Multimedia Đọc Báo in

Khi giám sát, phản biện xã hội có trọng tâm, trọng điểm

10:07, 23/01/2024

Ngày 23/12/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk đã ban hành Chỉ thị số 31-CT/TU về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và các tổ chức chính trị - xã hội.

Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã hiệp thương, thống nhất với các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh bám sát những vấn đề dư luận quan tâm, bức xúc, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của nhân dân để ban hành kế hoạch và tiến hành giám sát có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp, hiệu quả.

Đơn cử như, Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được triển khai xây dựng nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cấp, ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là những địa phương có đường cao tốc đi qua. Chính vì vậy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh vừa tổ chức đoàn tiến hành giám sát việc triển khai dự án này tại các huyện: Cư Kuin, Krông Bông, Krông Pắc, M’Drắk, Ea Kar. Không chỉ giám sát gián tiếp thông qua làm việc với lãnh đạo các huyện, Đoàn công tác của Ủy ban MTTQVN tỉnh còn trực tiếp đi kiểm tra thực tế để được “mắt thấy tai nghe” nhằm kiểm chứng và có sự đánh giá khách quan, toàn diện.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Y Jăn Bkrông cho biết: Qua làm việc và giám sát thực tế, Ủy ban MTTQVN tỉnh nắm bắt những tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc xác định nguồn gốc đất, việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, thu hồi rừng, phương án xử lý rừng trồng sau bồi thường, quy hoạch các bãi đổ thải… cũng như những kiến nghị, đề xuất của các địa phương để tổng hợp, báo cáo các cấp, ngành của tỉnh có hướng chỉ đạo, tháo gỡ.

Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQVN tỉnh làm việc với UBND huyện Ea Kar về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư thuộc Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Năm 2023, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chủ trì, hiệp thương với các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh tổ chức được 8 cuộc giám sát trực tiếp, tập trung vào các nội dung: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, việc thực hiện pháp luật lao động và Luật Công đoàn, chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách, mức bồi dưỡng đối với người tham gia hoạt động ở thôn, buôn, tổ dân phố… Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã cử cán bộ tham gia đoàn giám sát việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; việc chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy về thi hành án hành chính; giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021; giám sát thi hành án dân sự; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở...

Ủy ban MTTQVN các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức 60 cuộc giám sát độc lập, tập trung vào việc thực hiện cải cách hành chính; các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng; giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ; quy trình rà soát, xét hộ nghèo, hộ cận nghèo… Ban Thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng đã giám sát việc quản lý các nguồn vốn do nhân dân đóng góp xây dựng công trình công cộng tại địa phương.

Hoạt động giám sát và phản biện xã hội của ủy ban MTTQVN các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng tập trung vào các vấn đề quan trọng, mang lại những hiệu quả thiết thực, tạo ra những hiệu ứng xã hội tích cực. Qua đó, vị trí, vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp ngày càng được khẳng định, phát huy trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc