Multimedia Đọc Báo in

Tìm được đồng đội đã hy sinh là hạnh phúc lớn nhất!

08:44, 30/07/2024

Từ sau ngày đất nước thống nhất, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Thành Chung không ngừng đi tìm kiếm mộ liệt sĩ, với tâm nguyện đưa đồng đội về nơi an nghỉ cuối cùng một cách tươm tất.

Giữ lời hứa với đồng đội

Ông Nguyễn Thành Chung quê gốc ở tỉnh Thái Bình, hiện ở phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Đầu năm 1971, ông tình nguyện nhập ngũ, vào chiến trường miền Nam đánh giặc. Khi là trinh sát của Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 271, ông đã cùng đơn vị chiến đấu hàng trăm trận lớn nhỏ ở mặt trận Tây Nguyên.

Sau ngày đất nước thống nhất, trở về đời thường nhưng trong ông vẫn luôn canh cánh lời hứa là phải đưa đồng đội đã hy sinh về lại quê nhà. Thế nhưng, do cuộc sống khó khăn, gia đình ông phải di cư vào tỉnh Lâm Đồng lập nghiệp theo diện kinh tế mới.

Cựu chiến binh Nguyễn Thành Chung chào tiễn đưa đồng đội về nơi an nghỉ cuối cùng.

Mãi đến năm 2006, ông Chung mới có dịp lần đầu tiên cùng gia đình liệt sĩ Vũ Tá Trường trở lại chiến trường xưa Quảng Đức (tỉnh Đắk Nông hiện nay) tìm kiếm phần mộ liệt sĩ Trường. Lần ấy ông tìm được phần mộ liệt sĩ Vũ Tá Trường và 4 liệt sĩ khác đưa về an nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ. Qua nắm bắt nhiều nguồn thông tin, ông Chung biết vẫn còn rất nhiều đồng đội ở Tiểu đoàn 4 đã hy sinh nhưng chưa được tìm thấy.

Đau đáu với lời hứa, năm 2007 ông Chung quyết định chuyển gia đình từ Lâm Đồng sang Đắk Nông để thuận tiện cho quá trình tìm kiếm đồng đội. Từ đó, ông miệt mài đi khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, có những chuyến đi ngắn chỉ vài ngày và cũng có chuyến đi kéo dài hơn một tuần lễ nhưng bước chân ông không hề mỏi.

Nỗ lực đi tìm đồng đội của CCB Nguyễn Thành Chung đã được đền đáp khi giữa năm 2017, tại đồi Đạo Trung (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) đã tìm thấy khu mộ tập thể và xác định hài cốt của 33 liệt sĩ thuộc Tiểu đoàn 4. Tiếp đó, năm 2019, thêm 3 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy tại xã Quảng Tân (huyện Tuy Đức, Đắk Nông).

Đặc biệt, trong năm 2020, ông Chung cùng đồng đội tìm thấy 3 khu mộ tập thể ở xã Quảng Tân và đưa 20 hài cốt liệt sĩ về an nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.

Được các cấp chính quyền tặng nhiều bằng khen, nhưng theo CCB Nguyễn Thành Chung thì tìm được đồng đội đã hy sinh là niềm hạnh phúc lớn nhất. Giờ đây, khi còn sức khỏe, trí nhớ còn minh mẫn, ông muốn tranh thủ thời gian để tiếp tục tìm được các phần mộ liệt sĩ để các anh được nhang khói, yên nghỉ trong lòng đất Mẹ.

Cựu chiến binh Nguyễn Thành Chung lưu giữ nhiều kỷ vật về quá trình tham gia kháng chiến chống Mỹ.

Phải sống sao cho xứng đáng

CCB Nguyễn Thành Chung hiện còn lưu giữ nhiều kỷ vật trong quá trình tham gia kháng chiến chống Mỹ. Trong đó, cuốn lưu bút được viết năm 1972 - nơi lưu giữ tâm tình của đồng đội được ông xem như người bạn tinh thần luôn theo sát bên mình hằng ngày. Ông Chung cho biết: “Năm 1972, khi chia tay nhau đi nhận nhiệm vụ mới, chúng tôi chuyền tay cuốn lưu bút viết cho nhau vài dòng tâm sự để mang theo trên đường chiến đấu. Từ đó đến nay, cuốn lưu bút trở thành người bạn tri kỷ, tâm giao, tín vật nhắc chúng tôi hãy nhớ về nhau”.

Bao nhiêu năm đã trôi qua, lớp bụi thời gian làm cuốn lưu bút ngả màu, những nét chữ ít nhiều mờ nhòa nhưng tình cảm với đồng đội thì không bao giờ phai nhạt. “Nhìn cuốn lưu bút này, tôi luôn nhắc mình, còn được sống, được trở về thì phải nỗ lực cố gắng vươn lên trong cuộc sống để những hy sinh, mất mát của đồng đội, để tuổi thanh xuân của mình không hoài phí”, ông Chung tâm sự.

Mạnh Phong


Ý kiến bạn đọc