Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV: Chất vấn và trả lời chất vấn đối với lĩnh vực nội  chính, tư pháp

15:09, 07/11/2023

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, sáng 7/11 dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sau khi kết thúc nội dung chất vấn đối với nhóm lĩnh vực kinh tế ngành, Quốc hội tiến hành chất vấn đối với nhóm lĩnh vực nội chính, tư pháp.

Tại phiên làm việc, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến chất vấn và yêu cầu làm rõ các vấn đề như: Giải pháp giải quyết vấn đề pháp lý đối với người dân di dân tự phát tại Tây Nguyên; việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật; việc xây dựng vị trí việc làm; trách nhiệm và giải pháp trong xây dựng thể chế; cải thiện lương của nhân viên trường học; giải pháp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên; chính sách đối với nhà giáo; nâng cao chất lượng kiến nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm; giải quyết tình trạng lộ lọt thông tin của người dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành án hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công; điều tra các vụ án tham nhũng để không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; thực hiện hiệu quả báo cáo của Kiểm toán Nhà nước…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành chất vấn đối với lĩnh vực nội  chính, tư pháp. Ảnh: quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành chất vấn đối với lĩnh vực nội chính, tư pháp. Ảnh: quochoi.vn

Đặt câu hỏi chất vấn tại phiên làm việc, đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk) nêu rõ: Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội rằng sẽ sớm giải quyết tình trạng một số cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước nhưng chưa được giao biên chế công chức. Với trách nhiệm của mình trong thời gian qua, đề nghị Bộ Trưởng cho biết đã có đề xuất như nào để giải quyết về vấn đề trên? Việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương cho đội ngũ này sẽ được thực hiện như thế nào trong thời gian tới?

đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk) chất vấn tại phiên làm việc. Ảnh: quochoi.vn
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk) chất vấn tại phiên làm việc. Ảnh: quochoi.vn

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, hiện nay, trên thực tế đang tồn tại một số cơ quan quản lý nhà nước nhưng biên chế viên chức, thuộc các khối như kiểm lâm của các vườn quốc gia, thanh tra giao thông, chăn nuôi thú ý, kiểm dịch động vật. Đây là điều tồn tại từ trước khi hoàn thiện pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức. Tổng số viên chức này, đến thời điểm 31/12/2022 là 7.191 người. Khi báo cáo với Ban Chỉ đạo về quản lý biên chế, Bộ đã báo cáo thực trạng này như một sự tồn tại của lịch sử, cần chuyển vị trí viên chức thành công chức để đảm bảo quyền lợi, chế độ cho các đối tượng này. 

Sau Kỳ họp thứ 4, Bộ đã báo cáo với Ban Cán sự Đảng Chính phủ để báo cáo với Ban chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế. Hiện nay, Ban Chỉ đạo Trung ương đang xem xét điều chuyển số viên chức này, đang thực hiện chức năng quản lý nhà nước để trả lại thành công chức, thực hiện đúng chính sách cho các đối tượng này. Tới đây, Bộ cũng sẽ đề nghị với Ban chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế giải quyết nhanh để đảm bảo được việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước. 

Về việc xây dựng vị trí việc làm để chuẩn bị cho cải cách tiền lương nói riêng, cho quản lý, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, xác định chức nghiệp công vụ nói chung, Bộ Trưởng cho biết đây là nhiệm vụ rất quan trọng. Trước hết, để cải cách tiền lương, thời điểm này, chúng ta đã hoàn thành xong được danh mục vị trí việc làm. Từ năm 2016 đến nay, cơ bản các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện việc xây dựng vị trí việc làm, tuy nhiên chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo được một cách đầy đủ, khoa học, căn cơ. 

