Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Nỗ lực phát triển bảo hiểm y tế

08:21, 15/06/2022

Thời gian qua, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) luôn được Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Krông Pắc quan tâm chú trọng. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên phần lớn người dân đã thấy rõ lợi ích của việc tham gia đóng BHYT và tích cực hưởng ứng.

Cũng như nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã, BHYT đã trở thành “người bạn đồng hành” với gia đình chị Lê Thị Mỹ Kiều (39 tuổi, thôn Tân Hòa 1, xã Ea Knuếc) gần 10 năm qua. Chị Kiều cho hay, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp nên việc bỏ ra một số tiền tương đối lớn để mua BHYT cho 5 thành viên trong gia đình đôi lúc cũng phải đắn đo. Thế nhưng bệnh tật, tai nạn rủi ro là điều có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên cứ đến thời điểm gia hạn thẻ chị lại đến đại lý gần nhất để được tư vấn các chính sách về BHYT và tiếp tục tham gia. Sau thời gian dài tham gia BHYT, chị Kiều khẳng định so với số tiền phải đóng thì những lợi ích mà BHYT mang lại lớn hơn rất nhiều.

Theo chị  Phan Thị Thu Thảo, Trạm phó Trạm Y tế kiêm đại lý thu bảo hiểm tại xã Ea Knuếc, toàn xã hiện có hơn 60% dân số là người dân tộc thiểu số, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Đến nay, người dân vẫn chưa thật sự mặn mà với việc tham gia BHYT nên nhiều trường hợp khi mắc bệnh hiểm nghèo hoặc tai nạn rủi ro phải chịu mức chi trả rất cao để chữa bệnh. Bản thân chị Thảo trước đây chỉ là cộng tác viên bán BHYT, sau một thời gian, thấy việc tham gia BHYT là rất cần thiết, chị Thảo đã mạnh dạn phát triển thành đại lý thu từ năm 2019 và tích cực tuyên truyền các vấn đề thông tuyến khám chữa bệnh, quyền lợi khi tham gia BHYT 5 năm liên tục... để người dân cùng tham gia. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, lượng người tìm đến chị Thảo để được tư vấn và tham gia BHYT ngày càng tăng, trung bình trên 200 người/tháng.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Krông Pắc giải quyết các thủ tục, chế độ cho người tham gia bảo hiểm.

Bà Phùng Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc BHXH huyện Krông Pắc cho biết, thời gian qua, BHXH huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi khi tham gia BHYT. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc khẳng định vai trò, ý nghĩa của BHYT, qua đó giúp người dân hiểu rõ hơn về chế độ, chính sách BHYT; chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia BHYT thuộc các đối tượng cận nghèo, học sinh, sinh viên. Các đại lý bán BHYT cũng kịp thời nắm bắt tình hình người dân và trực tiếp đến các hộ gia đình để giải thích, vận động người dân tham gia BHYT.

Trong năm 2021, toàn huyện có 156.320 người tham gia BHYT. Để thực hiện quyền lợi cho đối tượng tham gia BHYT, BHXH huyện đã cử cán bộ giám định thường trực tại bệnh viện để theo dõi việc khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT, giải thích và giải quyết vướng mắc liên quan đến công tác khám chữa bệnh, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng lạm dụng nguồn quỹ BHYT. Cùng với đó, nhằm bảo đảm cho bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh có đầy đủ thuốc để chữa bệnh cho người có thẻ BHYT, BHXH huyện đã quyết toán chi phí khám chữa bệnh theo từng quý và cho cơ sở khám chữa bệnh tạm ứng kinh phí kịp thời, đúng quy định. Năm 2021, BHXH huyện đã chuyển gần 50 tỷ đồng cho Trung tâm Y tế huyện để chi trả cho 14.690 người khám chữa bệnh nội trú, 146.112 người khám chữa bệnh ngoại trú... Công tác thanh toán đối với việc khám chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến, khám theo dịch vụ cũng được thực hiện đúng quy định của BHXH Việt Nam.

Bà Phùng Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc BHXH huyện Krông Pắc (bìa phải) cùng tham gia tư vấn chính sách BHYT cho người dân xã Ea Knuếc.

Chia sẻ về một số khó khăn trong việc phát triển BHYT, bà Phùng Thị Ánh Tuyết đề cập đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, II, I  thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 đã dẫn đến số thẻ BHYT được Nhà nước hỗ trợ trên địa bàn huyện giảm 41.000 người. Qua khảo sát, một số xã như Ea Knuếc, Ea Kênh, Ea Yông, Ea Phê có đông người dân tộc thiểu số nên việc khai thác các đối tượng này tham gia lại để diện bao phủ BHYT đạt kế hoạch đề ra là rất khó.

Cũng theo bà Tuyết, năm 2021, tình hình dịch bệnh phức tạp làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, đặc biệt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đơn vị trên địa bàn. Trong khi đó, người dân chủ yếu làm nông, thu nhập thấp, không ổn định, mức đóng BHYT ngày càng tăng nên mặc dù biết quyền lợi khi tham gia BHYT nhưng đa phần người dân đến khi đau ốm mới mua thẻ BHYT. Chính vì vậy, để người dân hiểu rõ quyền lợi khi tham gia BHYT nhằm phát triển BHYT toàn dân trên địa bàn huyện, bên cạnh sự nỗ lực của ngành BHXH rất cần sự quan tâm vào cuộc của các ngành, các cấp có liên quan.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.