Multimedia Đọc Báo in

Quả ngọt từ “dân vận khéo”

15:26, 31/10/2022

Phong trào thi đua “dân vận khéo” luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Cư Kuin triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, qua đó đã phát huy hiệu quả, để lại nhiều dấu ấn, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư.

Tạo sự đồng thuận

Một trong những khâu khó khăn, phức tạp, “nút thắt” của không ít dự án trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Cư Kuin nói riêng là công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác này, Huyện ủy, UBND huyện Cư Kuin đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể chính trị vào cuộc, tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức với phương châm “mưa dầm thấm lâu”.

Qua đó, người dân, nhất là các hộ dân trong diện thu hồi đất đã nắm bắt kịp thời các thông tin công khai về dự án, nhận thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như quyền lợi chính đáng được đảm bảo và bày tỏ sự ủng hộ, đồng thuận trong triển khai các dự án ở địa phương.

Khối Dân vận Đảng ủy xã Ea Tiêu phối hợp với UBND xã tổ chức phát động quần chúng.

Có thể kể đến như dự án đường tránh Đông, nhiều hộ dân ở thôn 6 (xã Ea Ktur) đã tự tháo dỡ các công trình xây dựng (có cả nhà ở) để trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công. Đến nay, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đã thực hiện được trên 90%.

 

“Việc lắng nghe, thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân cũng là một trong những yếu tố quan trọng khi giải quyết những vấn đề phát sinh, từ đó nhân dân đồng tình hưởng ứng, tin tưởng, tích cực tham gia các phong trào, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương” - Ông Hoàng Minh Hải, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Cư Kuin.

Hay như mới đây, nổi lên “điểm nóng” về tình trạng xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích dọc Quốc lộ 27 thuộc thôn 8 và thôn 13, xã Ea Tiêu do Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Thắng quản lý - đây cũng là khu vực được các cấp có thẩm quyền phê quyệt quy hoạch đô thị Trung Hòa.

Trước thực trạng trên, Huyện ủy, UBND huyện đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động, đối thoại với người dân.

Nhờ sự thấu đáo, hợp lý, hợp tình, quyết liệt và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật trong xử lý tình trạng vi phạm, đã có 33 hộ tự tháo dỡ và công tác cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích tại khu vực này đã hoàn thành đúng thời hạn, kế hoạch đề ra.

Anh N.V.S. - một trong các hộ gia đình, cá nhân vi phạm, xây dựng các công trình trái phép cho biết, gia đình anh có nhận đất khoán của Công ty. Tuy nhiên, do có thời điểm giá nông sản xuống thấp nên gia đình anh dựng tạm căn nhà để buôn bán nhỏ lẻ, kiếm thêm thu nhập. Sau khi được tuyên truyền, anh đã tự nguyện tháo dỡ và được Nhà nước hỗ trợ về máy móc, công san ủi. Anh cũng đứng ra vận động các hộ dân xung quanh cùng chấp hành quyết định của chính quyền.

Nhân lên sức mạnh lòng dân

Là địa phương điển hình trong phong trào “dân vận khéo”, xã Ea Tiêu đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân hưởng ứng các hoạt động phong trào, đặc biệt là việc xử lý thành công tình trạng xây dựng các công trình trái phép trên địa bàn thời gian qua.

Ông Nguyễn Khánh, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND xã chia sẻ kinh nghiệm: Bên cạnh tổ chức các cuộc phát động quần chúng, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND, các ban, ngành, đoàn thể của xã thường xuyên tổ chức đối thoại với nhân dân. Đồng thời giao cho các ngành, đoàn thể tổ chức phổ biến kiến thức về pháp luật. Hiện nay, trên địa bàn xã có Đội công tác 253; tại 21 thôn, buôn đều có tổ dân vận, qua đó đã kịp thời nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động bà con nhân dân và phản ánh, kiến nghị, đề xuất với chính quyền địa phương để kịp thời xử lý các sự việc phát sinh tại cơ sở.

Tại nhiều địa phương khác của huyện Cư Kuin, công tác dân vận cũng được thực hiện tốt. Nhiều gương điển hình, nhiều mô hình hay, cách làm “khéo” được phát hiện và lan tỏa rộng khắp.

Người dân xã Ea Tiêu nêu kiến nghị, phản ánh tại buổi phát động quần chúng.

Trong đợt dịch COVID-19 cao điểm vừa qua, bên cạnh công tác tuyên truyền, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, nhân dân trong huyện ủng hộ tiền, lương thực, mì tôm và các nhu yếu phẩm khác với tổng số tiền trên 600 triệu đồng, 24 tấn gạo, hơn 1.000 thùng mì tôm và 100 tấn rau củ quả các loại để cung cấp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, cũng như các khu phong tỏa trong thời gian dịch bệnh xảy ra. Điển hình trong phong trào này có các ông: Võ Tá Vinh (xã Ea Ktur), Vũ Hồng Khanh (xã Hòa Hiệp) và Bùi Văn Đề (xã Dray Bhăng).

Phong trào xây dựng nông thôn mới cũng được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, chung tay cùng chính quyền địa phương. Đặc biệt là trong việc xây dựng đường giao thông nông thôn, nhiều hộ gia đình đã tự tháo dỡ các công trình xây dựng, giải phóng mặt bằng, hiến đất, đóng góp tiền của, vật tư, ngày công. Tiêu biểu như gia đình các ông: Nguyễn Đình Luyến, Lê Văn Hòe, Nguyễn Văn Bé (xã Ea Ktur) đã tự giải tỏa và đóng góp vật tư để thực hiện dự án làm đường bê tông dài 2 km tại thôn 5; hoặc hộ ông Trần Đức Thân (thôn 9, xã Ea Tiêu) đã ủng hộ phương tiện, máy móc và ngày công để làm các trục đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã, với tổng trị giá gần 100 triệu đồng…

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.