Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Đa dạng giải pháp bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên

07:50, 19/11/2021

Để đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới, các cấp ủy trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, bảo đảm cả về số lượng, chất lượng, tính kế cận, lâu dài.

Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột có 39 tổ chức Đảng trực thuộc, với 14.569 đảng viên. Trên thực tế, công tác phát triển đảng viên mới nhiều năm qua vẫn còn những khó khăn, số lượng kết nạp thiếu ổn định và có chiều hướng giảm. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn ít (đa số những người trong độ tuổi lao động thường đi làm ăn xa, một số quần chúng ở nhà lại không có chí hướng phấn đấu vào Đảng...); một số cấp ủy chưa thực sự sát sao với công tác này; việc rà soát, tạo nguồn còn thiếu chặt chẽ…

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) Y Doan Niê trao đổi về công tác phát triển đảng viên.

Trước thực trạng đó, cùng với công tác lãnh đạo chung, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành các văn bản riêng đối với một số tổ chức cơ sở Đảng gặp khó để hướng dẫn, chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên sát với thực tiễn địa phương, đơn vị; mặt khác, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những cấp ủy cơ sở chưa sát sao, chú trọng trong công tác phát triển đảng viên để chấn chính, xử lý. Hằng năm, Ban Thường vụ Thành ủy còn thành lập các tổ công tác trực tiếp về làm việc với cấp ủy Đảng trực thuộc để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đồng thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ cơ sở…

 

Thời gian tới, Thành ủy Buôn Ma Thuột sẽ rà soát lại nguồn phát triển đảng viên, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chính trị, nâng cao nhận thức cho quần chúng về Đảng, vai trò, vị trí của đảng viên. Đồng thời, tập trung lãnh đạo việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo người dân có cuộc sống ổn định tại quê hương, giúp họ yên tâm phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

 
Trưởng BanTổ chức Thành ủy Buôn Ma Thuột Trần Vũ Cường

Đồng chí Trần Vũ Cường, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Buôn Ma Thuột cho biết, trước đây Chi bộ Trường THPT Trần Phú nhiều năm liền không hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng. Nguyên nhân được xác định là hầu hết cán bộ, công nhân viên của trường đều trên 50 tuổi, không  còn muốn phấn đấu để được kết nạp, trong khi việc tuyển dụng mới giáo viên thì chưa có chỉ tiêu. Làm việc với Chi bộ nhà trường, Tổ công tác của Thành ủy đã gợi ý, định hướng việc tạo nguồn với một số nhóm đối tượng, đồng thời rà soát và gặp gỡ từng trường hợp quần chúng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền, động viên họ phấn đấu, rèn luyện để đứng vào hàng ngũ của Đảng. Qua đó nhiều cán bộ, công nhân viên của trường thay đổi nhận thức, tích cực rèn luyện để được kết nạp. Năm 2020, Chi bộ nhà trường kết nạp được 5 đảng viên, vượt 2 đảng viên so với chỉ tiêu được giao; năm 2021, nhà trường được giao 2 chỉ tiêu, đến nay Thành ủy đang hoàn tất hồ sơ kết nạp cho 4 đồng chí.

Để tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên ở chi bộ thôn, buôn, theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Xuân Nguyễn Hữu Chí, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng viên mới tập trung vào thế hệ trẻ, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ, đoàn viên, hội viên ưu tú để bảo đảm đủ các điều kiện về trình độ học vấn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức lối sống tốt... Hằng năm, mỗi đảng viên cũng phải đăng ký giới thiệu ít nhất một quần chúng ưu tú để chi bộ lập danh sách theo dõi, bồi dưỡng lý luận chính trị, giúp họ có động cơ phấn đấu vào Đảng. Ngoài ra, Đảng ủy xã còn đẩy mạnh việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua tại địa phương. Qua đó, tạo môi trường, cơ hội tốt để các hội viên, đoàn viên cơ sở được tham gia, phấn đấu và rèn luyện.

Với Đảng bộ phường Ea Tam, song song với việc cụ thể hóa kế hoạch, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên, Đảng ủy phường còn chỉ đạo các chi bộ nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung sinh hoạt sát với thực tiễn; hằng tháng có đánh giá về công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới. Mặt khác, phân công các Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách, theo dõi chi bộ nhằm giúp đảng viên ý thức rõ trách nhiệm trong việc giới thiệu nguồn đảng viên mới. Đồng chí Bùi Thị Sương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Ea Tam cho hay, việc đánh giá xếp loại công tác năm của các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ gắn với kết quả xếp loại năm chi bộ mình phụ trách, trong đó có chỉ tiêu kết nạp đảng viên. Nhờ sự sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhiều năm liền Đảng bộ phường đều đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đảng được giao.

Các đảng viên xã Hòa Xuân thăm hỏi, tuyên truyền, vận động một thanh niên mới trở về địa phương.

Có thể thấy, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng các cấp ủy Đảng trên địa bàn thành phố đã đoàn kết, nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp từng bước tháo gỡ những “nút thắt” trong công tác phát triển đảng viên. Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, chặt chẽ đến công tác phát triển đảng viên, những năm qua, đảng bộ thành phố đều hoàn thành tốt chỉ tiêu phát triển đảng được giao. Năm 2021, Đảng bộ thành phố được giao 220 đảng viên, đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.