Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh và triển khai hiệu quả tiêm vắc xin ngừa COVID-19

22:48, 06/09/2021

Chiều 6-9, Tỉnh ủy ban hành Công văn số 1056-CV/TU về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh và triển khai hiệu quả tiêm vắc xin ngừa COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch các cấp

Công văn nêu rõ, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh thời gian tới được dự báo diễn biến hết sức phức tạp, đến nay, nhiều ca bệnh mới xuất hiện trong cộng đồng ở một số huyện, thị xã, thành phố. Theo phương án phòng, chống dịch của tỉnh, toàn tỉnh đang ở cấp độ 3 của dịch bệnh (từ 400-3.000 ca nhiễm).

Trước tình hình đó, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch theo từng cấp độ như áp dụng giãn cách, cách ly xã hội, phong tỏa đối với các địa bàn “vùng đỏ”; triển khai xét nghiệm chủ động trên địa bàn tỉnh gắn với tổ chức tiêm chủng đảm bảo kịp thời, hiệu quả đối với số lượng vắc xin được Trung ương cấp phát. Bên cạnh đó, các địa phương đã chủ động đề xuất, triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế tại địa bàn quản lý để ngăn chặn, hạn chế dịch lây lan gắn với làm tốt công tác an sinh, hỗ trợ người dân sản xuất, tuyệt đối không để người dân bị đói, thiếu nhu yếu phẩm cần thiết khi cách ly, phong tỏa.

Nhân viên y tế phun khử khuẩn một khu vực dân cư liên quan đến ca mắc COVID-19.
Nhân viên y tế phun khử khuẩn một khu vực dân cư liên quan đến ca mắc COVID-19.

Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 226/TB-VPCP, ngày 30-8-2021 của Văn phòng Chính phủ về “Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19” và các ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp giữa Thường trực Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với các địa phương chiều ngày 5-9-2021, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao hơn, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; các huyện ủy, thị ủy, thành ủy khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại nội dung Thông báo số 226.

Đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh và chịu trách nhiệm toàn diện trước cấp ủy cấp trên về công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn quản lý; thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch các cấp do Chủ tịch UBND làm Chỉ huy trưởng.

Đối với các địa bàn đang áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và Chỉ thị số 15/CT-TTg “siết chặt” (Chỉ thị 15+), Thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để phân công nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cho đồng chí Bí thư hoặc đồng chí Phó Bí thư - Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, đảm bảo tạo mọi điều kiện thuận lợi trong công tác lãnh đạo, điều hành các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh của địa phương.

Tăng cường quản lý, yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy định trong các khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa đảm bảo chặt chẽ cả bên ngoài và bên trong, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung và lây lan ca bệnh trong khu vực phong tỏa. Đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho người dân để mọi người đủ điều kiện thực hiện nghiêm túc việc cách ly.

Khẩn trương rà soát nhu cầu tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của tỉnh

Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát lại tình hình triển khai và nhu cầu tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của tỉnh để tham mưu văn bản của UBND tỉnh gửi Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ban, ngành có liên quan đề nghị sớm cung cấp cho tỉnh lượng vắc xin phù hợp với nhu cầu; trong đó, lưu ý số lượng để tổ chức tiêm mũi thứ 2 cho các trường hợp đã tiêm mũi 1, các đối tượng ưu tiên khác nhất là người lớn tuổi, người có bệnh nền....

Tiêm vắc xin cho đối tượng ưu tiên tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Tiêm vắc xin cho đối tượng ưu tiên tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Đồng thời đánh giá sát, đúng tình hình dịch tại các huyện, thị xã và TP. Buôn Ma Thuột để thực hiện biện pháp siết chặt giãn cách hay nới lỏng phù hợp, đảm bảo công tác phòng, chống dịch và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, báo cáo đề xuất Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 10-9-2021.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.