Multimedia Đọc Báo in

Huyện Buôn Đôn: Kịp thời chi trả chính sách bảo hiểm thất nghiệp

06:44, 09/12/2021

Những ngày qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Buôn Đôn đã huy động mọi lực lượng rà soát dữ liệu nhằm chi trả hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19 đúng, đủ, kịp thời.

Ông Lê Công Tuyến, Giám đốc BHXH huyện Buôn Đôn cho biết, ngay sau khi Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN được ban hành, BHXH huyện đã nhanh chóng rà soát cơ sở dữ liệu, xác định chính xác đối tượng thụ hưởng; phối hợp với các cơ quan truyền thông cũng như qua các trang mạng xã hội Zalo, Facebook tuyên truyền về chính sách hỗ trợ người lao động.

BHXH huyện Buôn Đôn cũng đã huy động nhân lực rà soát thông tin; hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID để đối chiếu quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân, nhập hồ sơ vào phần mềm tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến, giúp người lao động không mất thời gian, công sức giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH.

Những trường hợp người lao động gặp khó khăn do làm việc, đóng BHTN ở nhiều nơi thì BHXH huyện cũng chủ động liên hệ với các cơ quan bảo hiểm tại các địa phương nơi người lao động từng công tác để tính thời gian đóng BHTN qua đó làm căn cứ chi hỗ trợ cho người lao động.

Đến nay, huyện Buôn Đôn có 32 đơn vị sử dụng lao động được giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN trong 12 tháng từ ngày 1/10/2021 đến ngày 30/9/2022; có 339 người lao động được nhận hỗ trợ từ 1,8 - 3,3 triệu đồng/người với tổng số tiền 774 triệu đồng.

Người lao động đến làm thủ tục nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp tại BHXH huyện Buôn Đôn.

Nhiều người lao động được nhận hỗ trợ kịp thời rất phấn khởi, bởi khoản hỗ trợ giúp gia đình họ vơi bớt phần nào khó khăn hiện tại. Chị Trương Thị Hà (TP. Buôn Ma Thuột) công tác tại Bưu điện huyện Buôn Đôn từ năm 2016, đến tháng 4/2021 thì nghỉ công tác. Biết có chính sách hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19, chị Hà đã đến BHXH huyện Buôn Đôn làm các thủ tục để thụ hưởng. Chưa đến 4 ngày sau, chị đã được nhận khoản tiền hỗ trợ 1,8 triệu đồng từ cơ quan BHXH. Chị Hà vui mừng cho biết, số tiền này rất có ý nghĩa với gia đình chị, nhất là trong thời điểm gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Mới đây, anh Sầm Văn Hiếu, nhân viên Công ty TNHH Hoàng Phương Nam (xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn) cũng đã nhận được khoản hỗ trợ 2,1 triệu đồng từ cơ quan BHXH huyện Buôn Đôn. Anh Hiếu chia sẻ, trong những tháng qua, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến gia đình anh gặp không ít khó khăn. Khi nghe thông tin về chính sách hỗ trợ cho những người lao động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, anh đã cùng gần 10 anh chị em đồng nghiệp trong công ty làm các thủ tục để được hỗ trợ.

Công ty TNHH Hoàng Phương Nam nơi anh Hiếu công tác cũng được giảm đóng Quỹ BHTN trong thời gian 12 tháng. Ông Hoàng Phương Nam, Giám đốc công ty vui mừng: “Gói hỗ trợ này là rất cần thiết, kịp thời bởi trong thời điểm này nguồn lực tài chính của các công ty, doanh nghiệp đang rất khó khăn. Việc được giảm đóng Quỹ BHTN sẽ góp phần giúp đơn vị giảm chi phí, duy trì hoạt động, tạo việc làm cho người lao động”.

Theo ông Lê Công Tuyến, Giám đốc BHXH huyện Buôn Đôn, hiện nay còn hơn 50 lao động thuộc diện được hưởng gói hỗ trợ này nhưng chưa đến làm thủ tục để thụ hưởng, trong khi thời hạn cuối nhận hồ sơ là ngày 20/12/2021. Thời gian này, bằng nhiều cách khác nhau, đơn vị đang khẩn trương liên hệ để người lao động biết, kịp thời đến giải quyết chính sách này nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Quốc An


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.