Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm "mục tiêu kép" trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10

08:15, 17/06/2022

Với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất và thực hiện nghiêm quy chế thi, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 của các trường chuyên biệt trên địa bàn tỉnh (diễn ra trong hai ngày 15 và 16/6) đã kết thúc an toàn, nghiêm túc, đúng quy định.

Liên tiếp 3 năm học qua, học sinh trên địa bàn tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong học tập khi tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Có những thời điểm học sinh phải học gián tiếp trong thời gian dài khiến việc dạy học bị đứt đoạn, thiếu sự kết nối, tương tác. Do đó, đề thi các môn năm nay cũng được điều chỉnh phù hợp.

Theo phản ánh của các thí sinh, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có mức độ dễ hơn so với các đề thi của những năm trước đó nhưng vẫn bảo đảm sự phân hóa cao. Điều này đã tạo được tâm thế tự tin, thoải mái cho các thí sinh khi làm bài thi.

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Dân tộc nội trú N'Trang Lơng rời phòng thi sau khi hoàn thành bài thi môn Toán.

Sáng 16/6, các thí sinh chính thức làm bài thi môn Toán lúc 7 giờ 30 với thời gian 120 phút; buổi chiều, thí sinh thi vào các lớp chuyên ở điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Du bắt đầu làm bài lúc 14 giờ ở 11 môn thi khác nhau với thời gian làm bài 150 phút.

 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 của các trường chuyên biệt trên địa bàn tỉnh có gần 2.000 thí sinh dự thi. Dự kiến, Sở GD-ĐT sẽ công bố kết quả thi vào ngày 22/6/2022 trên website www.gddt.daklak.gov.vn. Các trường tiến hành nhận đơn xin phúc khảo bài thi của thí sinh từ ngày 22 đến 28/6/2022; hoàn thành chấm phúc khảo trước ngày 30/6/2022.

Em Lê Hoài Bảo, học sinh Trường THCS Phạm Hồng Thái (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, học lực năm học 2021 - 2022 của em xếp loại giỏi, nổi trội là môn Tiếng Anh nên tự tin đăng ký thi tuyển vào lớp 10 chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Nguyễn Du. Em nói rằng, nhìn chung đề thi năm nay có sự phân hóa tương đối cao, bạn nào có thế mạnh và học giỏi môn nào sẽ làm tốt môn đó. Đối với em, môn Toán làm tốt phần đại số, còn phần hình học thì không được như ý, hy vọng sẽ đạt điểm trung bình; môn Ngữ văn khá ổn; môn Tiếng Anh lại không như kỳ vọng bởi khi đối chiếu với kết quả, em vẫn sai vài câu trong số 40 câu của đề thi. Còn bài thi môn chuyên (Tiếng Anh) em khá tự tin với bài làm của mình.

Trên thực tế, thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên biệt là một kỳ thi thường niên được tổ chức trên toàn quốc nhằm tuyển chọn những học sinh từ cấp THCS có đủ năng lực, năng khiếu về các môn văn hóa sang học tại các trường THPT chuyên biệt; giúp các em tiếp cận môi trường học chuyên sâu, phù hợp năng lực và mong muốn. Dựa vào điều kiện kinh tế - xã hội, mỗi tỉnh thành sẽ có một cách tổ chức riêng, thời gian tổ chức cũng khác nhau.

Các thí sinh phấn khởi vì đã hoàn thành tốt bài thi.

Tại Đắk Lắk, kỳ thi này thường được tổ chức vào tháng 6. Sau khi kết thúc kỳ thi, Ban tổ chức sẽ thực hiện các nhiệm vụ liên quan để thí sinh biết kết quả sớm; có đủ thời gian thực hiện các thủ tục tuyển sinh tham gia học tập tại các trường THPT khác một cách phù hợp.

Tiến sĩ Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, đây là một trong những kỳ thi quan trọng. Do Sở đã thực hiện chặt chẽ công tác tổ chức ngay từ đầu nên đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận trường hợp bất thường nào.

Ngoài ra, kỳ thi cũng áp dụng một số quy định mới trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Cụ thể là phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng làm tốt công tác gìn giữ an ninh trật tự xuyên suốt kỳ thi, nhất là các khâu trọng yếu (ra đề thi, vận chuyển đề thi, chấm thi, làm phách…); tuyển chọn đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên (giáo viên Tiểu học) có năng lực, phẩm chất tốt để coi thi; tổ chức tập huấn và quán triệt các vấn đề liên quan đến quy chế thi, giúp cán bộ coi thi làm tốt công tác của mình trong kỳ thi; xây dựng phương án phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác để chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra đối với thí sinh tham gia kỳ thi.

Đặc biệt, kỳ thi đã tuân thủ quy định để đồ dùng của thí sinh cách phòng thi 25m như Quy chế thi tốt nghiệp THPT để phòng, chống gian lận thi cử tinh vi. Đây sẽ là những kinh nghiệm thực tế, sát sườn nhất để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sắp tới.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.