Multimedia Đọc Báo in

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước tại huyện Ea Kar: Nhiều giải pháp linh hoạt, hiệu quả

08:20, 18/05/2022

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên và xây dựng tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước đã góp phần xây dựng Đảng bộ huyện Ea Kar vững mạnh.

Chưa “mặn mà” phấn đấu trở thành đảng viên

Theo Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ea Kar Trịnh Ngọc Chung, công tác xây dựng, phát triển tổ chức đảng, kết nạp đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Nguồn phát triển Đảng ngày càng “eo hẹp”, số đủ điều kiện đã được kết nạp, số lao động còn lại thường biến động do tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn vì dịch bệnh COVID-19, giá cả thị trường...

Một số chủ doanh nghiệp tư nhân, người lao động không “mặn mà” phấn đấu trở thành đảng viên, chưa quan tâm nhiều đến công tác phát triển Đảng hoặc lo ngại việc sinh hoạt chi bộ, học tập chính trị ảnh hưởng đến thời gian làm việc.

Thêm vào đó, vai trò của một số tổ chức đảng trong các loại hình doanh nghiệp còn mờ nhạt, chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, chưa chú trọng tới việc tạo nguồn phát triển Đảng. Người lao động chủ yếu quan tâm đến việc làm, thu nhập, ngại tham gia các tổ chức chính trị - xã hội, không có lý tưởng phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cán bộ phụ trách kinh doanh Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng Nguyễn Thị Huệ (bìa phải) kiểm tra hoạt động tại phân xưởng sản xuất của công ty.

Chi bộ Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Việt Thắng  (Cụm Công nghiệp Ea Đar) được thành lập từ năm 2013. Thời điểm nhiều nhất, chi bộ có 10 đảng viên nhưng hiện tại chỉ còn 5 đảng viên do nhiều người đã nghỉ việc, chuyển công tác khác. Mặc dù chi bộ đã được thành lập gần 10 năm nay nhưng mới chỉ phát triển được 1 đảng viên mới.

Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Việt Thắng Nguyễn Thị Huệ cho biết, Công ty hiện có 65 công nhân lao động, phần lớn tuổi còn trẻ. Thời gian qua, chi bộ, công đoàn cơ sở công ty tập trung tuyên truyền, vận động, giáo dục tư tưởng, động viên công nhân phấn đấu, rèn luyện để trở thành đảng viên, tạo điều kiện cho đi học lớp nhận thức về Đảng và vẫn được hưởng nguyên lương nhưng hầu hết người lao động đều không “mặn mà”.

Năm 2021, Chi bộ được giao chỉ tiêu phát triển 2 đảng viên nhưng không kết nạp được trường hợp nào. Năm nay, trong số 3 trường hợp đã được Công ty tạo điều kiện đi học lớp nhận thức về Đảng, có 2 trường hợp đang “lưỡng lự” chưa muốn làm hồ sơ nên Chi bộ tiếp tục tìm hướng tháo gỡ.

 

Giai đoạn 2022 – 2025, Đảng bộ huyện Ea Kar phấn đấu thành lập 1 tổ chức đảng và kết nạp từ 5 - 10 đảng viên mới trong các đơn vị kinh tế tư nhân; tập trung kết nạp đảng viên là chủ doanh nghiệp; phân công cấp ủy viên và đảng viên có kinh nghiệm phối hợp với các đoàn thể trong doanh nghiệp phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng.

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư về “Tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân”, Huyện ủy Ea Kar đã ban hành kế hoạch, thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; đồng thời, ban hành kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2022 – 2025.

Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung chỉ đạo, phát huy vai trò của các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, các tổ cấp ủy phụ trách địa bàn, thường xuyên trao đổi, gặp gỡ, đối thoại với chủ doanh nghiệp để động viên, tuyên truyền, nắm bắt khó khăn, vướng mắc, kịp thời đề xuất biện pháp tháo gỡ, tạo sự đồng thuận trong việc thành lập tổ chức đảng và các tổ chức chính trị - xã hội.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Huyện ủy làm việc với doanh nghiệp nhằm thống nhất việc chuyển những lao động dài hạn đã là đảng viên từ các chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố về sinh hoạt tại doanh nghiệp, tạo lực lượng nòng cốt để xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Mía đường 333 kiểm tra công tác trồng, chăm sóc mía tại vùng nguyên liệu của công ty.

Để tạo nguồn, Ban Thường vụ Huyện ủy giao nhiệm vụ cho Ban Tổ chức Huyện ủy cùng với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng vào ngày nghỉ cuối tuần hoặc các dịp không phải mùa vụ sản xuất cao điểm nhằm tạo điều kiện cho người lao động của các doanh nghiệp tham gia.

Ban Thường vụ Huyện ủy cũng giao nhiệm vụ cho các tổ chức như Công đoàn, Đoàn Thanh niên tập trung tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên. Nhờ vậy, trong 10 năm qua, Đảng bộ huyện Ea Kar đã phát triển được 29 đảng viên và thành lập 2 chi bộ tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, nâng tổng số đảng viên thuộc khu vực này lên 58 đồng chí, sinh hoạt tại 3 tổ chức cơ sở đảng.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ Công ty Cổ phần Mía đường 333 (thị trấn Ea Knốp) đã nỗ lực phát triển được 24 đảng viên mới.

Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Thị Hoàng Anh cho biết, để thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên, Đảng ủy đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho người lao động. Lãnh đạo Công ty quan tâm, tạo điều kiện cho công nhân trong thời gian đi học lớp nhận thức về Đảng và tham gia các hoạt động, phong trào đều được hưởng nguyên lương; nâng cao đời sống, bảo đảm việc làm nên số lao động dài hạn đã gắn bó với Công ty và nỗ lực phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Năm 2022, Đảng bộ Công ty được giao chỉ tiêu phát triển 1 đảng viên mới nhưng đang phấn đấu kết nạp 3 đảng viên.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.