Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Dạy và học trực tuyến gặp nhiều khó khăn

08:43, 28/09/2021

Năm học 2021 - 2022, trước tình hình dịch COVID-19 phức tạp trên địa bàn, các trường học ở huyện Cư M’gar tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến, hướng dẫn học tập qua truyền hình, giao bài tập tận nhà cho học sinh.

Theo thống kê của Phòng GD-ĐT huyện Cư M’gar, trên địa bàn huyện hiện chỉ có 8.869/18.634 (tức 47,6%) học sinh khối tiểu học, 7.614/11.648 (65,37%) học sinh khối THCS có thiết bị công nghệ để học trực tuyến. Tuy nhiên, trên thực tế, số học sinh học thường xuyên lại không cao, chỉ đạt 31% ở cấp tiểu học và 48,2% ở cấp THCS.

Nguyên nhân là do đường truyền Internet ở nhiều vùng trong huyện không ổn định, không bảo đảm dạy học trực tuyến, giá cước mạng Internet còn cao cũng gây nhiều khó khăn cho các hộ gia đình. Bên cạnh đó, nhiều em chưa sử dụng thành thạo thiết bị, chưa quen với môi trường học tập trực tuyến nên rất lúng túng…

Thiếu tá Lê Anh Tuấn (Công an huyện Cư M'gar) tặng máy tính cho em Nguyễn Đức Viễn (học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Trần Phú, xã Quảng Tiến) để học trực tuyến.

Đối với việc học tập qua truyền hình, do không được tương tác với giáo viên nên các em rất mau chán. Với một số gia đình, ti vi chỉ bắt sóng được đài địa phương, không kết nối được với đài Trung ương và đài tỉnh ngoài nên học sinh không có cơ hội tham gia học tập.

Mặt khác, theo Phòng GD-ĐT huyện Cư M’gar, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến ở một số giáo viên còn hạn chế. Đa phần giáo viên chưa thích nghi với việc dạy trực tuyến nên việc tổ chức dạy học gần giống như dạy trực tiếp, chủ yếu thực hiện bài giảng một chiều nên nội dung bài học còn dài, không thu hút sự chú ý của học sinh. Điều đáng nói hơn là đa số giáo viên phải tự trang bị thiết bị để dạy học, nhưng nhiều thiết bị không tương thích với các phần mềm  sử dụng trong dạy học.

Riêng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có thiết bị công nghệ phục vụ cho việc học trực tuyến, các trường tổ chức giao bài tập tận nhà cho các em thông qua trưởng thôn, buôn và lực lượng thanh niên tình nguyện. Song do không được quản lý trực tiếp, tinh thần học tập của một bộ phận học sinh chưa tốt, có nhiều em nhận bài tập nhưng không làm…

Ông Lê Nam Cao, Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh, học trực tuyến vẫn là cần thiết. Trên tinh thần "ngừng đến trường chứ không ngừng việc học", huyện đã chủ động xây dựng các phương án dạy và học phù hợp với tình hình thực tế.  Phòng GD -  ĐT huyện cũng thành lập Ban vận động “Máy tính cho em” trong cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong ngành; vận động các nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị hỗ trợ thiết bị công nghệ cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, đã có 10 em  được tặng máy vi tính, điện thoại thông minh để tham gia học trực tuyến.

Em Trịnh Bảo Trân (học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị trấn Quảng Phú) đang học online tại nhà.

Từng bước khắc phục khó khăn trên, huyện Cư M’gar đề nghị tỉnh quan tâm phân bổ vắc xin cho huyện để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19; cung cấp bộ kit test nhanh kháng nguyên để phục vụ xét nghiệm nhanh và kịp thời đối với các khu vực nguy cơ cao; có kế hoạch tiêm phòng cho giáo viên, nhân viên và học sinh, trong đó ưu tiên những trường có tổ chức nội trú, bán trú. Đồng thời, huyện đề nghị phía đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông mở rộng vùng phủ sóng Internet, nâng cấp dung lượng, tốc độ đường truyền, có chế độ ưu đãi như: miễn, giảm giá các gói cước cho giáo viên và học sinh; cung cấp, nâng cấp các phần mềm miễn phí phục vụ cho việc tổ chức hội họp, dạy và học trực tuyến.             

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.