Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm công tác phát triển đảng viên vững về lượng, sâu về chất

07:47, 23/11/2022

Mặc dù công tác phát triển đảng viên luôn được các cấp ủy, tổ chức đảng chú trọng, xem là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục nhưng trên thực tế, không ít tổ chức cơ sở đảng đang gặp nhiều khó khăn. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Y BIÊR NIÊ, Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê. Ảnh: Lan Anh

* Những năm gần đây, công tác phát triển đảng viên ở nhiều tổ chức cơ sở đảng gặp khó, xin đồng chí cho biết đâu là nguyên nhân?

Những năm qua, cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm đến công tác tạo nguồn phát triển đảng và nâng cao chất lượng đảng viên. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên ở nhiều tổ chức cơ sở đảng còn gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân cơ bản là thiếu nguồn phát triển đảng viên. Tỉnh ta có 49 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, tỷ lệ dân tộc thiểu số chiếm 35,7% dân số, mặt bằng dân trí còn thấp, nhận thức về chính sách, pháp luật chưa cao nên không ít quần chúng dù tu dưỡng, rèn luyện tốt nhưng đối chiếu các quy định của Đảng thì vẫn chưa bảo đảm yêu cầu. Bên cạnh đó, đời sống kinh tế của nhiều vùng còn khó khăn, lực lượng thanh niên trong độ tuổi lao động, nhất là vùng nông thôn phải đến các thành phố hoặc tỉnh khác để kiếm việc làm nên khó theo dõi, giới thiệu. Công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa và doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn khó; một số đơn vị chưa có tổ chức đảng, chi bộ độc lập. Nhiều trường học, đội ngũ giáo viên dù năng lực chuyên môn tốt nhưng lại không có động cơ phấn đấu vào Đảng…

Thêm vào đó, nhiều tổ chức đảng dù đã xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng hằng năm, song chưa có biện pháp chỉ đạo thực hiện tốt; việc phân công trách nhiệm đối với đảng viên và cấp ủy viên chưa rõ ràng; thiếu kiểm tra đôn đốc. Một số cấp ủy chưa coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục quần chúng; ít quan tâm lãnh đạo, củng cố tổ chức và tạo điều kiện cho các đoàn thể hoạt động, tập hợp, giáo dục quần chúng để giới thiệu cho Đảng. Việc lựa chọn quần chúng đi bồi dưỡng nhận thức về Đảng chưa chặt chẽ, số lượng cử đi nhiều nhưng kết quả xem xét kết nạp thấp…

* Để bảo đảm chỉ tiêu bình quân hằng năm kết nạp mới từ 2 - 3%/tổng số đảng viên trở lên theo nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra, Đảng bộ tỉnh cần tập trung triển khai những giải pháp gì để công tác phát triển đảng viên bảo đảm cả số lượng và chất lượng, thưa đồng chí?

Giải pháp căn cơ nhất chính là phát hiện, bồi dưỡng và quản lý chặt chẽ nguồn phát triển đảng viên. Muốn làm được điều này trước tiên cần thay đổi cách làm trong công tác phát triển Đảng. Bên cạnh việc triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, Tỉnh ủy và cấp mình; thực hiện tốt Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, cần đổi mới công tác đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hằng năm. Trong đó, lấy kết nạp đảng viên làm tiêu chí quan trọng. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy viên về tham gia dự sinh hoạt chi bộ, xem đây là việc làm thường xuyên của các tổ chức đảng cấp trên, kịp thời nắm bắt thông tin, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tổ chức đảng cấp dưới; từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bên cạnh đó, định hướng, tạo điều kiện để các hội, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động, phong trào, mô hình hay cho quần chúng tham gia. Qua đó, đánh giá, bình chọn, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Đảng.

Để bảo đảm công tác phát triển Đảng sâu về chất, các tổ chức cơ sở đảng cần phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn kỹ càng quá trình làm hồ sơ, xác minh lý lịch và giao nhiệm vụ giúp đỡ đảng viên mới. Bên cạnh việc tăng cường bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện đảng viên mới kết nạp, cũng cần kiên quyết hơn nữa trong việc đưa ra khỏi Đảng những phần tử cơ hội, thoái hóa, biến chất, góp phần làm cho tổ chức đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, không ngừng củng cố niềm tin của mỗi đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

* Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Lê Thành (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.