Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh cải cách hành chính – phục vụ nhân dân

08:07, 11/04/2023

Xác định vai trò quan trọng của cải cách hành chính (CCHC) trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, UBND thị xã Buôn Hồ đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp từng bước xây dựng chính quyền thân thiện, nâng cao chất lượng công vụ và hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Giúp dân làm thủ tục hành chính

Lâu nay, khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) tại UBND phường Thiện An, nhất là vào ngày thứ hai hằng tuần, người dân không còn phải chờ đợi lâu và loay hoay với việc điền thông tin vào các tờ khai nhờ sự hỗ trợ nhanh chóng và nhiệt tình của cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận một cửa).

Theo Chủ tịch UBND phường Thiện An Trần Duy Tự, nhằm tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, tháng 9/2022, UBND phường triển khai thực hiện mô hình “Ngày thứ hai trực tuyến, Ngày không hẹn, Ngày không viết”.

Cụ thể, vào ngày này, khi tổ chức, cá nhân đến thực hiện các TTHC sẽ được cán bộ UBND phường hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ để tránh tình trạng viết sai và mất thời gian viết đi viết lại nhiều lần; sau đó người dân chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ theo quy định và nộp. Cùng với đó, trong ngày này, nếu hồ sơ đầy đủ thông tin theo quy định sẽ được các cán bộ, công chức tiếp nhận, xử lý, trình lãnh đạo ký và trả kết quả ngay (đối với các thủ tục không cần phải xác minh); đồng thời sẽ được tư vấn, hướng dẫn tạo tài khoản, nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến…

Chẳng hạn như ông Trần Hữu Thường (người dân phường Thiện An) khi đến thực hiện thủ tục chứng thực chữ ký đã được cán bộ giải quyết trong vòng chưa đến 30 phút. Ông Thường chia sẻ: “Lần đầu tôi đến thực hiện thủ tục này nên còn nhiều điều chưa hiểu, may nhờ cán bộ phường hỗ trợ, ghi thay nên việc giải quyết rất nhanh, không mất thời gian chờ đợi, đi lại”.

Cán bộ Bộ phận một cửa hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính.

Để tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu quả, chất lượng của Bộ phận một cửa trong giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện, mới đây, các địa phương trên địa bàn thị xã cũng đã triển khai nhân rộng mô hình. Đơn cử như phường An Bình với “Ngày thứ năm trực tuyến, Ngày không hẹn và Ngày không viết”; xã Cư Bao với “Ngày thứ tư trực tuyến, Ngày thứ tư không hẹn”. Hay ở phường An Lạc với mô hình “Ngày không viết, Ngày không hẹn” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cụ thể, khi người dân đến làm các TTHC vào các ngày làm việc trong tuần sẽ được đội ngũ thanh niên tình nguyện phường An Lạc hỗ trợ viết và hướng dẫn giải quyết hồ sơ trong ngày, giải quyết đúng hẹn và trước hạn (đối với hồ sơ quy định không cần xác minh)…

Nỗ lực vì sự hài lòng của nhân dân

 

Trong năm 2022, 100% hồ sơ TTHC được tiếp nhận qua Bộ phận một cửa thị xã và xã, phường được giải quyết đúng và trước hạn, không có hồ sơ trễ hạn; việc tiếp nhận, cập nhật, công khai các hồ sơ TTHC lên Cổng dịch vụ công của tỉnh đạt 100% hồ sơ.

Theo thống kê của UBND thị xã Buôn Hồ, đến cuối năm 2022, toàn thị xã có 305 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong đó, cấp huyện có 209 thủ tục, cấp xã 96 thủ tục; 100% các bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã và các xã, phường (trừ TTHC lĩnh vực thanh tra, khiếu nại, tố cáo) được thực hiện tiếp nhận, trả kết quả qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, phường đã công khai, minh bạch tất cả các TTHC tại Bộ phận một cửa.

Bà H’Ven Niê, Phó Trưởng Phòng Nội vụ, thị xã Buôn Hồ cho biết, UBND thị xã đã thành lập tổ hướng dẫn thực hiện TTHC mức độ 3, 4 tại Bộ phận một cửa của thị xã để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các TTHC trực tuyến mức độ 3, 4. Đến nay, tổ hướng dẫn duy trì hoạt động hiệu quả, góp phần tăng tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ mức độ 3, 4 trên địa bàn thị xã. Từ sự nỗ lực, đồng lòng của các địa phương, đơn vị, năm 2021 thị xã Buôn Hồ xếp thứ 5 toàn tỉnh trong công tác CCHC.

Người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa thị xã Buôn Hồ.

Có thể nói, việc đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực trình độ xử lý của cán bộ, công chức; tạo môi trường hành chính thông thoáng, hướng tới sự hài lòng của người dân. Để tiếp tục tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong CCHC, tạo động lực cho kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, UBND thị xã Buôn Hồ và VNPT Đắk Lắk vừa tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác xây dựng giải pháp triển khai CCHC, chuyển đổi số giai đoạn 2023 – 2025. Theo đó, VNPT Đắk Lắk sẽ ưu tiên triển khai các sản phẩm viễn thông – công nghệ thông tin, dịch vụ số theo mô hình chính quyền điện tử góp phần xây dựng thị xã Buôn Hồ tiên phong, đi đầu trong chuyển đổi số toàn diện; phối hợp, hỗ trợ khảo sát, tư vấn đề án, quy hoạch, thực hiện các giải pháp về cải cách hành chính, chuyển đổi số của thị xã nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp…

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.