Multimedia Đọc Báo in

Hân hoan ngày tựu trường

08:34, 28/08/2022

Trong tuần qua, gần như cả nước đã tiến hành tựu trường. Tại Đắk Lắk, lớp 1 tựu trường ngày 22/8, các khối còn lại ngày 29/8 và ngày khai giảng năm học mới 2022 - 2023 sẽ diễn ra vào ngày 5/9.

Có thể nói, ngày tựu trường và khai giảng năm nay học sinh cả nước thực sự trở lại “mùa bình thường” đúng nghĩa. Hai năm trước, thật cảm thương khi chúng ta phải nhìn con em trong trang phục chỉnh tề, dự lễ khai giảng năm học mới qua… tivi; trong năm học thì liên tục nhận được thông báo từ phía nhà trường: cho các con tạm nghỉ học do có học sinh, giáo viên nhiễm COVID-19.

Giáo viên, học sinh Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory hân hoan ngày tựu trường. Ảnh: Đức Hoàn
Giáo viên, học sinh Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory (TP. Buôn Ma Thuột)  hân hoan ngày tựu trường. Ảnh: Đức Hoàn

Lịch khai giảng của các tỉnh thành năm nay cũng có nét mới khi khoảng cách từ ngày tựu trường đến khai giảng là rất ngắn. Đấy là chưa kể kỳ nghỉ lễ 2/9 của học sinh, sinh viên được 4 ngày. Thành ra, không còn nhiều kêu ca như trước đây, rằng học sinh đi học cả tháng trời mới tiến hành khai giảng, còn đâu sự háo hức, long trọng của một ngày rất tuyệt vời trong đời học sinh.

Trong chúng ta, những bậc phụ huynh, hẳn những ngày này cũng hân hoan theo các con. Những lo toan dĩ nhiên vẫn còn, như xin cho con vào trường, lớp (các học sinh chuyển cấp), mua sắm trang phục, đồ dùng học tập… Nuôi mấy người con ăn học đầy đủ bây giờ thật sự vất vả, ngay cả với cán bộ, công nhân viên chức nhà nước.

Tuy nhiên, sau dịch dã, dường như đã hình thành trong mỗi gia đình sự chịu khó, chịu khổ và khả năng thích ứng rất cao nên vất vả chuyện học hành đã không còn quá trĩu nặng. Những vất vả trong việc lo cho con đến trường trong năm học mới này chưa thấm gì so với cuộc chiến chống dịch. Ngay cả các cô giáo cũng sống trong những ngày dài nhớ bục giảng, nhớ học sinh. Cô hiệu trưởng trường con tôi trong những đợt cao điểm dịch bệnh thường xuyên lên trường để chỉ đạo công tác chống dịch, một phần vì… nhớ trường, nhớ lớp! Có lần cô chụp mấy bức ảnh và chú thích: “Trường lớp đã tu sửa khang trang, đẹp đẽ thế này, nhưng biết bao giờ mới được đón các trò?”. Bức ảnh đó làm rưng rưng bao đồng nghiệp, phụ huynh!

Những ngày này, bầu trời thu cũng như cao xanh hơn, lòng người phơi phới hơn. Có lẽ nhiều bố mẹ cũng đã lên kế hoạch cho con cái đi du lịch thỏa chí dịp nghỉ lễ Quốc khánh, để khi trở về cả nhà bước vào một chặng đường mới đầy hứa hẹn tốt đẹp.

Chắc chắn năm nay, học sinh cả nước sẽ có một mùa thu đẹp trọn vẹn, lễ khai giảng tinh khôi như mong ước!

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.