Thực hiện Nghị định số 62, Nghị định 106 của Chính phủ, các cơ quan đang sắp hoàn thiện toàn bộ các nội dung, qua đó đảm bảo triển khai đồng bộ, toàn diện trong hệ thống hành chính nhà nước, tuy nhiên, đối với các cơ quan thuộc khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội, thì cần có sự chỉ đạo thống nhất để đảm bảo sự đồng bộ trong hệ thống chính trị. Đối với Quốc hội, Ban Công tác Đại biểu sẽ triển khai công tác này, đảm bảo việc xây dựng vị trí việc làm để thực hiện trả lương theo vị trí việc làm có thể đáp ứng được tinh thần triển khai chính sách cải cách tiền lương.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn
Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Trả lời câu hỏi của các đại biểu về sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, giai đoạn vừa qua và quán triệt với chủ trương của Đảng về vấn đề này, cả hệ thống chính trị đã hết sức nỗ lực và có những thành công bước đầu trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế. Chỉ tính riêng về tinh giản biên chế đối với công chức giai đoạn 2017 - 2021, chúng ta đã giảm được 10,01% và đối với viên chức, chúng ta đã giảm được 11,67% viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, thực tiễn giai đoạn vừa qua, nhiều địa phương thực hiện việc giảm biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì lại cắt hẳn biên chế đi. Cho nên thiếu số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp, nhất là ngành giáo dục. Bộ Trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, riêng đối với ngành giáo dục có tính đặc thù. Cho nên việc thiếu giáo viên thường xuyên đang diễn ra thì đây là vấn đề thực tiễn. 

Vậy để giải quyết bài toán này, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh một số giải pháp là cần thống nhất với nhau về mặt nhận thức, đối với viên chức thì cần tập trung một cách đồng bộ, quyết liệt để giảm số lượng viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước nhưng vẫn phải đảm bảo được số lượng người làm việc cho đơn vị sự nghiệp, tức là thúc đẩy tự chủ, làm sao để xã hội hóa, giảm được số viên chức được hưởng lương từ ngân sách nhà nước. 

Đối với ngành giáo dục, cần tập trung rất cao cho việc hoàn thiện một số hệ thống thể chế. Trước hết đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nên rà soát, xem xét lại. Và tới đây nữa chúng ta sẽ ban hành Luật Nhà giáo để có giải pháp đảm bảo được những vấn đề cơ bản nhất cho việc đảm bảo đời sống, số lượng và chất lượng trong hoạt động cảu đơn vị sự nghiệp giáo dục. Trước mắt khẩn trương sửa đổi Thông tư 06 và Thông tư 11 về định mức giáo viên và học sinh trên lớp. Đồng thời sửa Nghị định 81 để đảm bảo việc thực hiện thu phí cho tất cả các cơ sở giáo dục, từ mầm non cho đến đại học. Và khẩn trương rà soát để có hướng dẫn để rà soát, sắp xếp lại quy mô trường lớp phù hợp.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về cải thiện tiền lương cho giáo viên, nhân viên các trường học, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho rằng, trong việc thực hiện các chính sách cải cách tiền lương tới đây, quan điểm của Đảng về lương nhà giáo được ưu tiên xếp thang bảng lương cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp tới đây là rất nhất quán. Trước mắt cần nhìn một cách tổng thể, tổng thu nhập của nhà giáo hiện nay gồm có lương và tiền lương theo các bậc chức danh nghề nghiệp, các loại phụ cấp lương, tuy nhiên do tính chất đặc thù nên vẫn còn thấp.

Do đó, Bộ Trưởng cho biết, trong thời gian tới đây, khi thực hiện các chính sách tiền lương, Bộ Nội vụ sẽ căn cứ theo Nghị quyết 27, đặc biệt là quán triệt tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương, đó là lương nhà giáo được ưu tiên xét theo thang, bảng lương cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp. Theo đó, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát lại các quy định về tiền lương, nhất là tiền lương mới và các phụ cấp về dự kiến phụ cấp ưu đãi nghề cao nhất đối với nhà giáo để trình cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về chính sách cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố hiện nay còn quá thấp, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ, quán triệt tinh thần Nghị quyết 18 của BCH Trung ương khóa 12 và quán triệt Kết luận số 64 của Bộ Chính trị, trong giai đoạn vừa qua, chúng ta đã thực hiện khoán chi phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách ở cấp xã theo từng mức xã loại 1, loại 2, loại 3, tương ứng với 16 lần, 13,7 lần và 11,4 lần mức lương cơ sở, và phụ cấp cho 3 chức danh của thôn từ 3-5 lần mức lương cơ sở. 

