Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng con người Đắk Lắk phát triển toàn diện gắn với các giá trị mang bản sắc vùng Tây Nguyên

11:38, 14/08/2024

Sáng 14/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư (khóa X). Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị hữu quan...

Đại biểu tham dự hội nghị
Đại biểu tham dự hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” (viết tắt Nghị quyết số 33), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cụ thể hóa và ban hành Chương trình số 41-CTr/TU ngày 26/8/2014, trong đó đề ra mục tiêu xây dựng văn hóa và con người phát triển toàn diện, lối sống tốt đẹp, nhân cách đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế; phát triển văn hoá trở thành sức mạnh nội sinh thúc đẩy phát triển bền vững quê hương, xây dựng Đắk Lắk trở thành trung tâm động lực phát triển của vùng Tây Nguyên, tạo nền tảng phát triển cho những năm tiếp theo; đồng thời, đặt ra các chỉ tiêu cụ thể đến năm 2015 và năm 2020 đối với công tác xây dựng và phát triển văn hóa, con người Đắk Lắk. Đến nay, các mục tiêu đề ra tại Chương trình đã hoàn thành tốt, trong đó có một số chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33, việc thực hiện 6 nhiệm vụ và 4 giải pháp Nghị quyết đề ra đạt được nhiều kết quả khả quan. Việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động được đẩy mạnh thực hiện, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương. Môi trường văn hóa từng bước được cải thiện, các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Các hủ tục lạc hậu gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được hạn chế và xóa bỏ. 

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật, mỹ thuật, biểu diễn, văn nghệ quần chúng từ tỉnh đến cơ sở diễn ra sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân tham gia. Thiết chế văn hoá, sản phẩm văn hoá khá đa dạng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của Nhân dân; các di tích, di sản văn hoá được xây dựng, tôn tạo, phục hồi; cơ sở vật chất phục vụ hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch được tăng cường...

Đại biểu tham quan khu trưng bày sách của
Đại biểu tham quan khu trưng bày sách của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tại hội nghị.

Về thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư (khóa X) về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới” (Chỉ thị số 38), ngay sau khi Chỉ thị số 38-CT/TW được ban hành, ngày 17/12/2009, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 88-KH/TU để triển khai thống nhất trong toàn Đảng bộ; tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh để quán triệt nội dung và phân công trách nhiệm cho từng cấp, từng ngành có liên quan tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị; tổ chức quán triệt, tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân của địa phương, đơn vị.

Theo đó, các chủ trương, chính sách về BHYT được triển khai đồng bộ giúp người dân, doanh nghiệp, hộ gia đình nhận thức sâu sắc, thấy rõ quyền lợi khi tham gia BHYT và hình thành ý thức tự nguyện, tự giác tham gia. Việc triển khai thực hiện và giải quyết chế độ, chính sách cho người tham gia BHYT được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khám, chữa bệnh và quản lý, sử dụng quỹ BHYT được thực hiện thường xuyên. Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong BHYT có nhiều chuyển biến tích cực.

Kết quả, tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh tăng qua từng năm. Tính đến 31/12/2023 số người tham gia BHYT là 1.735.486 người, đạt 104,57% kế hoạch, tăng 582.639 người so với cùng kỳ năm 2009 và đạt tỷ lệ bao phủ 92,7%/dân số, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao theo Quyết định số 546/QĐ-TTg (92,5%).

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận những ưu điểm, hạn chế và một số vấn đề đang đặt ra đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, cũng như triển khai thực hiện công tác BHYT trong tình hình mới. Đồng thời góp ý, xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu để khắc phục những hạn chế, tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 33 và Chỉ thị số 38 trên địa bàn tỉnh...

a
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung nhấn mạnh, để tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong các nghị quyết, chương trình, chỉ thị, kế hoạch, đề nghị cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường công tác lãnh đạo và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với lĩnh vực văn hoá; tập trung lãnh đạo thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các chương trình, đề án của Trung ương, tỉnh về phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá". Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về văn hoá; xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp văn hóa của tỉnh; coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, cán bộ phụ trách văn hóa ở các cấp.

a
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung tặng Bằng khen các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 33.

Tiếp tục khai thác nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhằm phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Xây dựng con người Đắk Lắk, nhất là thế hệ trẻ phát triển toàn diện, với các phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam gắn với các giá trị mang bản sắc vùng Tây Nguyên; xây dựng “Người Đắk Lắk Văn minh -Thân thiện - Mến khách”, gắn kết hài hoà giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại.

Cùng với đó, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 88; tăng tỷ lệ người tham gia BHYT, đảm bảo quyền lợi và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, trong đó chú ý đối tượng tham gia thuộc hộ gia đình nghèo, gia đình cận nghèo, gia đình chính sách. Xây dựng hệ thống bảo hiểm xã hội, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Nâng cao chất lượng dich vụ khám, chữa bệnh BHYT, tăng cường cho hệ thống y tế cơ sở nhằm bảo đảm quyền lợi và đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người tham gia BHYT...

a
Ủy viên Thường trực Ban Thường vụ Tỉnh ủy H'Lim Niê tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 38.

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tặng Bằng khen 13 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 33 và 8 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 38.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc