Multimedia Đọc Báo in

Bảo hiểm xã hội Cư Kuin: Nỗ lực mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế

08:06, 31/05/2022

Trong suốt hai năm qua, dù dịch bệnh COVID-19 tác động không nhỏ đến công tác, hoạt động của toàn ngành, tuy nhiên được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ngành, sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, địa phương, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư Kuin có chiều hướng tăng.

Công tác lập danh sách cấp, gia hạn thẻ BHYT cho người tham gia được kịp thời, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giải quyết các chế độ cho người hưởng chế độ BHXH, BHYT góp phần rút ngắn thời gian, hạn chế sai sót. Công tác khám chữa bệnh từng bước được nâng lên, từ đó tạo được niềm tin với người dân, nhất là người tham gia BHYT.

Tư vấn chính sách bảo hiểm y tế cho người dân xã Ea Hu.

Năm 2020, toàn huyện có 17.185 người tham gia BHYT hộ gia đình, tăng 1.271 người so với cùng kỳ 2019. Cùng với các hoạt động chung để phát triển BHYT, nét riêng trong công tác mở rộng diện bao phủ BHYT của huyện Cư Kuin năm 2020 là thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về Hỗ trợ mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp (NLNN) có mức sống trung bình và học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Điển hình là xã Ea Hu, những năm trước, trên địa bàn huyện chưa có hộ nào thuộc diện NLNN mức sống trung bình mua BHYT thì qua tuyên truyền đã có hơn 100 hộ tham gia, trong đó xã Ea Hu có hơn 50% người dân chủ động tham gia, góp phần gia tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện. Để đạt được kết quả trên, ban tự quản thôn trên địa bàn xã đều nắm rõ quy trình xác định đối tượng có mức sống trung bình trên đia bàn, vừa đi khảo sát, tuyên truyền rõ mức đóng và mức hỗ trợ. Hộ dân đăng ký tham gia BHYT làm giấy đề nghị nộp tại bộ phận hành chính của xã hoặc qua đường bưu điện. Sau đó, Ban giảm nghèo của xã sẽ tổ chức thẩm định thông qua điều tra thu thập hộ gia đình bằng phương pháp tính điểm theo mẫu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Thời gian khi tiếp nhận giấy đề nghị của hộ gia đình đến khi hoàn thành thẩm định, xác định đối tượng không quá 10 ngày làm việc.

Năm 2021, toàn huyện đã phát triển thêm 1 đại lý thu với 8 cộng tác viên nâng tổng số lên 12 đại lý và 55 cộng tác viên. Qua đó, đã vận động tuyên truyền được 24.402 người dân tham gia BHYT hộ gia đình (tăng hơn năm 2020 là 7.217 người) chiếm tỷ lệ 32,94% trong tổng số người dân có thẻ, góp phần đáng kể vào chỉ tiêu độ bao phủ BHYT của toàn huyện.

BHXH huyện Cư Kuin và Ngân hàng Vietcombank tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Ea Tiêu.

Chia sẻ về một số khó khăn trong việc phát triển BHYT, ông Nguyễn Chí Xuân, Giám đốc BHXH huyện Cư Kuin đề cập đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, II, I  thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025; riêng huyện Cư Kuin không còn xã vùng II và do giảm 18 thôn, buôn vùng III nên số lượng thẻ BHYT năm 2021 cũng giảm 22.204 người.

Ông Xuân cũng thừa nhận, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT tại địa bàn hiện còn chậm so với tiềm năng hiện có và thiếu tính bền vững, tỷ lệ người tham gia BHYT vẫn còn phụ thuộc vào chính sách hỗ trợ mua thẻ BHYT của Nhà nước. Đến cuối năm 2021, toàn huyện vẫn còn 25.909 người chưa tham gia BHYT chủ yếu là lao động tự do, người làm NLNN có mức sống trung bình, những người có thu nhập thấp và không ổn định, lao động theo mùa vụ.

Để tiếp tục giữ vững và phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV nhiệm kỳ 2020 - 2025 phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95%, BHXH huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông Luật BHXH, Luật BHYT, Nghị quyết HĐND tỉnh, HĐND huyện về chính sách hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để chính quyền các xã, các cơ quan, tổ chức đoàn thể, mọi người dân, các bậc phụ huynh hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT.

Song song với đó, tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý thu tại đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị xã hội, đủ mạnh về chất lượng và số lượng, tạo điều kiện cho các cán bộ hội viên, đoàn thể làm đại lý thu BHXH, BHYT, ít nhất mỗi thôn, buôn có một điểm thu trở lên. Đồng thời, phối hợp với UBND cấp xã tích cực rà soát các nhóm đối tượng được cấp thẻ BHYT theo diện chính sách, tránh trường hợp bỏ sót, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Tính đến ngày 31/3/2022, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện Cư Kuin là 77.412 người, đạt 90,68% so với kế hoạch cả năm 2022, đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT là 77,72% dân số.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.