Bộ Nội vụ cũng đã tổ chức rất nhiều hội thảo lấy ý kiến và đã điều chỉnh mức lương, mức phụ cấp cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã từ 1,14 lên đến 1,5 và đối với cấp thôn và tổ dân phố cũngvậy. Do đó, Nghị định 33 đã đảm bảo được vấn đề cơ bản này. Bộ Trưởng Bộ Nội vụ thừa nhận mặt bằng mức hỗ trợ này vẫn còn thấp vì nằm trong tổng thể chung chứ không phải riêng gì đối với cán bộ không chuyên trách cấp xã. Do đó đề nghị cần phát huy cao độ vai trò và thúc đẩy vấn đề tự quản cộng đồng.

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về việc sắp xếp tổ chức bộ máy, phân cấp, phân quyền, phân định chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm và giải quyết các kiến nghị của địa phương, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhận định, đây là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của hệ thống chính trị, đặc biệt là quán triệt với tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của Quốc hội, của Chính phủ. Trong thời gian vừa qua, với sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Chính trị và các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã triển khai rất nhiều việc để thực hiện nhiệm vụ này và tập trung rất quyết liệt triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy, tập trung quyết liệt cho phân cấp, phân quyền…

Về các giải pháp trong thời gian tới, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đề nghị các bộ, ngành tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống thể chế để đảm bảo một cách đồng bộ, thống nhất, liên thông và gắn chặt với việc thực hiện phân cấp, phân quyền cũng như cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính. Bộ Nội vụ cũng sẽ tham mưu cho Chính phủ để trình Quốc hội thực hiện sửa đổi Luật tổ chức Chính phủ và chính quyền địa phương để giải quyết tiếp những vấn đề còn vướng mắc, nhất là vấn đề liên quan đến phân cấp, phân quyền.

Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cũng đề nghị các bộ tiếp tục rà soát lại toàn bộ các nghị định và đề xuất với Chính phủ để sửa đổi các nghị định, thông tư có liên quan để giảm bớt tất cả những vấn đề còn đang khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn. Đặc biệt, phát huy cao độ vai trò của người đứng đầu trong cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các bộ, ngành cũng như các địa phương để góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, rào cản để thúc đẩy cho sự phát triển, nhất là về vấn đề sắp xếp tổ chức bộ máy trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn các vấn đề đại biểu quan tâm. Ảnh: quochoi.vn
Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn các vấn đề đại biểu quan tâm. Ảnh: quochoi.vn

Tại phiên làm việc, trả lời chất vấn của đại biểu liên quan đến tình trạng nợ đọng văn bản, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thừa nhận, tình trạng nợ đọng văn bản hướng dẫn chi tiết đã tồn tại nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu, trong đó có sự chưa chủ động, chưa cố gắng và chưa lường hết được của các chủ thể trình ban hành các văn bản.

Về nguyên nhân khách quan, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, một số văn bản luật yêu cầu số lượng văn bản quy định chi tiết nhiều, một số văn bản khó…

Về trách nhiệm, Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm chung tham mưu cho Chính phủ trong việc thẩm định, rà soát và đôn đốc kiểm tra việc phải thi hành. Trong sự chậm trễ của các bộ, các ngành có trách nhiệm chung của Bộ Tư pháp.

Bộ Trưởng Bộ Tư pháp nêu các giải khắc phục, trong đó có các giải pháp đã triển khai từ trước đến nay, đó là Bộ Trưởng, Trưởng ngành trực tiếp phụ trách công tác xây dựng văn bản pháp luật. Các bộ, ngành trong giai đoạn soạn thảo, ngoài việc thực hiện đầy đủ trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cần tiếp tục cố gắng để xác định rõ các nội dung quy định ở trong văn bản quy định chi tiết. Tương tự như vậy, trong quá trình thẩm tra, thẩm định văn bản cũng đề nghị các cơ quan phối hợp chặt chẽ với nhau, đối với vấn đề chưa rõ, chưa nên đề xuất đưa vào chính sách; hạn chế nội dung các văn bản quy định chi tiết có nội dung tương tự như nhau để quy định trong một văn bản…

Trả lời chất vấn liên quan đến án hành chính, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho rằng cần phân định rạch ròi giữa tố tụng hành chính và thi hành án hành chính. Liên quan đến thẩm quyền của Bộ Tư pháp về thi hành án hành chính, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp khẳng định vấn đề đại biểu đề cập là đúng, thi hành án hành chính hiện chưa tốt, chưa đạt như mong muốn. Qua theo dõi cho thấy nội dung của các án hành chính chưa thực hiện được chủ yếu liên quan đến giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tập trung ở một số địa phương, ngoài ra còn một số liên quan đến án chưa thi hành án xong. 

