Multimedia Đọc Báo in

Quan tâm phát triển đảng viên cả về chất và lượng

08:03, 01/04/2022

Chủ động, linh hoạt trong việc bồi dưỡng, tạo nguồn, thời gian qua, công tác kết nạp đảng viên mới trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp ủy, chi bộ chú trọng cả về số lượng và chất lượng. Qua đó, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương.

Khoảng 5 năm trở lại đây, Chi bộ buôn Mùi (xã Cư Né, huyện Krông Búk) luôn được đánh giá là điểm sáng về công tác phát triển đảng. Riêng năm 2021, Chi bộ kết nạp được 2 quần chúng ưu tú vào Đảng (vượt 1 chỉ tiêu), nâng tổng số đảng viên toàn Chi bộ lên 15 đồng chí.

Bí thư Chi bộ buôn Hoàng Thị Niệm cho hay, ngay từ đầu mỗi nhiệm kỳ, Chi bộ đã xây dựng nghị quyết chuyên đề và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể trong buôn quan tâm, tạo điều kiện để đoàn viên, hội viên rèn luyện, phấn đấu vào Đảng; phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình, cụm dân cư. Chi bộ cũng luôn giữ gìn tinh thần đoàn kết thống nhất, phát huy trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, vai trò của đảng viên, làm gương cho quần chúng tự nguyện, phấn đấu vào Đảng…

Bí thư Huyện ủy Krông Búk Huỳnh Chiến Thắng (thứ hai từ phải sang) tham quan mô hình phát triển kinh tế tại địa phương.

Đồng chí Bùi Đình Hiếu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cư Né cho biết, cái khó nhất trong công tác phát triển đảng viên là thiếu nguồn, do đa phần những người trong độ tuổi lao động thường đi học hoặc làm ăn xa, một số quần chúng ở nhà lại chưa xác định mục tiêu phấn đấu vào Đảng.

Trong khi những năm trước, hoạt động của các hội, đoàn thể địa phương còn trầm lắng, ít phong trào, khó tạo cơ hội tìm kiếm hạt nhân ưu tú để kết nạp Đảng. Nhận rõ thực trạng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các hội, đoàn thể đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, phát triển mô hình sản xuất hiệu quả tại địa phương...

Qua đó, đã thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên tham gia, tạo điều kiện để họ phát huy năng lực, sở trường. Hiện Đảng bộ xã Cư Né có 32 chi bộ với 392 đảng viên. Từ năm 2020 đến nay, bình quân mỗi năm phát triển được 13 đảng viên (đạt và vượt chỉ tiêu đề ra).

 

Năm 2021, toàn tỉnh kết nạp được trên 2.136 đảng viên (đạt 115% so với kế hoạch), nâng tổng số đảng viên toàn đảng bộ lên trên 84.197 đồng chí. Tiêu biểu như Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột, Đảng bộ huyện Krông Pắc, Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh...

Xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) có đặc thù 60% dân số là người theo đạo, vì vậy, hằng năm, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu phát triển đảng sát với tình hình thực tế mỗi chi bộ. Bên cạnh đó, lãnh đạo xã thường xuyên quan tâm, gần gũi với các vị chức sắc, chức việc tôn giáo; phân công đảng ủy viên có kinh nghiệm, uy tín, am hiểu về tôn giáo phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động đồng bào giáo dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động cộng đồng. Qua đó đã phát hiện, bồi dưỡng nhiều quần chúng ưu tú, tạo nguồn kết nạp cho Đảng.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Y Tiếp Niê Kễn, trong năm 2021, Đảng bộ xã kết nạp được 7 đảng viên mới (đạt 100% kế hoạch). Đặc biệt, một số chi bộ nhiều năm trước không phát triển được đảng viên thì nay đã kết nạp được đảng viên mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Minh, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Cư M’gar chia sẻ: Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, ngoài việc giao chỉ tiêu cho các tổ chức cơ sở đảng, hằng năm Huyện ủy cũng phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Huyện ủy viên phụ trách cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình thực tế để tham mưu với Thường trực Huyện ủy tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho địa phương.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea Tul (huyện Cư M'gar) với mô hình vườn rau an toàn, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Khắc phục khó khăn trong công tác phát triển đảng viên do thiếu nguồn, các xã, thị trấn đã có nhiều giải pháp “giữ chân” người lao động. Cùng với việc thúc đẩy đa dạng hóa ngành nghề nông thôn, tạo việc làm thường xuyên giúp người dân nâng cao thu nhập, địa phương còn ưu tiên các nguồn vốn vay cho lao động trẻ lập thân, lập nghiệp tại quê hương. Nhờ đó, nhiều bạn trẻ không phải đi làm ăn xa nhà, tạo được nguồn phát triển đảng viên khá ổn định. Năm 2021, toàn huyện Cư M’gar phát triển được 126 đảng viên (nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 5.200 đồng chí), đạt 105% kế hoạch.

Đồng chí Nguyễn Hải Đông, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho hay, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025, thời gian qua, công tác phát triển đảng viên luôn được các cấp ủy, chi bộ chú trọng và thực hiện khá tốt.

Dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của tình hình dịch COVID-19, song các tổ chức cơ sở đảng đã linh động triển khai nhiều giải pháp tạo nguồn kết nạp đảm bảo chỉ tiêu, kế hoạch, đúng quy trình hướng dẫn của cấp ủy cấp trên.

Cùng với đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên cũng được chú trọng. Hằng năm, cấp ủy, chi bộ các cấp đều tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phát triển đảng viên ở cấp mình; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, đảng viên có thành tích; chấn chỉnh, uốn nắn những thiếu sót, sai phạm…

Đoàn xã Cư Né (huyện Krông Búk) phát động phong trào làm đường nông thôn, tạo cơ hội cho thanh niên phát huy năng lực

Với những giải pháp tích cực nói trên, công tác phát triển đảng viên toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về chất và lượng. Nhiều quần chúng được kết nạp đảng đã tích cực tham gia các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở; vận động gia đình và nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.