Multimedia Đọc Báo in

Tuyển sinh đại học năm 2022: Cân nhắc ngành và trường xét tuyển

08:23, 12/08/2022

Các trường đại học trên cả nước đã công bố điểm sàn xét tuyển vào đại học năm học 2022 - 2023. Đây là một trong những căn cứ quan trọng để thí sinh cân nhắc lựa chọn ngành và trường khi sắp xếp nguyện vọng xét tuyển đại học.

Từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 20/8, thí sinh bắt đầu thực hiện việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, năm nay có 20 phương thức tuyển sinh với tên và mã (gồm 3 số) theo quy định chung. Cụ thể, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT (mã 100), xét kết quả học tập cấp THPT (mã 200), xét tuyển thẳng theo quy định của Quy chế tuyển sinh (mã 301)… Thí sinh sử dụng mã phương thức xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT để thực hiện đăng ký xét tuyển trên hệ thống.

Sinh viên Học viện Hải quân học thực hành trên thiết bị mô phỏng. Ảnh minh họa.

Theo đánh giá của các trường đại học, kỳ tuyển sinh năm nay Bộ GD-ĐT có nhiều hướng dẫn mới, đặc biệt là hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT. Đây là phần mềm quản lý riêng Bộ GD-ĐT dùng để quản lý xét tuyển ở tất cả các hình thức, ở tất cả các cơ sở đào tạo trên cả nước. Hệ thống đã thực hiện việc sắp xếp nguyện vọng dựa trên thứ tự ưu tiên của thí sinh để lựa chọn nguyện vọng cao nhất thí sinh có thể trúng tuyển. Theo đó, thí sinh sẽ trúng tuyển một nguyện vọng, hạn chế tối đa số lượng thí sinh ảo.

 

Bộ GD-ĐT quy định, đến ngày 28/8 thí sinh phải xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống và nộp lệ phí xét tuyển bằng hình thức trực tuyến; trước 17 giờ ngày 17/9, các cơ sở đào tạo xác nhận điểm trúng tuyển và công bố kết quả trúng tuyển đợt 1; trước 17 giờ ngày 30/9, thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học đợt 1 trên hệ thống. Từ tháng 10 đến tháng 12, các trường xét tuyển bổ sung nếu chưa tuyển đủ.

TS. Nguyễn Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên cho biết, Trường Đại học Tây Nguyên có 4 hình thức xét tuyển: kết quả thi tốt nghiệp THPT; kết quả học tập cấp THPT (học bạ); xét tuyển thẳng; theo kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Đây là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT đưa phần mềm quản lý tuyển sinh chung cho tất cả các cơ sở đào tạo; hệ thống này khá ưu việt khi có thể lọc ảo thí sinh và đa dạng phương thức xét tuyển khi thí sinh có thể lựa chọn mỗi nguyện vọng một phương thức xét tuyển. Khi có kết quả trúng tuyển nguyện vọng 1, hệ thống sẽ lọc danh sách gửi về các cơ sở đào tạo để cơ sở có căn cứ thực hiện các thủ tục nhập học cho thí sinh và xét tuyển bổ sung các đợt tiếp theo đúng chỉ tiêu được giao.

Thí sinh cần chú ý tránh nhầm điểm sàn với điểm chuẩn. Điểm sàn là ngưỡng điểm bảo đảm chất lượng đầu vào của các ngành tuyển sinh, là điều kiện tối thiểu để thí sinh nộp hồ sơ. Điểm chuẩn sẽ được các trường xác định bằng việc lấy điểm từ trên cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Vì thế, điểm chuẩn thường cao hơn điểm sàn. Đây là điều thí sinh cần cân nhắc, lựa chọn để sắp xếp nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2022.

Năm học 2022 - 2023, Trường Đại học Tây Nguyên đào tạo 38 ngành với 2.450 chỉ tiêu, điểm sàn các ngành dao động từ 15 - 23 điểm. Trong đó, ngành Y có điểm sàn cao nhất (23 điểm); các ngành sức khỏe còn lại và ngành sư phạm là 19 điểm… Điểm sàn ngành Y của Trường Đại học Tây Nguyên năm 2021 cũng là 23 điểm nhưng điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) lên tới 26,1 điểm. Học viện Hải quân có mức điểm sàn năm 2022 là 16 điểm nhưng điểm trúng tuyển được dự báo cao hơn, bởi điểm trúng tuyển năm 2021 dao động từ 23,35 - 29,95 điểm, tùy vào từng ngành và vùng miền… Do đó, thí sinh nên tham khảo kỹ điểm sàn và điểm trúng tuyển của các trường trong những năm gần đây để có sự ước lượng tương đối trong việc chọn ngành, trường phù hợp với năng lực, sở thích để đạt được nguyện vọng của mình.

Buổi học nhóm của sinh viên ngành Y, Trường Đại học Tây Nguyên

Theo hệ thống tuyển sinh của Bộ GD-ĐT thì thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển nhưng khi thí sinh đậu nguyện vọng 1 phải được hiệu trưởng cơ sở đào tạo đồng ý không nhập học mới được đăng ký xét tuyển tiếp. Do đó, để đạt được mục tiêu đề ra thì thí sinh cần sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự giảm dần về mức độ ngành, trường yêu thích. Trong đó, thí sinh cần xếp theo nguyên tắc ngành học yêu thích nhất ở trường yêu thích nhất lên nguyện vọng ưu tiên cao nhất; nguyên tắc thứ hai là giảm dần về điểm số.

Về lựa chọn ngành, TS. Nguyễn Thanh Trúc khuyến cáo, có thể thời điểm này ngành nghề này sẽ hot nhưng thí sinh cần học 3 - 4 năm nữa, đến lúc ra trường nguồn cung có thể bão hòa, do đó, thí sinh cần lưu ý đến yếu tố này khi lựa chọn ngành tuyển sinh. Riêng các tỉnh Tây Nguyên, các ngành nghề gắn liền với quy hoạch vùng, chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội địa phương sẽ mở ra những cơ hội nhất định về việc làm trong tương lai.

Nhật Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.