Bộ Trưởng Bộ Tư pháp cho biết nguyên nhân có nhiều trong đó tính chủ động tích cực của cơ quan hành chính các cấp là vấn đề cần được quan tâm; chưa quyết liệt trong đôn đốc thi hành ở các cấp. Nguyên nhân khách quan là do số vụ việc tăng nhiều, bản chất vụ việc phức tạp. 

Thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện nhiều biện pháp, ở trung ương đến địa phương đã có nhiều văn bản chỉ đạo điều hành. Thời gian tới cùng với những biện pháp đã và đang thực hiện, sẽ tiến hành công bố công khai và liên tục hơn các địa phương chưa thi hành án hành chính, tập trung làm việc nhiều hơn với các địa phương có nhiều án hành chính chưa thực hiện được…

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn
Bộ Trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Trả lời chất vấn đại biểu về giải quyết vấn đề pháp lý đối với người dân di dân tự phát tại Tây Nguyên, Bộ Trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, đối với những công dân chưa có chỗ ở hợp pháp, ví dụ ở Tây Nguyên, tình hình dân cư di cư vào Tây Nguyên rất lớn, mà vấn đề đất đai ở Tây Nguyên lại rất phức tạp… Nếu chưa xác định được vị trí, chỗ ở hợp pháp của người dân thì theo quy định của pháp luật chưa có hộ khẩu. Bộ Trưởng Tô Lâm cho rằng, để giải quyết các vấn đề, cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, các ngành, để cùng xác định được vấn đề chỗ ở, giải quyết được vấn đề căn cơ về đất đai.

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội liên quan đến bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ Trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh, vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân là vấn đề rất quan trọng, đặc biệt là trong quá trình chuyển đổi số. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân ở Việt Nam rất nghiêm trọng. “Trong năm 2023, Bộ Công an chúng tôi đã phải cảnh báo, xử lý hàng chục triệu những các vụ việc có liên quan đến xâm phạm cơ sở dữ liệu cá nhân”, Bộ Trưởng Tô Lâm cho hay. 

Bộ Trưởng Tô Lâm cho biết, ý thức của người dân trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân hiện nay cũng chưa cao. Cụ thể người dân có thể sẵn sàng cung cấp các thông tin cá nhân cho người khác. 

Hiện Bộ Công an đang chỉ đạo thực hiện một số giải pháp. Trong đó, khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý, đề xuất xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân để trình Quốc hội xin cho ý kiến. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ dữ liệu cá nhân, trọng tâm là tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật An ninh mạng và Nghị định 13 của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đặc biệt, xác định và thực hiện nghiêm trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong bảo vệ dữ liệu cá nhân đã được quy định chặt chẽ trong luật và Nghị định này. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động không cung cấp các thông tin nếu không được pháp luật quy định ban hành…

Nói về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, Bộ Trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, đây là công tác rất trọng tâm của lực lượng công an triển khai trong thời gian qua. Bộ Công an triển khai gương mẫu, đi đầu trong khâu tổ chức thực hiện trên các phương diện. Công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực được ngành công an đẩy mạnh, tích cực, Ban Chỉ đạo Trung ương, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là đồng chí Tổng Bí thư đã đánh giá đây là điểm sáng trong hoạt động phòng, chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã tập trung chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch nội bộ, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, nâng cao ý thức cán bộ. Cùng với đó, Bộ cũng đã chú trọng cải cách thủ tục hành chính, quản lý, quản trị xã hội bằng pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, cho doanh nghiệp. Việc cải cách thủ tục hành chính sẽ giúp giảm hẳn tham nhũng vặt, giải quyết được vấn đề cử tri đang rất bức xúc. 

