Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực cải cách hành chính ở huyện vùng sâu

08:28, 14/07/2023

Nhằm tạo động lực góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, các cấp ủy, chính quyền huyện vùng sâu Krông Bông đã chú trọng, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC).

Qua đó không chỉ tạo sự hài lòng cho người dân mà còn giúp làm lành mạnh, dân chủ hóa đời sống xã hội, giảm phiền hà đối với các tổ chức, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn.

Nhìn từ điểm sáng

Đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận một cửa xã Hòa Sơn, ông Vũ Minh Hải (thôn 7, xã Hòa Sơn) chia sẻ: “Tôi đến chứng thực hồ sơ và được cán bộ ở đây hướng dẫn rất nhiệt tình. Không những giải quyết thủ tục nhanh, gọn mà các cán bộ còn giải thích giúp tôi hiểu rõ những quy định, thủ tục”.

Công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, ý kiến phản ánh của công dân được UBND xã Hòa Sơn chú trọng.

Tại Bộ phận một cửa của xã Hòa Sơn, các TTHC đều được niêm yết công khai theo từng lĩnh vực. Xã đã chỉ đạo cán bộ, công chức chủ động rà soát, cập nhật, thống kê các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ TTHC chung áp dụng tại cấp xã. Đồng thời, thực hiện chế độ thông tin báo cáo hoạt động kiểm soát TTHC theo quy định và triển khai thực hiện các quy định về tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với TTHC. Việc tổ chức thực hiện và thông tin kịp thời đến người dân cơ chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính được quan tâm triển khai. Đặc biệt, nền nếp, văn hóa công sở được xã duy trì, thực hiện; thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức xã luôn hòa nhã, nhiệt tình, niềm nở; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước. Nhờ vậy, năm 2022, xã Hòa Sơn là một trong những đơn vị dẫn đầu về CCHC trên địa bàn huyện Krông Bông.

Ông Hồ Văn Vũ, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã đã tiếp nhận 1.762 hồ sơ TTHC, trong đó đã giải quyết 1.761 hồ sơ. Việc giải quyết TTHC luôn đảm bảo đúng hẹn và đúng quy định của pháp luật. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và sự hài lòng của người dân trong giao dịch hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng hệ thống chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Theo Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long, CCHC được xem là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, trong những năm qua, Đảng bộ và chính quyền huyện Krông Bông đã nỗ lực, quyết tâm đẩy mạnh công tác CCHC.

Huyện đã giao người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh CCHC, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động công vụ; thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức; nâng cao hiệu quả các hoạt động nhằm ngăn chặn, phòng, chống, đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực trong mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương và từng cán bộ, công chức, viên chức.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, thẩm quyền của từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, văn hóa công vụ trong cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra, đôn đốc, giám sát từng lĩnh vực, cơ quan trong CCHC được thực hiện thường xuyên. Đáng nói, công tác kiểm tra CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn được huyện thực hiện bằng nhiều hình thức, cả định kỳ và đột xuất nhằm phát hiện những hạn chế để khắc phục kịp thời.

Cán bộ Văn phòng HĐND - UBND huyện Krông Bông áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính.

Đặc biệt, những ý kiến phản ánh của người dân về CCHC được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn giải quyết dứt điểm. Huyện cũng đẩy mạnh thực hiện xử lý TTHC toàn trình, không để TTHC của người dân quá hạn và thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân nếu trễ hạn. Huyện đã quán triệt các cơ quan, đơn vị thực hiện thông báo bằng điện thoại cho người dân trước thời hạn trả hồ sơ 12 giờ nếu chưa hoàn thành TTHC, tránh tình trạng đến hẹn trả hồ sơ mà người dân đến chưa nhận được.

Ngoài ra, việc ứng dụng CNTT, hiện đại hóa công tác quản lý hành chính cũng được huyện Krông Bông quan tâm, đẩy mạnh. Đến nay, 13/13 phòng ban chuyên môn, 5/5 đơn vị sự nghiệp, 14/14 xã, thị trấn đều được trang bị máy scan, máy tính kết nối mạng Internet, máy in, sử dụng mạng nội bộ (mạng LAN) và thường xuyên sử dụng thư điện tử. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích cũng được huyện triển khai, thực hiện. Năm 2022, có 40% hồ sơ trực tuyến toàn trình trong tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý trên địa bàn huyện Krông Bông, vượt chỉ tiêu được giao (27%).

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chỉ số CCHC của huyện Krông Bông từ vị trí 15/15 huyện, thị xã, thành phố vào năm 2021, đến năm 2022 đã vượt 8 bậc để vươn lên xếp hạng 7/15.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc