Multimedia Đọc Báo in

Tiết học thú vị

06:31, 14/08/2022

Trong một video trên mạng xã hội về một buổi học của trẻ mầm non nước ngoài có nội dung học không mới mẻ nhưng cách chuyển tải khá thú vị, đạt hiệu quả thiết thực.

Theo đó, hơn 10 trẻ thuộc nhóm tuổi từ 5 - 6 tuổi tham gia một hoạt động giả tưởng là cùng ngồi trên một chiếc xe buýt. Một bạn nam cầm tay lái xe ô tô đồ chơi (phía trước đặt chiếc xe đồ chơi nhỏ) đóng vai tài xế, các bạn phía sau là hành khách ngồi thành 3 dãy ghế. Khi “tài xế” nhí lái xe được một lúc thì lần lượt có 3 tình huống diễn ra: một bạn nam đóng vai "ông già" chống gậy , một bạn nữ đóng vai "bà mẹ bồng con" bồng búp bê, một bạn nữ đóng vai “bà bầu” với chiếc bụng rất to lên xe, lần lượt cả 3 bạn nam đứng lên nhường ghế.

Các em tham gia một cách nghiêm túc và thực hiện rất tốt vai diễn của mình từ dáng vẻ lom khom của “cụ già”, sự tất bật của “người mẹ” bồng “em nhỏ” trên tay đến dáng đi mệt mỏi, nặng nề của “bà bầu”. Còn bản thân "tài xế" cũng rất “vất vả” khi phải quan sát đường đi, dừng tay lái khi có hành khách lên xe, hành khách ngồi trên các hàng ghế trật tự…

Các em Trường Mầm non 10-3 (TP. Buôn Ma Thuột) được cô giáo chủ nhiệm đón ngay từ cửa lớp.

Đây là một tiết học trực quan đơn giản, nhẹ nhàng, rất sinh động nhưng khá sâu sắc bởi nó sát thực tế. Các em học sinh từ đối tượng giáo dục thụ động trở thành chủ động khi trực tiếp tham gia vào hoạt động giáo dục của mình nên dễ dàng tiếp cận các nội dung giáo dục đề ra. Cụ thể là phát triển nhận thức (khám phá gia đình, xã hội, nghề nghiệp), phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội (thể hiện ý thức bản thân, sự tự tin, hành vi và quy tắc ứng xử xã hội), phát triển thẩm mỹ… Đặc biệt là các em được tiếp cận hình thức giáo dục hướng mở, giáo viên từ người dạy trở thành người quan sát, hướng dẫn phía ngoài; tập thể vận hành một cách có tổ chức mà ở đó mỗi học sinh có một vai trò cụ thể, rõ ràng, đóng góp cho sự thành công của tiết học. Các em học sinh sẽ rất vui, hạnh phúc, tự hào về mình khi xem lại đoạn phim nói trên và ghi nhớ một cách vô thức về các kiến thức, kỹ năng, thông điệp tiết học chuyển tải.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, 6 năm đầu đời của con người (từ 0 tuổi đến 6 tuổi) là thời kỳ phát triển “vàng” của trẻ. Ngành giáo dục cũng đang phát triển theo hướng lấy trẻ làm trung tâm với mục tiêu kích thích tính chủ động, tích cực, sáng tạo của trẻ. Hình thức giáo dục trực quan như tiết học nói trên đã đảm bảo được các yêu cầu đề ra như tạo sự hứng thú đối với trẻ, đáp ứng nhu cầu, kỹ năng, thế mạnh của mỗi trẻ... Do đó, hình thức này rất cần được nhân rộng trong nhà trường để xây dựng môi trường học tập phong phú, đa dạng, giúp các em có thêm những trải nghiệm thú vị trong những năm tháng đầu đời.

Nhật Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.