Thực tế, việc điều tra, quyết định truy tố, xét xử các đối tượng tham nhũng với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền đã được thực hiện tốt, góp phần cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa vi phạm, thu hồi được nhiều tài sản cho nhà nước. Những kết quả trên đã tiếp tục đẩy mạnh phong trào phòng chống tham nhũng, tiêu cực trở thành xu thế không thể đảo ngược.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn tại phiên làm việc. Ảnh: quochoi.vn
Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn tại phiên làm việc. Ảnh: quochoi.vn

Trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu về giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, ngành tòa án đã đề ra nhiều giải pháp; trong đó đặc biệt tăng cường công tác hòa giải, kể từ khi Luật Hòa giải có hiệu lực, công tác hòa giải được triển khai hiệu quả giúp giảm áp lực đáng kể. Bên cạnh đó, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đưa vào sử dụng trợ lý ảo đem lại nhiều hiệu quả. Việc sử dụng trợ lý ảo tòa án được đánh giá là một điểm sáng trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chuyển đổi số quốc gia. 

Một trong các giải pháp được thực hiện nữa là tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ thẩm phán, đề cao trách nhiệm, động viên cán bộ hoàn thành nhiệm vụ. Giải pháp căn cơ sắp đươc triển khai, TAND tối cao đã đề xuất và được Quốc hội đồng ý, đó là việc sửa đổi Luật Tổ chức tòa án, việc sửa đổi sẽ giúp hệ thống Tòa án chủ động bố trí bộ máy hợp lý hơn, hình thành các tòa chuyên biệt để nâng cao chất lượng, giải quyết các vụ án có tính chuyên môn sâu, thay đổi một cách hợp lý các nhiệm vụ, quyền hạn của thẩm phán, có chế độ phù hợp hơn cho thẩm phán. Về lâu dài, số lượng công việc tăng lên hàng năm, ngành tòa án đề xuất các cấp có thẩm quyền cho phép tăng biên chế một cách hợp lý cho hệ thống tòa án.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Trả lời đại biểu về việc thành lập tổ công tác thanh tra lại liên quan đến vụ việc công ty Đại Ninh (Lâm Đồng), Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết thực chất đây là việc rà soát, sửa đổi, bổ sung kết luận thanh tra chứ không phải là “thanh tra lại”. Đồng thời làm rõ, sau khi Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra về thanh tra công tác quản lý sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, thì công ty Đại Ninh và đơn vị ủy quyền đại diện đã nhiều lần có đơn đề nghị xem xét lại việc thu hồi dự án Đại Ninh và đề nghị cho công ty tiếp tục thực hiện dự án. 

Thanh tra Chính phủ nhiều lần nhận được các văn bản, văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đơn và giao Thanh tra Chính phủ kiểm tra rà soát, giải quyết phản ánh kiến nghị. Trên cơ sở thực hiện chỉ đạo, Thanh tra Chính phủ đã thành lập Tổ công tác để kiểm tra xác minh làm rõ kiến nghị của công ty Sài Gòn Đại Ninh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vụ việc có những liên quan vụ án khác, có sai phạm của cán bộ Thanh tra Chính phủ hiện đã tạm giam, khởi tố, điều tra theo quy định của pháp luật. Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết về trách nhiệm của mình Thanh tra Chính phủ đã lãnh đạo chỉ đạo và buộc thôi việc các công chức liên quan đến vụ án và khai trừ khỏi Đảng; đồng thời nêu rõ, Tổng Thanh tra Chính phủ chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước về vấn đề này.

Trả lời đại biểu về chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, trong quá trình thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện vi phạm, có dấu hiệu vi phạm, tội phạm thì chuyển ngay sang cơ quan điều tra có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật và không chờ kết thúc quá trình thanh tra. Thời gian qua, thanh tra làm tốt việc chuyển hồ sơ; tuy nhiên việc giải quyết tỉ lệ chưa nhiều, trách nhiệm chủ yếu ở các cơ quan tố tụng. Với trách nhiệm của mình, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan để giải quyết đạt kết quả hơn nữa…

Lan Anh (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc