫn du khách. Vào mùa hạ, nắng chói chang rọi chiếu khiến cho những đồi chè ngời lên sắc xanh, mang vẻ đẹp óng ả của sắc chè búp non. Du khách như cảm nhận được sức sống, cái cựa mình của búp non đang trào dâng trên những đồi chè. Vào mùa thu, buổi sáng sớm, những nương chè ướt đẫm sương đêm, nắng mùa thu vàng tựa mật ong rưới ánh vàng xuống những đồi chè khiến cho cả không gian ánh lên màu xanh long lanh ngọc bích. Sắc xanh như đang chuyển động tinh vi hòa vào vẻ lấp lánh của những giọt sương mai. Chiều chiều, mây núi lãng đãng, chờn vờn xuống những đồi chè như choàng những chiếc khăn trắng tinh khôi hòa vào sắc xanh tạo nên một không gian thơ mộng, huyền ảo.

Xứ sở chè Long Cốc là điểm dừng chân yêu thích của du khách khi đến vùng trung du Phú Thọ.
Xứ sở chè Long Cốc là điểm dừng chân yêu thích của du khách khi đến vùng trung du Phú Thọ.

Long Cốc là vùng đất sinh sống của đồng bào Mường từ lâu đời; vì thế, khi đến với xứ sở chè Long Cốc, sau khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những đồi chè, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu những nét văn hóa Mường với phong tục tập quán đậm đà bản sắc và thưởng thức những món ẩm thực của người Mường. Trên những căn nhà sàn vững chãi bên ven suối, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn do người Mường chế biến như cỗ lá từ thịt lợn lửng, canh loóng chuối, cá suối, rau đồ, xôi nếp gà gáy, vịt lam, rượu ngô men lá.

Đồi chè Long Cốc đã được UBND tỉnh Phú Thọ quy hoạch không chỉ là vùng chè trọng điểm mà còn là điểm du lịch sinh thái cộng đồng giai đoạn 2016 - 2020 gắn với tour du lịch Phú Thọ - Rừng Quốc gia Xuân Sơn nổi tiếng cả nước. Đồi chè Long Cốc là điểm dừng chân lý tưởng của du khách trong hành trình khám phá rừng Xuân Sơn kỳ bí và thơ mộng.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.