Multimedia Đọc Báo in

Những giáo viên thời… số hóa

06:44, 22/11/2021

Trong thời đại 4.0, cùng với "phấn trắng bảng đen" truyền thống, giáo viên Trường THPT Ngô Gia Tự (huyện Ea Kar) cũng chủ động ứng dụng công nghệ thông tin mang lại hiệu quả trong hoạt động chuyên mô. 

Tạo hứng thú trong học tiếng Anh

Từ năm 2016, cô Bùi Thị Liên, giáo viên môn tiếng Anh Trường THPT Ngô Gia Tự (huyện Ea Kar) đã tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học với việc đăng ký trở thành giáo viên dạy tiếng Anh online của Tổ hợp công nghệ Topica EdTech Group.

Niềm đam mê CNTT cũng đưa cô gia nhập Cộng đồng Giáo viên sáng tạo Microsoft vào năm 2017. Năm 2018, cô được Đại sứ quán Mỹ tài trợ 1.500 USD tham gia học khóa “Ứng dụng CNTT trong lớp học tiếng Anh” của Đại học IOWA (Hoa Kỳ). Từ những kiến thức học được, cô đã vận dụng khéo léo, hợp lý các phần mềm, websites để nâng cao chất lượng dạy học, tạo sự hứng thú học tiếng Anh cho học sinh.

Cô Liên chia sẻ, với môn tiếng Anh, khi dạy trực tuyến các giáo viên thường gặp khó khăn trong hướng dẫn học sinh phát âm, kiểm tra kỹ năng nói. Để khắc phục vấn đề này, cô dùng video để hướng dẫn, giới thiệu đến học sinh một số phần mềm luyện phát âm, luyện nói uy tín như Speak English Pro, Elsa Speak, E-Speaking, Fondi… Khi giao bài luyện đọc, cô sử dụng chức năng Reading Progress trong Microsoft Teams giúp tự động trả kết quả và phân tích khả năng đọc của từng học sinh, từ đó đưa ra lời khuyên hoặc định hướng học tập phù hợp với năng lực mỗi em. Cô cũng “biến hóa” các bài tập đơn điệu thành các trò chơi hấp dẫn trên phần mềm Quizizz, Blooket, Kahoot… nhằm giúp việc học tập nhẹ nhàng hơn mà vẫn hiệu quả.

Cô Liên cùng học sinh Trường THPT Ngô Gia Tự tham gia giao lưu với học sinh nước ngoài.

Cô Liên còn khai thác ưu điểm của ứng dụng Skype và Microsoft Teams tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh cho học sinh nhà trường với người nước ngoài, như năm 2018 tổ chức cho học sinh tham gia “Lớp học không biên giới”, dự án “Đường ra thế giới”… giúp các em giao lưu trực tuyến với học sinh ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trước thềm khai giảng năm học vừa qua, lãnh đạo nhà trường phối hợp với Câu lạc bộ tiếng Anh do cô Liên phụ trách, tổ chức chuỗi Livestream Webinars kết nối với cựu học sinh xuất sắc các khóa trước để chia sẻ kinh nghiệm, giúp các em trang bị kiến thức sẵn sàng học online.

"Khi tôi đưa CNTT vào tiết học, học trò rất hào hứng. Các em dần mạnh dạn hơn nhiều trong giao tiếp, nhiệt tình tham gia các dự án, cuộc thi về tiếng Anh, trau dồi được kỹ năng nói và nghe một cách thoải mái, tự nhiên nhất”, cô Liên bày tỏ.

Tăng tính hiệu quả trong quản lý, dạy học

Ngoài việc phụ trách giảng dạy bộ môn tin học, thầy Nguyễn Đức Khanh - Tổ trưởng Tổ Tin học và Khảo thí của Trường THPT Ngô Gia Tự đã có nhiều sáng tạo trong ứng dụng CNTT giúp việc quản lý và dạy học trực tuyến của giáo viên và học sinh nhà trường được ổn định, hiệu quả.

Thầy Khanh cùng các giáo viên Trường THPT Ngô Gia Tự chuẩn bị cho buổi lễ khai giảng trực tuyến năm học 2021 - 2022.

Từ đợt dịch COVID-19 đầu tiên trong năm học 2019 - 2020, thầy Khanh đã tư vấn với nhà trường đăng ký sử dụng Office 365 A1 với tên miền ngt.edu.vn. Trường Ngô Gia Tự là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh áp dụng công nghệ này trong quản lý và dạy học. Với vai trò là quản trị viên, thầy Khanh có nhiều cách thiết lập hay trên phần mềm như tạo các nhóm lớp cụ thể, đưa giáo viên và học sinh vào đúng nhóm lớp được phân công, lên lịch dạy tự động, thiết lập sổ đầu bài điện tử… giúp việc học trực tuyến của giáo viên và học sinh diễn ra thuận lợi, nhanh chóng; ứng dụng Staff Notebook cho việc quản lý hồ sơ điện tử của các tổ chuyên môn và toàn thể giáo viên trong trường được đơn giản, tiết kiệm chi phí, thời gian… Thầy Khanh còn áp dụng Microsoft Teams trong hội họp trực tuyến, giúp nhà trường tổ chức thành công lễ khai giảng năm học, hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động năm học 2021 - 2022…

Giáo viên chủ động, tích cực học hỏi nâng cao trình độ ứng dụng CNTT có sức lan tỏa và mang lại hiệu quả rõ rệt trong toàn trường, nhất là trong bối cảnh dạy học trực tuyến phòng, chống dịch COVID-19. Công tác quản lý hồ sơ, hội họp trực tuyến diễn ra chủ động, nhanh gọn và hiệu quả, chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng như đại trà đều tăng - cô  Phạm Thị Dinh, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự chia sẻ.

Nhiều giáo viên Trường THPT Ngô Gia Tự đã tích cực tham gia cộng đồng giáo viên sáng tạo của Microsoft, trong đó có 4 giáo viên được công nhận danh hiệu MIEE (Microsoft Innovative Educator Expert - Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft).

Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.