Multimedia Đọc Báo in

Cụm thi đua số 5 BHXH Việt Nam: Hướng đến công tác an sinh xã hội

08:37, 26/10/2022

Cùng với việc thực hiện hai chính sách lớn là bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm xã hội (BHXH), BHXH tỉnh nói riêng, Cụm thi đua số 5 BHXH Việt Nam nói chung đã thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân, giúp họ có động lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Những ngày cuối tháng 10, gia đình ông Trần Văn Minh (thôn 4, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar) vô cùng vui mừng, xúc động khi được bàn giao ngôi nhà mới vững chãi sau bao nhiêu năm phải sống trong ngôi nhà ván tạm bợ.

Được biết, ông Minh là cựu chiến binh với thương tích 22%, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Ông Minh cho hay, sau khi trở về từ chiến trường Campuchia, vì sức khỏe không tốt, mảnh đạn trên lưng thường xuyên hành hạ nên bao nhiêu năm qua vợ chồng ông dù chăm chỉ làm lụng nhưng cũng chỉ đủ trang trải sinh hoạt hằng ngày và chăm lo cho ba người con ăn học.

Ước mơ về một ngôi nhà vững chắc là điều mà ông không dám nghĩ đến bởi căn nhà của gia đình được dựng bằng những tấm ván gỗ từ năm 1984 mãi vẫn không có điều kiện sửa chữa chứ nói gì đến việc xây mới. Đến khi biết được Cụm thi đua số 5 BHXH Việt Nam hỗ trợ xây dựng nhà Tình nghĩa, ông rất vui mừng bởi từ nay sẽ không còn chịu cảnh phập phồng lo sợ mỗi khi mùa mưa gió đến.

Ông Minh bày tỏ, có được căn nhà xây vững chắc với gia đình là niềm hạnh phúc không thể diễn tả. Bây giờ đã an cư nên vợ chồng ông sẽ yên tâm trồng trọt trên 3 sào đất rẫy và chăm mấy con bò để phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Đại diện Cụm thi đua số 5 BHXH VIệt Nam bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Trần Văn Minh.

Theo ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Lắk, năm 2022 BHXH tỉnh Đắk Lắk là đơn vị Cụm trưởng - Cụm thi đua số 5 BHXH Việt Nam (gồm BHXH 9 tỉnh: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa, Bình Phước). Việc hỗ trợ xây nhà Tình nghĩa cho hộ nghèo được thực hiện hằng năm từ nguồn đóng góp của cán bộ, nhân viên BHXH các tỉnh trong Cụm. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống về vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, hộ nghèo theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước, góp phần vào phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”; đồng thời xây dựng và phát triển phong trào, hoạt động, tạo sự gắn kết các đơn vị thành viên trong Cụm.

“Xã Cư Suê hiện còn khoảng 3% hộ nghèo, trong đó còn một số hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Do đó, sự hỗ trợ xây dựng nhà Tình nghĩa không chỉ giúp gia đình ông Minh “an cư lạc nghiệp” mà còn giúp chính quyền xã Cư Suê từng bước thực hiện công tác an sinh xã hội, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”, ông Đặng Văn Hoan , Chủ tịch UBND xã Cư Suê phấn khởi nói.

Vợ chồng ông Minh phấn khởi khi được bàn giao ngôi nhà mới.

Được biết trong năm 2022, Cụm thi đua số 5 BHXH Việt Nam đã đóng góp 135 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng nhà Tình nghĩa cho hộ ông Minh. Trước đó, năm 2021 Cụm thi đua (BHXH tỉnh Khánh Hòa làm Cụm trưởng) đã hỗ trợ xây dựng nhà Tình nghĩa cho một hộ nghèo ở xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa) với kinh phí hỗ trợ 90 triệu đồng.

Cùng với công tác hỗ trợ xây dựng nhà Tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, những năm qua, BHXH tỉnh Đắk Lắk cũng như BHXH các tỉnh trong Cụm thi đua đã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo tại địa phương như chương trình trao tặng thẻ BHYT, sổ BHXH, tham gia đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo, tặng quà cho bệnh nhân BHYT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào mỗi dịp Tết Nguyên đán… Qua đó, huy động sự chung tay, chia sẻ của công chức, viên chức, người lao động trong ngành BHXH và toàn xã hội nhằm hỗ trợ những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đồng thời lan tỏa tính nhân văn, nhân đạo, chia sẻ của chính sách BHYT sâu rộng trong cộng đồng xã hội.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.