Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018:

"Nóng" chuyện lựa chọn môn tự chọn của học sinh lớp 10

08:20, 15/08/2022

Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (gọi tắt là Chương trình mới) đối với lớp 10. Việc chọn môn tự chọn đang rất "nóng" bởi nó liên quan đến việc xếp lớp, chọn ngành nghề tương lai.

Loay hoay chọn môn tự chọn

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, học sinh lớp 10 có 8 môn học bắt buộc và 9 môn học tự chọn. Với chương trình mới này, học sinh sẽ học ít môn hơn và được lựa chọn theo năng khiếu, sở thích của mình. Tuy nhiên, chọn môn học nào để học là vấn đề nan giải không chỉ của học sinh, phụ huynh mà còn của cả nhà trường khi phải cân đối giữa nguyện vọng của học sinh và nguồn lực của nhà trường.

Ông Nguyễn Dư Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, gia đình ông đã tìm hiểu kỹ về việc chọn môn tự chọn cho con mình theo chương trình mới, nhưng vẫn rất lúng túng khi quyết định, cảm thấy giống như chọn ngành, nghề tương lai, bởi trong 9 môn tự chọn học sinh được chọn 4 môn, còn lại 5 môn sẽ không học. Do đó, ông rất mong nhà trường quan tâm nhiều hơn đối với học sinh để các em theo sát được môn học đã đăng ký suốt hành trình 3 năm THPT và bước tiếp vào đại học, cao đẳng trong tương lai.

Phụ huynh cùng học sinh chọn nhóm môn học lớp 10, năm học 2022 - 2023.

Không chỉ phụ huynh mà đối với học sinh, việc chọn môn học cũng rất áp lực mặc dù phía nhà trường và gia đình đã có sự đồng hành nhất định. Em Đoàn Đan Quỳnh Lê, nguyên học sinh Trường THCS Trưng Vương (TP. Buôn Ma Thuột) lo lắng: “Em đã tìm hiểu việc chọn môn tự chọn từ sớm và quyết định chọn 4 môn: Vật lí, Hóa học, Tin học, Công nghệ - Công nghiệp. Tuy nhiên, ngày 10/8 vừa qua khi chính thức điền vào phiếu đăng ký nhập học lớp 10, Trường THPT Chu Văn An em sợ chọn sai, sau này theo học sẽ vất vả hoặc có sự thay đổi trong sở thích nghề nghiệp”.

 

Các môn học bắt buộc lớp 10 là: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục Quốc phòng và An ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương. Các môn học tự chọn là: Địa lí; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lí; Hóa học; Sinh học; Công nghệ; Tin học; Âm nhạc; Mĩ thuật.

Tương tự, em Phạm Quỳnh Như cho hay, năm học vừa qua em đạt danh hiệu học sinh giỏi và hiện tại em có sở thích theo ngành Tin học, Marketing, Luật. Căn cứ vào đó, em đã điền vào phiếu nhập học với thứ tự nguyện vọng các nhóm môn học là Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học; Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ - Công nghiệp; Vật lí, Hóa học, Tin học, Công nghệ - Công nghiệp. Tuy nhiên, bản thân vẫn có những lo lắng nhất định bởi việc chọn môn học là việc quan trọng, quyết định việc chọn nghề của em sau này.

Nhà trường cũng bị động

Trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho học sinh căn cứ vào điều kiện thực tế, Sở GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn cụ thể cho các cơ sở giáo dục định hướng cho học sinh. Tuy nhiên, hiện nay các trường vẫn bị động trong việc sắp xếp lớp cho học sinh khối 10.

Bà Huỳnh Thị Kim Huệ, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn cho biết, năm học 2022 - 2023 khối lớp 10 của trường có hơn 550 học sinh, dự kiến chia thành 13 lớp, tuy nhiên hiện nay việc xếp lớp chưa thực hiện được vì phải chờ học sinh đăng ký môn học tự chọn. Nhà trường đã hoàn thành công tác khảo sát, tư vấn các môn tự chọn để học sinh, phụ huynh nắm bắt thông tin cụ thể. Đồng thời, xây dựng 9 nhóm môn lựa chọn dựa trên 4 yếu tố: điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ nhân viên nhà trường; tổ hợp môn thi truyền thống; năng lực học sinh; định hướng nghề nghiệp của học sinh (số lượng nguyện vọng theo danh sách thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học 5 năm gần nhất của trường).

Giáo viên Trường THPT Chu Văn An hướng dẫn học sinh khối 10 lựa chọn môn học theo năng lực, định hướng nghề nghiệp.

Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Krông Pắc) cũng trong tình trạng tương tự khi chưa thể xếp lớp cho học sinh khối 10. Ông Võ Quốc Phong, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, các văn bản hướng dẫn của ngành giáo dục đã phân tích khá rõ về chương trình mới của học sinh lớp 10. Nhà trường đang tích cực tư vấn, hỗ trợ và tiếp nhận phiếu đăng ký tổ hợp các môn học lựa chọn lớp 10, năm học 2022 - 2023 của học sinh. Học sinh cần điền chính xác thông tin kết quả học tập năm lớp 9 và các thành tích nổi bật về giải thưởng khoa học kỹ thuật, văn nghệ, thể thao, học sinh giỏi… các cấp. Đồng thời, đọc kỹ thông tin tham khảo về các tổ hợp môn xét tuyển đại học và cao đẳng hiện nay; số lượng lớp học (số học sinh) để lựa chọn tối đa 5 nguyện vọng (xếp theo thứ tự ưu tiên là nguyện vọng 1, 2, 3, 4, 5) trong danh sách 7 tổ hợp môn học lựa chọn của trường. 

Theo chương trình mới thì giáo dục THPT nhằm giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục THCS, hoàn thiện học vấn phổ thông và có những hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp, có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển: tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.