Multimedia Đọc Báo in

Chi bộ điển hình trong học tập và làm theo gương Bác

06:46, 06/08/2024

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, Chi bộ thôn 5B (xã Ea Hiao, huyện Ea H'leo) đã cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Thôn 5B có 115 hộ, với 474 nhân khẩu; Chi bộ thôn có 5 đảng viên. Thực hiện Chỉ thị 05, cấp ủy Chi bộ thôn đã chú trọng quán triệt đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; tổ chức cho đảng viên đăng ký việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đó là việc làm thường xuyên và là tiêu chí quan trọng trong đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm.

Các đồng chí lãnh đạo xã và thôn 5B tham quan mô hình sầu riêng của người dân trong thôn.

Học tập và làm theo Bác, các đảng viên trong chi bộ luôn gương mẫu, đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các đảng viên đã gương mẫu đóng góp tiền, ngày công xây dựng các công trình công cộng; từ đó vận động nhân dân làm theo.

Từ năm 2020 - 2024, nhân dân thôn 5B đã đóng góp hơn 600 triệu đồng cùng với Nhà nước bê tông hóa 3 tuyến đường có tổng chiều dài hơn 2 km. Cùng với đó, người dân cũng đã đóng góp 100% kinh phí xây dựng một hội trường và đang tiếp tục đóng góp được hơn 350 triệu đồng để làm mái che và sân bê tông hội trường thôn mà không trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước. Đặc biệt, hiện nay khi có chủ trương làm tuyến đường từ cột cờ thôn 11 đi thôn 5B, đã có hơn 20 hộ dân sinh sống và có đất canh tác trên địa bàn thôn 5B tự nguyện hiến 3000 m2 đất cùng nhiều cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Tuyến đường dài hơn 1km ở thôn 5B do Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Ngoài đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, cấp ủy Chi bộ còn tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật thâm canh tăng năng suất để đạt hiệu quả kinh tế cao. Nhờ vậy, thời gian qua trên địa bàn thôn xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao từ 700 triệu – 1 tỷ đồng/năm.

Tiêu biểu như hộ anh Trương Văn Lệ đã chuyển đổi diện tích cà phê già kém năng suất để đầu tư mô hình xen canh cây sầu riêng, mắc ca, cà phê. Mô hình này mang lại thu nhập cho gia đình anh trên 1 tỷ  đồng mỗi năm. Hay như gia đình ông Nguyễn Thanh Vi có 5 sào đất trồng 60 cây sầu riêng và 200 cây cà phê. Năm 2023, gia đình ông thu được hơn 800 triệu đồng từ 60 cây sầu riêng và gần 1 tấn cà phê nhân; năm nay dự kiến ông thu hơn 1 tỷ đồng từ 60 cây sầu riêng và hơn 1 tấn cà phê.

Đồng chí Đoàn Xuân Đà, Bí thư Chi bộ thôn 5B khẳng định: “Mỗi khi trong thôn có việc gì, tất cả mọi người từ cán bộ đến nhân dân đều chung tay góp sức thực hiện. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên luôn là những người tiên phong đi đầu, “miệng nói tay làm” để người dân làm theo”.

Hiện nay, thôn 5B đã xóa hết hộ nghèo và chỉ còn 6 hộ cận nghèo; an ninh trật tự trong thôn được giữ vững; việc tranh chấp đất đai, xích mích, mâu thuẫn đều được hòa giải ổn thỏa…

Với những cách làm thiết thực, hiệu quả, Chi bộ thôn 5B phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của thôn ngày càng phát triển. Chi bộ nhiều năm liền giữ vững danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc