Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam từ chiến trường trở thành thiên đường du lịch

14:38, 28/04/2021

Kỷ niệm 41 năm kết thúc chiến tranh Việt Nam, tờ Listverse của Anh số cuối tháng 3-2021 đã đăng tải bài viết nói về sự bứt phá ngoạn mục của Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế và du lịch.

Với nhan đề “Top 10 Fascinating Facts About Vietnam” (Top 10 sự thật hấp dẫn về Việt Nam), Listverse cho rằng, hầu hết người phương Tây coi Việt Nam là nơi phải gánh chịu nhiều hậu quả của chiến tranh và xung đột. Nhưng ngày nay Việt Nam đã khác xa quá khứ, và hơn thế nữa, hiện đang có tốc độ phát triển kinh tế ấn tượng, là điểm đến hấp dẫn cho du khách khắp nơi trên thế giới “từng là chiến trường nay trở thành thiên đường du lịch”.

Trong bài viết, Listverse giới thiệu về lịch sử lá cờ Việt Nam và tên gọi của đất nước Việt Nam.

Cà phê  Đắk Lắk  của  Việt Nam nổi tiếng về  hương vị và chất lượng.
Cà phê Đắk Lắk của Việt Nam nổi tiếng về hương vị và chất lượng.

Tiếp theo, bài viết đề cập tới những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam, điểm đến hấp dẫn cho du khách thập phương. Listverse coi đây là những điểm đến cho du khách phương Tây “không nên bỏ qua khi còn sống trên cõi đời”. Việt Nam hiện có 8 di sản thế giới được UNESCO ghi danh; 5 trong số này là di sản văn hóa, 2 là di sản tự nhiên và 1 di sản hỗn hợp, gồm: Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Vịnh Hạ Long (di sản thiên nhiên); quần thể di tích Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long và Thành nhà Hồ (di sản văn hóa); quần thể danh thắng Tràng An là Di sản hỗn hợp duy nhất tại Việt Nam và Đông Nam Á, và là một trong số ít 38 di sản hỗn hợp được UNESCO công nhận.

Bên cạnh danh lam thắng cảnh, Listverse còn giới thiệu nghệ thuật múa rối nước độc đáo và ấn tượng của người Việt Nam. Theo tác giả, đây là một trong những nghệ thuật lâu đời của Việt Nam, bắt đầu vào khoảng thế kỷ 11 ở các làng quê đồng bằng sông Hồng, miền Bắc Việt Nam. Múa rối trong các nền văn hóa khá phổ biến ở châu Á, nhưng việc đưa nước vào làm cho múa rối nước Việt Nam thực sự độc đáo.

Về ẩm thực, tác giả bài viết giới thiệu nhiều món ăn đặc trưng Việt Nam như: phở, bánh mì pate kẹp thịt... cho tới các món ăn đường phố dân dã. Theo tác giả, nếu rời Việt Nam mà không ăn thử món bánh mì thịt, phở, bún riêu... thì chưa thể gọi là chuyến du lịch hoàn hảo.

Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới được biết đến ở Việt Nam
Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới được biết đến ở Việt Nam.

Nói đến Việt Nam, không thể không nói đến cà phê, hạt điều và hạt tiêu đen. Theo bài viết, mỗi quốc gia trên thế giới đều có “đặc sản” riêng. Đối với Việt Nam, cà phê, hạt điều và hạt tiêu đen được xem là bộ ba “đặc sản trứ danh”. Việt Nam được mệnh danh là “Nữ hoàng hạt điều”, là quốc gia xuất khẩu hạt điều lớn nhất thế giới, với sản lượng trung bình 1,2 triệu tấn mỗi năm, chiếm khoảng 55% sản lượng hạt điều của thế giới. Chưa hết, Việt Nam còn là nước xuất khẩu hạt tiêu đen. Khoảng 248.000 tấn tiêu đen của Việt Nam đã được xuất khẩu trong giai đoạn 2019 - 2020.

Về cà phê, nếu Nam Mỹ là nhà sản xuất và xuất khẩu hạt cà phê lớn nhất, thì vị trí số hai là châu Á. Việt Nam là nước sản xuất cà phê đứng thứ hai trên thế giới sau Brazil. Khoảng 40% cà phê Robusta trên thế giới đến từ Việt Nam.

Duy Nguyễn

(Dịch từ Listverse- 3/2021)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.