Multimedia Đọc Báo in

Công an huyện Cư Kuin: Tạo bước đột phá trong cải cách hành chính

07:54, 02/12/2022

Với tinh thần "lấy người dân làm gốc, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng", thời gian qua, cùng với việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, Công an huyện Cư Kuin đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, sáng tạo, đột phá nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC).

Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là quá trình xuyên suốt, Công an huyện đã đưa vào nghị quyết và chương trình công tác hằng năm; đồng thời được Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện quan tâm, quyết liệt chỉ đạo thực hiện. Trong năm 2022, Công an huyện đã chủ động rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết 3 thủ tục hành chính (TTHC) tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân; tham gia góp ý hàng chục dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của Công an tỉnh và UBND huyện, đảm bảo nội dung, chất lượng, tiến độ đề ra, được các cơ quan, đơn vị ghi nhận, đánh giá cao.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả TTHC Công an huyện Cư Kuin giải quyết hồ sơ thủ tục cho người dân.

Đặc biệt, việc nghiên cứu, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo bước đột phá trong CCHC. Có thể kể đến như: tích hợp mã QR trong tra cứu TTHC kết nối trực tiếp tới Cổng dịch vụ công Bộ Công an; ứng dụng số hóa trong quản lý công dân ra vào trụ sở đơn vị và kết hợp đăng ký thứ tự giải quyết TTHC; xây dựng hòm thư góp ý online song song hòm thư góp ý vật lý…

 

"Với tinh thần "lấy người dân làm gốc, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng", Công an huyện Cư Kuin đã đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; tinh giản đến mức tối đa các thủ tục quy định để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân…”, Thượng tá Nguyễn Cao Quyết, Trưởng Công an huyện Cư Kuin.

Thiếu tá Đỗ Sơn Tùng, Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an huyện cho biết: Nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, từ tháng 5/2022 Công an huyện triển khai niêm yết TTHC bằng mã QR tại tất cả các đơn vị giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức từ cấp huyện đến cấp xã. Với cách làm này, người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet thực hiện quét mã QR là dễ dàng tra cứu thông tin, thực hiện thủ tục nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian. Các mã QR cũng dẫn trực tiếp đến đường link trên Trang Dịch vụ công Bộ Công an nên đảm bảo tính cập nhật kịp thời khi các TTHC có sự thay đổi và khuyến khích người dân tìm hiểu, nghiên cứu và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an.

Cùng với đó, Công an huyện đã nghiên cứu xây dựng biểu mẫu, mã QR và các nội dung cần thiết phù hợp với thực tế của đơn vị để số hóa quản lý công dân ra vào trụ sở và đăng ký số thứ tự giải quyết TTHC tại đơn vị. Cán bộ các đội nghiệp vụ căn cứ theo thông tin người dân đăng ký tiến hành giải quyết thủ tục lần lượt theo thứ tự đảm bảo tính công bằng tuyệt đối, cũng như tiết kiệm thời gian cho người dân; đồng thời thay thế hình thức bốc số thứ tự thủ công bằng giấy trước đây kém hiệu quả và gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả TTHC Công an huyện Cư Kuin hướng dẫn người dân tra cứu thông tin qua mã QR.

Để kiểm soát chặt chẽ hoạt động cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ, Công an huyện bố trí, lắp đặt camera giám sát có thu âm thanh tại Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC Công an huyện. Mặt khác, triển khai khảo sát sự hài lòng của người dân qua mã QR được niêm yết tại Bộ phận một cửa Công an huyện và tại công an các xã; nghiên cứu, xây dựng hòm thư góp ý online và tích hợp trên ứng dụng Zalo OA của trang Công an huyện Cư Kuin, trang Zalo của các xã trực thuộc để tiếp nhận mọi ý kiến đóng góp của nhân dân đối với các mặt công tác của lực lượng Công an huyện. Đến nay, Công an huyện đã ghi nhận vài trăm lượt khảo sát và nhiều ý kiến đánh giá, đóng góp xác đáng. Qua đó, Công an huyện đã đề ra các biện pháp khắc phục tồn tại, hạn chế cũng như cải thiện, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Nhận xét về cung cách phục vụ khi đến làm TTHC tại Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC Công an huyện Cư Kuin, chị Nguyễn Thị Ngọc (thôn 6, xã Ea Tiêu) cho hay: “Thỉnh thoảng tôi có đến liên hệ làm TTHC. Tôi nhận thấy thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ ở đây rất nhiệt tình, chu đáo. Các thủ tục được đơn giản hóa, đặc biệt việc ứng dụng công nghệ thông tin như quét mã QR để tra cứu thông tin, đăng ký số thứ tự… đã tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian cho người dân rất nhiều…”.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.