Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk sẵn sàng cho năm học mới

08:16, 19/08/2022

Năm học mới 2022 - 2023 sắp sửa bắt đầu. Đến thời điểm này, ngành giáo dục huyện Lắk đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng hướng đến năm học mới đạt kết quả cao.

Chuẩn bị cho năm học 2022 – 2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GĐ-ĐT) huyện Lắk đã tham mưu UBND huyện chỉ tiêu tuyển sinh với số lượng 4.018 cháu bậc mẫu giáo, 8.071 học sinh bậc tiểu học (trong đó mới vào lớp 1 là 1.473 em) và THCS 4.701 em (1.350 em lớp 6). Đến ngày 15/8, các trường trên địa bàn huyện đã tuyển sinh được 65% cháu bậc mẫu giáo, 82% học sinh tiểu học và 91% THCS.

Lớp tập huấn dạy học thực nghiệm các môn và hoạt động giáo dục theo sách giáo khoa lớp 3 năm học 2022 - 2023 do Phòng GD-ĐT huyện Lắk tổ chức.

Bên cạnh công tác tuyển sinh, ngành giáo dục huyện Lắk đã tổ chức tập huấn về sử dụng sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới; phối hợp với các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn chuẩn bị năm học mới. Từ ngày 1/8, các trường đã tập trung cán bộ, giáo viên tổ chức lao động vệ sinh trường lớp và chuẩn bị những nội dung khác để đón học sinh. Đối với các trường THCS thì tổ chức ôn tập hè, thi lại để đánh giá, chốt kết quả học sinh lên lớp, ở lại.

 

Năm học 2021 – 2022, huyện Lắk có 534 lớp, nhóm lớp với tổng số 15.882 học sinh các cấp, trong đó, 11.261 em là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Trong năm học vừa qua, toàn huyện có 94 học sinh bỏ học, số trẻ 5 tuổi đến trường đạt tỷ lệ 97,1%, trẻ 5 tuổi vào lớp 1 đạt 99,62%.

Về cơ sở vật chất trường lớp, toàn huyện có 613 phòng học, một số trường, điểm trường bị hư hỏng, xuống cấp đã được huyện, tỉnh quan tâm sửa sang, hiện nay, các hạng mục sửa chữa lớn đã cơ bản hoàn thành. Đối với vấn đề giáo viên, từ tháng 7/2022, Phòng GĐ-ĐT huyện đã làm việc với Phòng Nội vụ để rà soát đội ngũ, điều động giáo viên tùy theo tình hình thực tế. Đến nay, huyện Lắk có 234 giáo viên mầm non, 415 giáo viên tiểu học và 250 giáo viên THCS. Số lượng giáo viên tuy chưa đủ so với quy định nhưng về cơ bản vẫn bảo đảm việc dạy học.

Tại Trường Tiểu học Trần Phú, để bước vào năm học mới, bên cạnh 35 phòng học hiện có, trường được đầu tư xây mới 8 phòng học, dãy nhà hiệu bộ, sân trường với kinh phí 800 triệu đồng. Bên cạnh đó, các giáo viên cũng đã trả phép hè sớm để tập trung dọn dẹp vệ sinh trường lớp, sắp xếp bàn ghế, trồng hoa, cây xanh ở điểm trường chính và các điểm trường lẻ. Cô Trần Thị Phương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học sắp tới, trường có 29 lớp 856 học sinh, trong đó có 7 lớp 1, với 171 em. Do đặc thù học sinh ở đây chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều em có bố mẹ đi làm ăn xa nên giáo viên đã đến từng nhà vận động gia đình đưa trẻ ra lớp, hiện chỉ còn 16 em chưa nộp hồ sơ vào lớp 1. Để nâng cao chất lượng dạy học, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho giáo viên về chương trình giáo dục phổ thông mới; bồi dưỡng cho giáo viên về chuyên môn, công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu giáo dục.

Giáo viên và học sinh huyện Lắk sẵn sàng chuẩn bị bước vào năm học mới. Ảnh: Duy Tiến

Đối với Trường THCS Nguyễn Viết Xuân, thầy Y Bun Tơr, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trước thềm năm học mới, đơn vị đã tu sửa 14 phòng học, phòng máy, xây dựng lại tường rào bị đổ. Đến nay, việc sửa sang hệ thống cơ sở vật chất của trường đã cơ bản hoàn thành, một số máy móc, thiết bị còn thiếu sẽ được bổ sung trong tháng 8/2022. Bên cạnh đó, thầy cô giáo đã tham gia các lớp tập huấn chuyên môn và tập trung đến trường để dọn vệ sinh, sắp xếp bàn ghế và đồ dùng khu vực xung quanh lớp học để sẵn sàng đón học sinh tựu trường. Trường cũng đang rà soát kết quả thi lại của học sinh để chốt số lượng học sinh các khối và tổ chức tuyển sinh lớp 6 bảo đảm kế hoạch.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng Phòng GĐ-ĐT huyện Lắk, đến thời điểm này, ngành giáo dục huyện đã sẵn sàng cho năm học mới 2022 – 2023. Vấn đề được lưu tâm bên cạnh công tác chuyên môn là thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với phương châm không chủ quan, lơ là. Các trường sẽ thực hiện việc vệ sinh, khử khuẩn, tuyên truyền, giáo dục học sinh ý thức tự bảo vệ bản thân, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.