Multimedia Đọc Báo in

Thắm tình hữu nghị Đắk Lắk - Jeollabuk

05:43, 24/02/2023

Cùng với mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc) cũng ngày càng được củng cố, phát triển trên mọi lĩnh vực.

Vào tháng 12/2017, Đắk Lắk thiết lập quan hệ hợp tác với tỉnh Jeollabuk. Từ đó đến nay, hai bên không ngừng mở rộng mối quan hệ với nhiều hoạt động trao đổi kinh nghiệm, giao lưu trên các lĩnh vực: kinh tế - đầu tư, du lịch, văn hóa, y tế, giáo dục… Những hoạt động này không chỉ đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh doanh, mở rộng đầu tư mà còn được coi là một trong những phương thức ngoại giao nhân dân hiệu quả, có nhiều ý nghĩa, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa hai tỉnh nói riêng, hai quốc gia Việt Nam – Hàn Quốc nói chung.

Đại diện lãnh đạo hai tỉnh Đắk Lắk và Jeollabuk ký thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023 - 2027.

Đơn cử như dưới sự tài trợ của Trung tâm Hợp tác quốc tế tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc (JBCIA) với kinh phí trên 25.000 USD, năm 2022 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức khởi động dự án “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng” trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của dự án nhằm phát huy bản sắc văn hóa dân tộc nói chung và văn hóa cồng chiêng nói riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, gắn với phát triển du lịch, tạo nguồn thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Theo đó, dự án được triển khai tại các huyện Lắk, Krông Ana, Buôn Đôn và Cư M’gar với các hoạt động chính như: truyền dạy đánh chiêng cho thanh thiếu niên tại huyện Lắk và huyện Krông Ana; cấp 2 bộ chiêng, 60 bộ trang phục truyền thống của người Êđê và người M’nông cho các đội chiêng, đội văn nghệ tiêu biểu; tổ chức phục dựng và ghi hình Lễ kết nghĩa anh em của người M’nông ở làng Jie Juk, xã Đắk Phơi, huyện Lắk; tổ chức sưu tầm các bài chiêng được sử dụng trong các nghi lễ, lễ hội truyền thống của người Êđê và người M’nông…

 

Ngày 15/2/2023, chính quyền hai tỉnh Đắk Lắk và Jeollabuk đã tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023 - 2027 nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả hợp tác ở tất cả các mặt mà cả hai có thế mạnh, đáp ứng nhu cầu và lợi ích cho người dân của hai tỉnh.

Hay như ở xã Ea Hồ (huyện Krông Năng), năm 2019, JBCIA đã tài trợ kinh phí 360 triệu đồng cùng với gần 30 triệu đồng vốn đối ứng của địa phương để xây dựng “Con đường hữu nghị Jeonbuk - Đắk Lắk” dài hơn 400 m nối ba buôn Đê, buôn Hồ A và buôn Hồ B đến trung tâm xã để giúp người dân địa phương có điều kiện thuận lợi phát triển mọi mặt đời sống. Trước đó, Trường Mẫu giáo Hoa P’lang (xã Ea Hồ) cũng được JBCIA tài trợ hơn 940 triệu đồng để xây dựng 2 phòng học kiên cố và công trình nhà vệ sinh…

Trong những năm qua, nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ, tình hữu nghị, hợp tác, phía tỉnh Jeollabuk cũng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Đắk Lắk; nhất là các hoạt động hỗ trợ trẻ em và đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, chính quyền hai tỉnh Đắk Lắk và Jeollabuk cũng đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dục, y tế, cơ khí, văn hóa - du lịch… Cụ thể như đoàn doanh nghiệp Đắk Lắk đi dự Triển lãm Sản phẩm lên men quốc tế; đoàn công chức đi học tập nông nghiệp; đoàn biểu diễn nghệ thuật cồng chiêng đi tham gia Lễ hội Âm thanh quốc tế; đoàn công nhân cơ khí của các doanh nghiệp đi đào tạo ngắn hạn tại các doanh nghiệp cơ khí tỉnh Jeollabuk... Cùng với đó, Đắk Lắk cũng đã đón tiếp các đoàn công tác của tỉnh Jeollabuk đến tham gia các hoạt động của địa phương như Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, giao lưu văn hóa, xúc tiến thương mại, kết nối du lịch… Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư hai tỉnh tham gia tìm hiểu, mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư...

Hoạt động giao lưu văn hóa giữa các nghệ sĩ, nhân dân tỉnh Đắk Lắk và Jeollabuk trong khuôn khổ Dự án “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”.

Phát biểu trong buổi tổng kết 5 năm hợp tác giữa hai tỉnh vừa qua, đồng chí Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chia sẻ, tỉnh Đắk Lắk và Jeollabuk luôn đồng hành cùng những giai đoạn lịch sử phát triển tốt đẹp, rực rỡ trong quan hệ ngoại giao giữa hai tỉnh. Các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp hai tỉnh đã không ngừng phát triển sau khi thiết lập quan hệ hợp tác cho đến nay. Hai bên đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và đã trở thành đối tác tin cậy trong triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác; tích cực trao đổi để vun đắp và phát triển mối quan hệ tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu và lợi ích cho nhân dân.

Nhìn lại những hoạt động hợp tác, hỗ trợ giữa tỉnh Đắk Lắk với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tỉnh Jeollabuk trong thời gian qua có thể khẳng định mối quan hệ giữa chính quyền hai tỉnh ngày càng phát triển bền chặt. Trong bối cảnh hội nhập của nền kinh tế thế giới hiện nay và cơ sở đối tác chiến lược toàn diện của hai nước, chính quyền hai tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác đi vào chiều sâu và thiết thực hơn nữa trên một số lĩnh vực như: Giao lưu văn hóa; hợp tác thương mại, du lịch, giáo dục, đào tạo, lao động thời vụ, đối ngoại nhân dân, hỗ trợ các doanh nghiệp tham dự các sự kiện, triển lãm tại hai tỉnh; triển khai các dự án hỗ trợ phát triển, giao lưu thanh thiếu niên; xây dựng và triển khai các nội dung hợp tác mới nhằm làm phong phú hơn quan hệ hữu nghị giữa hai tỉnh…

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.