Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy

16:16, 21/05/2024

Ngày 21/5, Đoàn giám sát số 2 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do đồng chí Y Jăn Buôn Krông làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy cấp huyện, cấp xã tại Huyện ủy Krông Bông và Đảng ủy xã Hòa Sơn.

 Đoàn giám sát đã tiến hành các bước kiểm tra hồ sơ, văn bản, sổ làm việc và báo cáo có liên quan; trao đổi, đánh giá về những ưu điểm, hạn chế, khó khăn, vướng mắc liên quan đến nội dung giám sát.

Đoàn giám sát số 2 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm việc tại Huyện ủy Krông Bông.
Đoàn giám sát làm việc tại Huyện ủy Krông Bông.

Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Bông đã kịp thời chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn quán triệt và triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng như: phổ biến trong một buổi hội nghị chuyên đề, các buổi hội nghị giao ban mở rộng, sinh hoạt của các ban ngành, đoàn thể từ xã đến thôn, buôn; tuyên truyền thông qua hình thức niêm yết công khai lịch tiếp dân của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã tại trụ sở trên hệ thống đài truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu, phát hành tài liệu đến cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn...

Bí thư Huyện ủy Krông Bông Đỗ Quốc Hương thông tin một số nội dung liên quan đến công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân.
Bí thư Huyện ủy Krông Bông Đỗ Quốc Hương thông tin một số nội dung liên quan đến công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân.

Từ đó, giúp người đứng đầu cấp ủy, tập thể cấp ủy, đảng viên, chính quyền, cán bộ, công chức nâng cao nhận thức về vai trò của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân; thường xuyên đi sâu, đi sát, tìm hiểu, nắm bắt tư tưởng, những vướng mắc trong nhân dân để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết. Nhiều vấn đề bức xúc, yêu cầu chính đáng của người dân đã được bí thư cấp ủy nắm bắt và chỉ đạo xử lý kịp thời.

Đoàn giám sát số 2 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm việc tại Đảng ủy xã Hòa Sơn.
Đoàn giám sát làm việc tại Đảng ủy xã Hòa Sơn.

Trong năm 2022 và 2023, trụ sở tiếp công dân của huyện đã tiếp nhận 38 nội dung khiếu nại, phản ánh; chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, chế độ giải phóng mặt bằng, môi trường...

Trong quá trình tiếp dân, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Ban tiếp công dân huyện và các cơ quan liên quan đã tiếp thu, trao đổi cũng như hướng dẫn, đề xuất hướng xử lý các ý kiến, kiến nghị của công dân theo thẩm quyền, quy định của pháp luật. 

Thành viên đoàn giám sát trao đổi một số vấn đề liên quan đến việc lưu trữ hồ sơ và phân loại đơn thư, khiếu nại tại Đảng ủy xã Hòa Sơn.
Thành viên Đoàn giám sát trao đổi một số vấn đề liên quan đến việc lưu trữ hồ sơ và phân loại đơn thư, khiếu nại tại Đảng ủy xã Hòa Sơn.

Tại Đảng ủy xã Hòa Sơn, trong hai năm (2022 và 2023), cấp ủy, chính quyền đã tiếp nhận và trả lời 31 kiến nghị, phản ánh, ý kiến đóng góp của nhân dân tập trung vào các vấn đề về thái độ ứng xử, giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức khi tiếp dân, vấn đề cấp đất, môi trường, an sinh xã hội, an ninh trật tự…; đồng chí Bí thư Đảng ủy đã có 4 lần tiếp công dân đột xuất giải quyết những kiến nghị, phản ánh liên quan đến vụ việc nổi cộm, phức tạp. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc với Huyện ủy Krông Bông, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Jăn Buôn Krông đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy cấp huyện và cấp xã tại huyện Krông Bông trong việc giải quyết những phản ánh, kiến nghị của công dân kịp thời, đúng quy định, hạn chế được việc khiếu nại kéo dài, vượt cấp.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Jăn Buôn Krông phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Jăn Buôn Krông phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí cũng đề nghị cấp ủy các cấp cần tăng cường công tác tiếp dân, tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân để giải quyết các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền; việc xây dựng nội quy, quy chế tiếp công dân cần đi đôi với quán triệt để cán bộ, đảng viên nắm, biết và chấp hành tốt; thực hiện tốt hơn nữa việc phân loại đơn thư, khiếu nại, tố cáo theo nội dung, lĩnh vực trong quá trình tiếp công dân; tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ, năng lực hiểu biết về pháp luật cho cán bộ làm công tác tiếp dân và xử lý đơn thư...

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hạ tầng số đi trước “mở đường” chuyển đổi số
Hạ tầng số được xem “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng để thúc đẩy chuyển đổi số. Vì vậy, tỉnh Đắk Lắk đã và đang tập trung đầu tư, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số.